Tin tức

Phổi người hút thuốc lá có sự thay đổi như thế nào?

Ngày 23/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hút thuốc lá là một thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của người nghiện thuốc. Đặc biệt, nó sẽ gây những tổn thương ở phổi dẫn đến những bệnh lý liên quan như viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư phổi. Vậy phổi người hút thuốc lá sẽ có sự thay đổi như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Phổi người hút thuốc lá thay đổi như thế nào?

Thông thường, một lá phổi khỏe mạnh sẽ có màu hồng hào với kích thước bình thường. Tuy nhiên, phổi người hút thuốc lá lại có những sự thay đổi tiêu cực gây nên những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người.

Phổi người hút thuốc lá thay đổi như thế nào?

Phổi của người hút thuốc sau một thời gian sẽ chuyển dần sang màu đen và giảm đi tính đàn hồi. Do khói thuốc khiến phổi bị căng cứng khiến cho phổi không thể bơm đầy khí, mất dần đi độ đàn hồi gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của phổi.

Sự khác nhau của phổi người hút thuốc lá và không hút thuốc

Sự khác nhau của phổi người hút thuốc lá và không hút thuốc

Ngoài ra, cấu trúc của niêm mạc phế quản ở người có thói quen hút thuốc lá sẽ có sự thay đổi. Trong đó, tuyến chế nhầy sinh trưởng ngày càng nhiều khiến cho niêm mạc đường hô hấp dày lên và đờm tiết ra nhiều hơn gây hẹp đường hô hấp. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của phổi, khiến cho chức năng làm sạch chất nhờn dư thừa không hoạt động hiệu quả tạo điều kiện cho việc nhiễm trùng đường hô hấp.

Hơn nữa, chỉ một vài giây sau khi bạn hút thuốc, các lông chuyển giúp làm sạch phổi bắt đầu di chuyển với tốc độ chậm lại. Việc tiêu thụ thuốc lá trong khoảng thời gian dài sẽ khiến các lông chuyển giảm đi cả về số lượng và chất lượng. Điều này đẩy nhanh quá trình lão hóa của phổi và cản trở chức năng ngăn ngừa nhiễm trùng của các cơ chế bảo vệ tự nhiên ở phổi. 

Không chỉ những người trực tiếp tiêu thụ thuốc lá mà phổi người hút thuốc lá thụ động cũng có thể bị tổn thương tương tự. Nếu như bạn ở trong môi trường hút thuốc, bạn có thể hít phải lượng khói thuốc tương ứng với người hút 5 điếu/ngày.

Khói thuốc không chỉ gây lại với người hút thuốc mà còn với những người hít phải nó thụ động

Khói thuốc không chỉ gây lại với người hút thuốc mà còn với những người hít phải nó thụ động

Khi đi khám, bác sĩ sẽ cho bạn chụp X-quang để phát hiện những dấu hiệu bất thường xảy ra ở phổi người hút thuốc.

Sự thay đổi giữa phổi người hút thuốc lá thông qua quan sát X-quang

Trong khi đó, hình ảnh phổi của người hút thuốc khi chụp X-quang sẽ có nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, hình ảnh của mỗi người sẽ không giống nhau hoàn toàn bởi thời gian cũng như lượng thuốc tiêu thụ khác nhau, điều đó khiến cho sự ảnh hưởng đến phổi có các mức độ khác nhau. Một số đặc điểm cơ bản của phổi người hút thuốc lá được biểu hiện trên phim X-quang:

  • Xung quanh phổi của người hút thuốc bị bao bọc bởi một lớp màng có màu đen kịt. Đối với phổi người hút thuốc lá lâu năm thì lớp màng này hiện ra càng rõ nét hơn trên phim X-quang.

  • Thể tích của phổi có dấu hiệu tăng bất thường, xuất hiện nhiều vị trí bị viêm nhiễm là những chấm đen trên lá phổi. Những chấm đen này có thể lan rộng nếu như vùng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Hình ảnh X-quang cho thấy phổi có dạng hình thùng, khoảng cách giữa các khoang liên sườn bị giãn rộng ra và tăng độ sáng giữa các vùng giãn phế. Đây là biểu hiện cho thấy bạn đang mắc phải chứng giãn phế nang do hút thuốc lá trong thời gian dài.

Phổi người hút thuốc lá có những đốm đen

Phổi người hút thuốc lá có những đốm đen 

2. Tác hại của khói thuốc đến đời sống của con người 

Hút thuốc lá sẽ gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người.

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với hệ hô hấp

Đối với những người hút thuốc lá, khói thuốc sẽ gây nên những thương tổn tại phổi. 

  • Đối với người lớn, khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như: viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản, bệnh lao.

  • Đối với trẻ em bị hít phải khói thuốc một cách thụ động sẽ khiến khả năng mắc các triệu chứng như ho, khó thở, thở khò khè, tốc độ tăng trưởng của phổi bị chậm lại khiến các chức năng hoạt động của phổi bị suy giảm sớm.

  • Theo thống kê, 90% trong tổng số các bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi là người nghiện thuốc lá. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân của 75% trường hợp mắc phổi tắc nghẽn mãn tính và đối với những bệnh nhân này, nguy cơ tử vong có thể cao gấp 66 lần so với người bình thường. 

Những tác hại khác đối với người hút thuốc lá

Trên thực tế, khói thuốc lá không chỉ tác động đến người hút mà còn cả những người xung quanh:

  • Hút thuốc lá khiến cho da của người sử dụng bị lão hóa sớm, các nếp nhăn xuất hiện, đặc biệt là vùng mắt và môi, đồi mồi xuất hiện ở vùng da mặt. Ngoài ra, làn da cũng trở nên khô và xỉn màu, đôi mắt vô hồn và sưng húp.

  • Nguy cơ mắc những căn bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh mạch vành hay đột quỵ ở những người hút thuốc cao gấp 2 - 4 lần so với những người không sử dụng. Bên cạnh đó, người hút thuốc cũng có thể mắc những căn bệnh khác như: co thắt mạch máu, huyết áp tăng,...

Hút thuốc lá gây ra những vấn đề về răng miệng

Hút thuốc lá gây ra những vấn đề về răng miệng

  • Hơn nữa, các chất hóa học có trong khói thuốc còn có thể gây nên những sự ảnh hưởng lên toàn bộ các cơ quan của hệ tuần hoàn và sinh sản máu. Những chất độc hại đó sẽ khiến cho thành mạch máu trở nên dày hơn và tạo điều kiện cho việc hình thành các cục máu đông.

  • Hiện nay, có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hút thuốc lá có thể dẫn đến canxi được huy động từ xương vào máu gia tăng khiến cho mật độ của xương suy giảm. Đây là sự khởi phát sớm của những căn bệnh liên quan đến xương như loãng xương, đau khớp. 

  • Người hút thuốc cũng có thể mắc những vấn đề về răng miệng như rụng răng bởi mật độ xương ở vùng xương hàm giảm sút, răng có những vết ố vàng vĩnh viễn, hôi miệng,...

Hút thuốc lá là một việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, không chỉ khiến phổi người hút thuốc suy giảm những chức năng sẵn có. Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về phổi người hút thuốc lá. Bởi vì những tác hại của thuốc lá, hy vọng rằng nó sẽ không còn xuất hiện ở những nơi công cộng để giảm đi sự ảnh hưởng của nó đối với đời sống của con người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.