Tin tức

Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa bệnh Eczema

Ngày 23/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh eczema tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại khiến người bệnh khó chịu bứt rứt vì những cơn ngứa dai dẳng và có thể gây mất thẩm mỹ, làm giảm chất lượng sống. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những phương pháp điều trị cũng như các cách phòng ngừa bệnh. 

1. Bệnh Eczema là gì? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?

Eczema hay còn gọi là bệnh chàm. Đây là tình trạng viêm da dị ứng hay nói cụ thể hơn đó là tình trạng viêm lớp nông của da, có thể ở mức độ cấp tính hoặc mạn tính. Bệnh có thể tiến triển theo từng đợt và có nguy cơ thường xuyên tái phát. Thời điểm giao mùa hoặc vào mùa đông là lúc bệnh dễ dàng bùng phát. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/eczema-la-benh-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-phong-ngua-s195-n19808'  title ='Bệnh Eczema'>Bệnh Eczema</a> hay còn gọi là bệnh chàm

Eczema hay còn gọi là bệnh chàm

Biểu hiện đặc trưng của bệnh chính là tình trạng nổi mẩn đỏ, có mụn nước mọc thành từng đám và cảm giác ngứa rát rất khó chịu. Người bệnh thường ngại đi khám, họ chỉ đi khám khi những cơn ngứa đã ở mức độ nghiêm trọng, không thể chịu được. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả và nhanh chóng. 

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh Eczema

Thuốc sinh học: Vai trò của hệ miễn dịch chính là giúp cơ thể chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên ở những bệnh nhân eczema thì hệ miễn dịch của họ lại hoạt động quá nhạy cảm, khiến kích hoạt những tế bào da ngay cả khi không có yếu tố gây hại tác động vào và dẫn đến bệnh bùng phát. Thuốc sinh học sẽ giúp kiểm soát phản ứng của hệ thống miễn dịch cơ thể. Dupilumab là loại thuốc sinh học duy nhất được chỉ định cho bệnh chàm.

Thuốc kháng histamin: Loại thuốc này có tác dụng với những trường hợp bệnh nhân bị ngứa nghiêm trọng. Tuy nhiên một số thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ vì thế bạn nên sử dụng vào ban đêm. Lưu ý chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. 

Corticosteroid: Những người mắc bệnh eczema nghiêm trọng sẽ có thể được chỉ định sử dụng nhóm thuốc corticosteroid. Loại thuốc này thường ở dạng thuốc tiêm hoặc viên uống. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu, thuốc có thể gây ra tác dụng phụ.

Sử dụng các loại thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng các loại thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ

Kháng sinh: Thuốc kháng sinh phù hợp với những đối tượng bị bệnh có kèm theo tình trạng nhiễm trùng. Thời gian và mức độ sử dụng thuốc sẽ tùy theo tình trạng nghiêm trọng của nhiễm trùng. 

Băng ướt: Dùng băng vết thương và thuốc corticosteroid. Cho thuốc vào băng ướt và đắp lên vùng da bị bệnh. Cách điều trị này có thể áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhân từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng. 

Giải tỏa căng thẳng: Thường xuyên căng thẳng lo âu chính là những yếu tố có thể khiến bệnh bùng phát hoặc trở nặng hơn. Chính vì thế, kiểm soát căng thẳng cũng chính là một phương pháp điều trị bệnh. Trong trường hợp bạn chưa thể làm điều này, có thể đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ. Hoặc bạn có thể tập thiền, tập yoga để thư giãn cơ thể. Hãy cố gắng kiên trì tập luyện đến khi phương pháp này thu về những hiệu quả nhất định. 

2. Phương pháp phòng ngừa bệnh eczema

Để phòng ngừa Eczema, bạn cần phải chú ý những điều sau:

2.1 Tránh xa các yếu tố gây bệnh

Eczema do nhiều nguyên nhân gây ra. Muốn phòng tránh bệnh tái phát, bạn hãy tránh xa những tác nhân gây bệnh dưới đây: 

  • Các tác nhân gây dị ứng như bụi, lông chó mèo, nấm mốc hay phấn hoa.

  • Các món ăn có thể gây dị ứng.

  • Tránh để da quá khô.

  • Tránh xa các chất tẩy rửa và tốt nhất không nên dùng xà phòng.

  • Không tiếp xúc với nhiệt độ cao.

  • Tránh mặc các loại trang phục được may từ vải thô hay các loại vải gây ngứa.

  • Hạn chế dùng thuốc nhuộm, nước hoa.

  • Không nên để căng thẳng, kéo dài.

  • Tránh ra mồ hôi.

  • Khói thuốc lá.

2.2. Dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm da là rất cần thiết, đặc biệt đối với những phụ nữ có làn da khô. Bạn có thể dùng thuốc mỡ, kem dưỡng và sữa dưỡng thể. Đây là cách tránh tình trạng da bị khô và hạn chế khả năng tái phát của bệnh. 

Tránh xa phấn hoa hoặc lông chó mèo
Tránh xa phấn hoa hoặc lông chó mèo

2.3. Tắm rửa

Tắm rửa cũng cần phải đúng cách. Nó không chỉ giúp bạn giữ vệ sinh cơ thể mà còn phòng bệnh hiệu quả: 

  • Nên tắm hằng ngày vào khoảng 15 phút. 

  • Nên tắm nước ấm, tránh tắm nước quá nóng

  • Dùng các loại sữa tắm tốt và giúp cơ thể dưỡng ẩm. Xà phòng và những chất tẩy rửa mạnh có thể gây hại cho làn da vì thế bạn cần phải cân nhắc để tìm mua sản phẩm phù hợp. 

  • Bạn có thể dùng bột yến mạch hoặc muối pha với nước tắm để giảm ngứa nếu bệnh có hiện tượng bùng phát trở lại. 

2.4. Lưu ý về trang phục

Nên chọn những loại trang phụ có chất liệu mềm mại: Da của bạn phải thường xuyên tiếp xúc với quần áo. Chính vì thế, lựa chọn những loại quần áo chất liệu mềm mại sẽ giúp bạn giảm ma sát giữa quần áo và da. Thay vì chọn những chất liệu như len, thô, bạn hãy chọn chất liệu vải cotton mềm mại và thoáng khí. 

Lưu ý, không nên sử dụng nước xả vải. 

2.5. Giảm các giác ngứa rát

Triệu chứng điển hình của bệnh eczema là tình trạng ngứa rát và người bệnh sẽ có xu hướng gãi nhiều. Tuy nhiên, nếu gãi quá nhiều, da của bạn có thể bị viêm loét, nhiễm trùng. Để giảm cảm giác ngứa rát, khó chịu, bạn nên: 

  • Dùng một miếng vải ướt và đặt lên những vùng ngứa.

  • Che những vùng da bị ngứa để tránh trầy xước.

  • Thay vì gãi, có thể chà bằng các đầu ngón tay.

  • Nên cắt móng tay thường xuyên.

  • Có thể đeo găng tay mỏng khi ngủ, để nếu có gãi thì bạn cũng sẽ không làm trầy xước da. 

Nên đi khám nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm

Nên đi khám nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm

Bệnh eczema, càng để lâu thì nguy cơ tổn thương da càng lớn và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như ngoại hình của bạn. Nếu những mẹo trên đây vẫn chưa thể giúp bạn hạn chế gãi ngứa, bạn nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán bệnh và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy của nhiều người dân thủ đô và các tỉnh thành phía Bắc. Khi lựa chọn MEDLATEC bạn sẽ hoàn toàn yên tâm bởi đội ngũ bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm nhất. 

Từ khoá: bệnh eczema

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.