Tin tức

Phương pháp điều trị vi khuẩn HP hiệu quả

Ngày 04/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
HP là loại vi khuẩn gây ra một số bệnh lý liên quan tới dạ dày, nếu bệnh nhân không kịp thời phát hiện và điều trị tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn. Chính vì thế, chúng ta nên chủ động tìm hiểu, nắm được những phương pháp điều trị vi khuẩn HP hiệu quả nhất. Đây là cách tốt nhất giúp duy trì sức khỏe của bạn khi không may nhiễm vi khuẩn HP.

1. Vi khuẩn HP là gì?

Trước khi nghiên cứu về những phương pháp điều trị loại vi khuẩn trên, chúng ta cần nắm được thông tin cơ bản về vi khuẩn HP. Đây là loại vi khuẩn gây ra một số bệnh lý có liên quan đến dạ dày, trong đó có thể kể đến như bệnh đau dạ dày, viêm hang vị dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng,...

điều trị vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP có tên gọi khác là Helicobacter pylori

Trong đó, vi khuẩn HP còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Helicobacter pylori, chúng là một số ít các loại vi khuẩn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường dạ dày. Nguyên nhân là do loại vi khuẩn kể trên có thể tiết enzyme nhằm trung hòa lượng axit có ở trong dịch tiêu hóa.

Trên thực tế, vi khuẩn HP luôn tồn tại với một số lượng nhất định trong cơ thể, tuy nhiên chúng không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Chỉ đến khi lượng vi khuẩn tăng lên đột biến và gây ra tổn thương ở dạ dày, chúng ta mới cần đi điều trị vi khuẩn HP. Chính vì thế, mọi người không cần quá lo lắng khi phát hiện một lượng nhỏ vi khuẩn HP xuất hiện trong cơ thể.

2. Một số dấu hiệu khi vi khuẩn HP tấn công cơ thể

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn Helicobacter pylori vốn tồn tại trong cơ thể chúng ta, bởi vậy các triệu chứng do loại khuẩn này gây ra thường không rõ ràng, rất khó phát hiện.

Chỉ đến khi vi khuẩn gây ra tổn thương nghiêm trọng đối với dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, chúng ta mới phát hiện. Lúc này, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và bệnh nhân cần kiên trì tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Một trong những triệu chứng điển hình nhất đó là đau, bỏng rát vùng thượng vị. Cơn đau âm ỉ này khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, chúng thường xuất hiện vào ban đêm, sau khi bạn dùng bữa tối xong. Sau một lúc, cơn đau sẽ chấm dứt mà không cần sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị vi khuẩn HP. Chính vì thế, nhiều người tỏ ra chủ quan, không theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau, bỏng rát vùng thượng vị

Bệnh nhân thường cảm thấy đau, bỏng rát vùng thượng vị

Một số dấu hiệu khác bạn không nên bỏ qua như: thường xuyên cảm thấy buồn nôn, có triệu chứng nôn khan. Khi ăn uống, người bệnh có cảm thấy chán ăn, không ngon miệng, hay bị ợ chua,… Đó là nguyên nhân khiến bạn đột nhiên bị sụt cân mà không rõ lý do.

Khi tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện dày đặc với mức độ nghiêm trọng. Nếu phát hiện dấu hiệu đi đại tiện có lẫn máu, ăn uống khó khăn, chúng ta cần đi kiểm tra sức khỏe kịp thời.

3. Một số phương pháp điều trị vi khuẩn HP hiệu quả

Nếu như vi khuẩn HP phát triển nhanh chóng, gây tổn thương nghiêm trọng đối với dạ dày, mọi người không nên chủ quan mà hãy chủ động điều trị sớm. Đó là cách tốt nhất để hạn chế những biến chứng xấu có nguy cơ xảy ra.

Trước hết, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị vi khuẩn HP đối với bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài ra, những người đã từng trị bệnh ung thư dạ dày hoặc đang bị thiếu máu do cơ thể không đủ sắt cũng được yêu cầu chữa trị.

Đa số bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phác đồ tùy vào tình trạng sức khỏe. Trong đó, thuốc kháng sinh là dược phẩm được sử dụng chủ yếu để loại bỏ vi khuẩn HP. Khi sử dụng kháng sinh, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ kháng kháng sinh.

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị vi khuẩn HP phù hợp

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị vi khuẩn HP phù hợp

Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm một số loại thuốc có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày hoặc thuốc giảm tiết, trung hòa axit. Các sản phẩm này sẽ góp phần bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm thiểu những tổn thương do vi khuẩn gây ra.

4. Điều trị vi khuẩn HP bao lâu?

Mọi người không chỉ quan tâm tới phương pháp điều trị vi khuẩn HP mà còn muốn biết điều trị vi khuẩn HP bao lâu thì hiệu quả? Đây là vấn đề chúng ta cần tìm hiểu và nắm được, nhờ vậy bạn sẽ theo dõi, đánh giá xem tình trạng sức khỏe có được cải thiện hay không?

Thông thường, thuốc điều trị sẽ phát huy tác dụng sau từ 10 - 14 ngày sử dụng, bệnh nhân nên kiên trì thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Đối với một số người, nhằm điều trị dứt điểm những tổn thương dạ dày, họ sẽ tiếp tục sử dụng thuốc trong khoảng 4 - 8 tuần tùy vào tình trạng bệnh lý.

Trong thời gian chữa bệnh, nếu như người bệnh có ý thức phối hợp với bác sĩ, tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện nhanh chóng. Tốt nhất, mọi người nên xây dựng những thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ để cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất.

Bệnh nhân nên cải thiện những thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Bệnh nhân nên cải thiện những thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Một số thói quen chúng ta nên duy trì đó là đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Đặc biệt, việc kiểm soát tinh thần là điều vô cùng cần thiết. Trên thực tế, những người thường xuyên rơi vào căng thẳng, áp lực thì sức khỏe cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn nhé. Nếu duy trì được những thói quen lành mạnh, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân không cần quá lo lắng, bận tâm.

5. Hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP

Bên cạnh việc tìm hiểu phương pháp điều trị vi khuẩn HP, mọi người cũng đặc biệt quan tâm tới cách kiểm soát, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Trước hết, chúng ta cần hạn chế sử dụng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân, đặc biệt là trong bữa ăn hàng ngày. Bởi vì vi khuẩn có khả năng lây truyền trực tiếp qua đường nước bọt từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên ăn đồ sống, đồ lên men vì chúng không hề đảm bảo vệ sinh. Đây có thể là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây bệnh gia tăng nhanh chóng.

Ăn các món sống làm tăng nguy cơ mắc nhiễm vi khuẩn HP

Ăn các món sống làm tăng nguy cơ mắc nhiễm vi khuẩn HP

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được những phương pháp điều trị vi khuẩn HP hiệu quả. Việc chủ động phát hiện, điều trị từ sớm sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những biến chứng xấu liên quan tới dạ dày. Đó là lý do vì sao mọi người nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.