Tin tức

Phương pháp chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhân xơ tử cung là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào ở nữ giới, nhưng phổ biến nhất ở những phụ nữ ở nhóm tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai hoặc mãn kinh. Đây là những khối u lành tính nhưng cũng cần điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung. 

1. Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối phát triển từ các lớp cơ của tử cung. Vị trí của những khối u xơ này có thể ở dưới niêm mạc tử cung, dưới thanh mạc, bên trong hoặc cũng có thể là bên ngoài tử cung,…

điều trị u xơ tử cung cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ

Mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến u xơ tử cung

Hiện nay, các nghiên cứu vẫn chưa thể cho kết quả rõ ràng về những nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Nhưng một số yếu tố nguy cơ có thể kể đến là do sự mất cân bằng nội tiết tố, yếu tố di truyền, tình trạng thừa cân, béo phì,… chính là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Khi mắc bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần phải điều trị u xơ tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp cần tái khám để theo dõi sự phát triển của khối u cũng cần phải tuân thủ theo đúng lịch khám vì nếu khối u to nhanh, bất thường sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Bệnh gây ra những cơn đau dữ dội cho chị em

Bệnh gây ra những cơn đau dữ dội cho chị em

Chẩn đoán và điều trị sớm chính là một trong những cách bảo vệ sức khỏe, phòng tránh biến chứng nguy hiểm của bệnh. Khi đi khám, bác sĩ sẽ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm sau: 

Siêu âm: Đây là cách sử dụng sóng âm để chẩn đoán cũng như xác định vị trí cũng như kích thước của u xơ tử cung. Bên cạnh đó, siêu âm tử cung cũng là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh để quan sát dễ dàng hơn các u xơ tử cung.

Xét nghiệm máu: Trong trường hợp bệnh nhân xuất huyết âm đạo bất thường, các bác sĩ có thể chỉ định làm xét nghiệm công thức máu để biết chính xác tình trạng thiếu máu của bệnh nhân là do đâu. Ngoài ra, có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm máu khác để loại trừ một số bệnh lý như bệnh rối loạn đông máu hay các bệnh lý về tuyến giáp. 

Soi buồng tử cung: Các chuyên gia sẽ đưa một ống soi nhỏ có gắn đèn đi qua cổ tử cung để vào tử cung, sau đó sẽ tiêm nước muối sinh lý nhằm làm rộng lòng tử cung để có thể quan sát thành tử cung và vòi trứng một cách chính xác hơn. 

Nội soi buồng tử cung là một phương pháp chẩn đoán bệnh

Nội soi buồng tử cung là một phương pháp chẩn đoán bệnh

Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là cách để các bác sĩ có thể phân biệt được loại u xơ, kích thước và vị trí u xơ một cách rõ ràng và từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp.

2. Các phương pháp điều trị nhân xơ tử cung

Theo dõi u xơ bằng siêu âm định kỳ: nhiều trường hợp  vẫn còn nhu cầu sinh sản hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh, mà u xơ tử cung chưa gây ra các biến chứng trầm trọng thì bác sĩ có thể khuyên theo dõi định kỳ bằng siêu âm tử cung - phần phụ và khám phụ khoa định kỳ.

Điều trị nội khoa: Mục đích sử dụng của các loại thuốc điều trị u xơ tử cung là tác động vào các hormone điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và điều trị triệu chứng của bệnh chẳng hạn như lượng kinh nguyệt quá nhiều, đau bụng và áp lực vùng chậu. Những loại thuốc này không giúp loại bỏ hoàn toàn u xơ nhưng chúng có tác dụng làm teo nhỏ kích thước của chúng. 

Các nhóm thuốc điều trị u xơ tử cung bao gồm: Nhóm thuốc Progesterone tổng hợp, Nhóm thuốc chất đồng vận GnRH và nhóm thuốc cầm máu và chống tiêu sợi huyết Axit Tranexamic:

Phẫu thuật: Bên cạnh các loại thuốc, phẫu thuật cũng là phương pháp điều trị u xơ tử cung thường được áp dụng. Trong đó gồm: 

Phẫu thuật mở bụng bóc u xơ tử cung được áp dụng với những bệnh nhân cơ khối u xơ to và sâu, và giữ lại tử cung.

Phẫu thuật nội soi để bóc u xơ tử cung phù hợp với những bệnh nhân có khối u nhỏ, số lượng u xơ ít, tử cung được giữ lại

3. Chế độ sinh hoạt giúp bạn cải thiện bệnh u xơ tử cung

Trong trường hợp mắc u xơ tử cung, chế độ sinh hoạt cũng là một trong những cách giúp bạn kiểm soát, cải thiện bệnh một cách hiệu quả. 

Chăm chỉ tập luyện, ăn uống khoa học để giữ cân nặng ổn định, duy trì một vóc dáng cân đối. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và dầu mỡ. 

Khám phụ khoa định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u, trong trường hợp cần thiết phải can thiệp để điều trị càng sớm càng tốt. 

Không tự ý mua thuốc, tuyệt đối uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Trong trường hợp, có những triệu chứng bất thường thì cần phải liên hệ sớm với bác sĩ để được kịp thời xử lý. 

Nên thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng của u xơ tử cung

Nên thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng của u xơ tử cung

Phần lớn chị em thường ngần ngại khi thăm khám phụ khoa, rất nhiều trường hợp để bệnh nặng mới đi khám, như vậy sẽ làm tăng khó khăn khi điều trị và giảm hiệu quả điều trị. Ngược lại, nếu đi khám định kỳ, khám ngay khi có triệu chứng, bệnh sẽ được điều trị dễ dàng, hiệu quả hơn và còn tiết kiệm được chi phí điều trị. Vì thế, phụ nữ hãy đừng ngần ngại mà nên chủ động đi khám để bảo vệ sức khỏe của chính mình

Những thông tin về phương pháp điều trị u xơ tử cung trên đây hy vọng hữu ích với bạn. Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh nhân xơ tử cung là gì, nhân xơ tử cung uống thuốc gì, muốn tham khảo ý kiến chuyên gia để được tư vấn về các biện pháp điều trị tốt nhất, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.