Tin tức

Phòng bệnh cảm lạnh sao cho đúng và hiệu quả?

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm lạnh là bệnh thường gặp với các triệu chứng phổ biến như hắt hơi, sổ mũi. Nhưng để hiểu đúng về cảm lạnh và phòng bệnh cảm lạnh thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích về bệnh cảm lạnh, cách phòng ngừa hiệu quả.

1. Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là tình trạng cơ thể xuất hiện những triệu chứng liên quan đến hệ hô hấp trên như hắt hơi, sổ mũi,… Cảm lạnh do các loại virus gây ra, và khả năng lây lan của bệnh rất cao. Do có tới 200 loại virus, mà sức đề kháng của cơ thể lại không đủ khả năng để chống lại tất cả loại vi rút này nên bệnh có thể tái phát liên tục, đặc biệt ở trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng yếu.

Mặc dù được cho là không quá nguy hiểm, nhưng nếu để bệnh kéo dài mà không điều trị hoặc điều trị không tích cực thì cảm lạnh không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, suy nhược mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, từ viêm mũi họng cấp tính sẽ chuyển qua viêm phế quản cấp tính, hay nguy hiểm hơn là viêm phổi. Vì thế, nên chủ động phòng bệnh cảm lạnh ngay từ đầu. 

Cảm lạnh có thể tái phát liên tục ở một người, đặc biệt là trẻ em do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Cảm lạnh có thể tái phát liên tục ở một người, đặc biệt là trẻ em do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

2. Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng của cảm lạnh

Nguyên nhân gây cảm lạnh

Như đã nói ở trên, cảm lạnh do virus gây ra. Trong số 200 chủng virus gây cảm lạnh thì 50% đến từ chủng rhinovirus, số còn lại do các chủng virus khác như: virus hợp bào hô hấp, virus parainfluenza, adenovirus, coronavirus và metapneumovirus. Trong đó, chủng virus rhinovirus đặc biệt nguy hiểm khi không chỉ gây cảm lạnh mà còn kích thích cơn hen suyễn cũng như có mối liên hệ với nhiễm trùng xoang và tai.

Do virus gây ra nên cảm lạnh có thể tái phát liên tục ở một người. Trung bình một năm, người lớn có thể mắc 3 - 6 lần, còn ở trẻ nhỏ, con số này có thể là 10 - 12 lần. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê trung bình, còn thực tế, vẫn có người trong một năm không mắc lần nào, nhưng cũng có người số lần mắc nhiều hơn. Và điều này không có gì là bất thường. Nhìn chung, số lần mắc cảm lạnh phụ thuộc vào độ tuổi, sức đề kháng cũng như cách phòng bệnh cảm lạnh của mỗi người.

Cảm lạnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nước bọt hay dịch tiết của người bệnh. Thậm chí, chỉ cần người bệnh ho hay hắt hơi mà người đứng cạnh không đeo khẩu trang thì vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Vì thế, cả người bệnh và người tiếp xúc nên có biện pháp phòng ngừa để chủ động lây lan. 

Ho, hắt hơi, sổ mũi là triệu chứng dễ thấy nhất khi cơ thể bị cảm lạnh

Ho, hắt hơi, sổ mũi là triệu chứng dễ thấy nhất khi cơ thể bị cảm lạnh

Triệu chứng của cảm lạnh

Không khó để nhận biết dấu hiệu của cảm lạnh. Thông thường, khi bị virus tấn công, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng dưới đây: 

  • Hắt hơi.

  • Nghẹt mũi.

  • Sổ mũi.

  • Đau rát họng.

  • Ho.

  • Chất nhầy (đờm) chảy xuống cổ.

  • Chảy nước mắt.

  • Mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, chán ăn.

  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao. Trẻ em có thể gặp tình trạng sốt, phát ban. 

Những triệu chứng này xuất hiện sau 2 - 5 ngày tiếp xúc virus và thuyên giảm sau 1 - 2 tuần. 

Biến chứng của cảm lạnh

Nếu không điều trị hiệu quả thì cảm lạnh gây ra nhiều biến chứng như viêm phế quản cấp, viêm phổi cấp, viêm xoang, viêm tai giữa,… Với những người mắc hen suyễn, khí phế thũng, viêm phế quản mạn thì khi mắc cảm lạnh, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với những cơn kịch phát cấp tính. Do đó, cần có phương pháp điều trị cảm lạnh kịp thời để tránh gây những biến chứng nguy hiểm. 

Nếu không điều trị hiệu quả, cảm lạnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Nếu không điều trị hiệu quả, cảm lạnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

3. Cách phòng bệnh cảm lạnh hiệu quả

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu, cần chủ động phòng bệnh cảm lạnh để bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa cảm lạnh? Theo đó, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách thực hiện những việc sau.

Thường xuyên rửa tay 

Tay là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhiều đồ dùng, vật phẩm, thực phẩm,… vì thế, việc rửa tay thường xuyên là rất quan trọng để loại bỏ bụi bẩn và tiêu diệt vi khuẩn bám trên tay. Bạn cần rửa tay với xà phòng và nước sạch trong 20 giây. Trường hợp ra ngoài, có thể thay thế bằng nước rửa tay khô hoặc các dung dịch diệt khuẩn. 

Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng

Một trong những cách ngăn ngừa virus tấn công và xâm nhập vào cơ thể là không đưa tay, đặc biệt là tay bẩn lên mắt, mũi, miệng. Bởi mắt, mũi, miệng là những bộ phận nhạy cảm, dễ bị nhiễm trùng. Trong khi đó, tay bẩn rất nhiều vi khuẩn, chúng dễ dàng xâm nhập vào các bộ phận này và gây bệnh. 

Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch là một trong những cách phòng bệnh cảm lạnh hiệu quả

Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch là một trong những cách phòng bệnh cảm lạnh hiệu quả

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Vì bệnh cảm lạnh có thể lây từ người này sang người kia nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh cũng là cách phòng bệnh cảm lạnh hiệu quả. Trường hợp tiếp xúc thì nên giữ khoảng cách và áp dụng các biện pháp sau:

- Cả người bệnh lẫn người khỏe đều đeo khẩu trang khi nói chuyện.

- Người bệnh khi ho, hắt hơi phải quay mặt đi chỗ khác và dùng khăn giấy để che miệng, mũi, sau đó cho khăn giấy vào thùng rác.

- Người bệnh cần rửa tay và rửa mặt sau khi ho, hắt hơi.

- Người khỏe sau khi tiếp xúc với người bệnh phải rửa tay và rửa mặt với xà phòng và nước sạch cẩn thận. Và việc rửa tay cần thực hiện thường xuyên, mọi lúc mọi nơi để đảm bảo an toàn. 

Vệ sinh nhà cửa hàng ngày

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là những khu vực hay những đồ vật có nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, điều khiển tivi, điều khiển điều hòa,… Một không gian sống sạch sẽ và thoáng mát sẽ giúp các thành viên gia đình luôn khỏe mạnh và an toàn. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về cảm lạnh cũng như trang bị cho mình những cách phòng bệnh cảm lạnh đơn giản, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.