Tin tức

Phương pháp chữa trào ngược dạ dày hiệu quả hiện nay là gì?

Ngày 22/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trào ngược dạ dày căn bệnh thường gặp khiến cho người mắc phải cảm thấy vô cùng khó chịu, đặc biệt là trong quá trình ăn uống. Tình trạng trào ngược dạ dày xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Để chữa trào ngược dạ dày hiệu quả việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh có vai trò rất quan trọng. 

1. Những nguy hiểm tiềm ẩn khi mắc bệnh trào ngược dạ dày

Hiện nay, tình trạng mọi người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày ngày càng nhiều. trào ngược dạ dày là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc phải cao nhất. Đây là hiện tượng axit có trong dạ dày bị trào ngược lên phía trên vùng thực quản. Tình trạng trào ngược này xảy ra thường xuyên hoặc từng đợt gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Trào ngược dạ dày là một trong những tình trạng bệnh phổ biến hiện nay

Trào ngược dạ dày là một trong những tình trạng bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh lý trào ngược dạ dày có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, tỷ lệ người bệnh ở độ tuổi trưởng thành vẫn chiếm nhiều hơn cả. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trào ngược dạ dày là do thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học.

Bệnh trào ngược dạ dày không gây ảnh hưởng quá nhiều tới các sinh hoạt trong cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, nếu để tình trạng bệnh kéo dài và không có phương pháp chữa trào ngược dạ dày dứt điểm sẽ dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản, loét thực quản hoặc lâu ngày có thể gây ung thư thực quản. Đối với trẻ nhỏ có thể gây nên tình trạng suy dinh dưỡng. 

2. Triệu chứng khi mắc bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày không còn là căn bệnh quá xa lạ đối với mọi người hiện nay. Biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày có khá nhiều. Đôi lúc các triệu chứng này thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Dưới đây là một số triệu chứng nổi bật khi bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày.

2.1. Tình trạng của ợ chua, ợ nóng hay ợ hơi

Đối với người mắc bệnh trào ngược dạ dày, triệu chứng phổ biến thường gặp nhất chính là ợ chua, ợ nóng hay ợ hơi. Trong trường hợp vừa mới ăn no, người bệnh thường bị ợ chua và ợ nóng. Khi ợ cảm giác nóng rát sẽ bắt đầu lan tràn từ ổ bụng lên tới cổ họng. Sau đó, người bệnh còn cảm nhận được vị chua ở trong miệng. Đây chính là sự kết hợp của việc ợ chua và ợ nóng cùng một lúc. Ngoài ra, khi bạn bị đói cơ thể còn xuất hiện tình trạng ợ hơi.

Triệu chứng ợ chua này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, chúng thường gây cảm giác khó chịu.

Ợ chua là biểu hiện phổ biến của trào ngược dạ dày

Ợ chua là biểu hiện phổ biến của trào ngược dạ dày

2.2. Buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn

Triệu chứng tiếp theo khi mắc bệnh trào ngược dạ dày chính là buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn no. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh có nguy cơ gặp một số biến chứng như viêm loét dạ dày, cơ thể bị suy dinh dưỡng,...

Bên cạnh đó, sau một thời gian bị bệnh, người bệnh sẽ trở nên chán ăn, ăn không ngon miệng, thường xuyên bị nghẹn khi ăn,... Bởi khi dạ dày bị trào ngược, axit và dịch mật có trong dạ dày sẽ trào ngược lên phía trên tạo cảm giác đắng miệng, khó khăn trong việc nuốt thức ăn xuống dạ dày.

2.3. Viêm họng, đau rát vùng ngực

Khi tình trạng trào ngược dạ dày diễn ra thường xuyên, người bệnh còn xuất hiện tình trạng viêm họng, khàn giọng hay đau tức ngực. Nguyên nhân là vì axit trào ngược sẽ khiến cho dây thanh quản trong cổ họng bị sưng tấy. Từ đó gây ra viêm họng, đau rát họng, ho.

Hơn nữa, nếu bệnh nặng người bệnh còn có cảm giác đau tức ở vùng ngực. Chính vì vậy, việc chữa trào ngược dạ dày rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất.

3. Nguyên nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, có 2 nguyên nhân chính gây nên tình trạng này đó là vấn đề từ thực quản và dạ dày.

3.1. Nguyên nhân từ thực quản

Suy cơ thắt dưới thực quản và thoát vị cơ hoành là hai vấn đề ở thực quản dẫn tới tình trạng trào ngược dạ dày.

  • Suy cơ thắt dưới thực quản: cơ thắt dưới thực quản là vị trí tiếp nối giữa dạ dày và thực quản. Cơ này hoạt động theo nguyên lý sau khi thức ăn hoặc nước uống được nuốt xuống phần cơ này sẽ giãn ra để đón nhận và co bóp đóng lại để ngăn không cho axit trong dạ dày bị trào ngược lên phía trên. Tuy nhiên, khi cơ này bị yếu đi tình trạng trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện.

  • Thoát vị cơ hoành: Cơ hoành là vị trí ngăn cách giữa ổ bụng và phần ngực. Khi cơ hoành bị thoát vị sẽ tạo nên kẽ hở do cơ hoành và cơ thắt dưới không đồng nhất vị trí và hoạt động với nhau. Từ đó tạo nên kẽ hở và gây nên tình trạng trào ngược dạ dày.

  Trào ngược dạ dày do thực quản gặp vấn đề

Trào ngược dạ dày do thực quản gặp vấn đề

3.2. Nguyên nhân từ dạ dày

Bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ thực quản thì dạ dày gặp vấn đề cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược dạ dày. Trong một số trường hợp, thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa hết. lượng thức ăn bị lưu lại sẽ tạo nên áp lực đối với dạ dày và dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày.

Bên cạnh đó, một số bệnh về dạ dày như ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày, hẹp môn vị,... cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, việc ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ cũng gây nên tình trạng trào ngược ở dạ dày. 

Nắm rõ những nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược dạ dày sẽ có vai trò rất lớn trong việc tiến hành điều trị bệnh. Quá trình chữa trào ngược dạ dày sẽ trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

4. Phương pháp chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Trào ngược dạ dày nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, chữa trào ngược dạ dày hiện nay rất được mọi người quan tâm. Để có thể chữa trị dứt điểm tình trạng này, bạn cần đi khám bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và lành mạnh.

4.1. Thăm khám bác sĩ khi dạ dày gặp vấn đề

Khi thấy xuất hiện của bệnh trào ngược dạ dày, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị đúng giúp bạn cải thiện tình hình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

4.2. Thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học

Bạn cần xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để chữa trào ngược dạ dày. Lựa chọn những thực phẩm có tính trung hòa axit như bánh mì, thực phẩm có chứa chất đạm dễ tiêu hóa. Đi cùng với đó là hạn chế tối đa việc sử dụng các thức ăn có chứa axit như chanh, cam, nước uống có ga và đồ ăn cay nóng,...

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm có tính trung hòa axit trong dạ dày là một trong những cách hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm có tính trung hòa axit trong dạ dày là một trong những cách hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày

Bạn nên lập cho mình một thời gian biểu sinh hoạt phù hợp. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Không thức quá khuya và làm việc quá sức. 

Nếu cơ thể bạn đang bị béo phì, thừa cân thì việc luyện tập thể dục thể thao, giảm cân sẽ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày.

Như vậy, trên đây là những thông tin về chữa trào ngược dạ dày mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc phòng chống và điều trị bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.