Tin tức

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng là gì

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, các bệnh về phụ khoa đang ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ, đặc biệt là u nang ở buồng trứng. Nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề trên, sự phát triển của ngành Y học đã cho ra đời phương pháp nội soi u nang buồng trứng với nhiều ưu điểm nổi bật trong theo dõi, điều trị bệnh.

1. Tổng quan về u nang buồng trứng

Hiện nay, do nhiều yếu tố tác động khác nhau dẫn đến những bệnh về sức khỏe sinh sản của phụ nữ ngày càng phổ biến, đặc biệt là vấn đề liên quan đến buồng trứng. Do đó, bất kỳ chị em nào cũng nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bất thường nếu có.

U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u với kích thước bất thường bên trong buồng trứng. Nguyên nhân hình thành khối u có thể xuất phát từ các mô ở buồng trứng. Phụ nữ từ 20 - 40 là đối tượng dễ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ những yếu tố sau:

  • Rối loạn nội tiết tố nữ hoặc nhiễm các bệnh phụ khoa.

  • Uống thuốc tránh thai liên tục mỗi ngày trong thời gian dài.

  • Căng thẳng kéo dài hoặc tăng cân bất thường.

  • Đối tượng từ bị sảy thai hoặc cơ thể dậy thì sớm.

  • Các nang trứng phát triển không bình thường.

Tăng cân bất thường là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng

Tăng cân bất thường là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng

2. Phương pháp nội soi u nang buồng trứng có ưu điểm gì

Sự phát triển của nền y học đã cho ra đời phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Đây là quá trình bác sĩ sản phụ khoa thực hiện can thiệp ngoại khoa lên vị trí buồng trứng bị tổn thương bằng các thiết bị nội soi thông qua vết rạch nhỏ trên thành bụng. Việc chèn máy nội soi giúp các y bác sĩ nhìn rõ vị trí buồng trứng và các vùng lân cận, đồng thời chẩn đoán được tổn thương.

Mổ nội soi u nang buồng trứng được coi là phương pháp tiên tiến, hiện đại và có nhiều ưu điểm hiện nay:

  • Vết phẫu thuật nhỏ, hạn chế sẹo gây mất thẩm mỹ.

  • Gần như không gây đau đớn khi tiến hành phẫu thuật.

  • Quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật diễn ra nhanh chóng.

  • Hạn chế tối đa tình trạng tái phát bệnh.

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi những ưu điểm nổi bật, đem lại hiệu quả điều trị cao

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi những ưu điểm nổi bật, đem lại hiệu quả điều trị cao

3. Cần làm gì sau khi điều trị bệnh 

Sinh hoạt hàng ngày

  • Sau khi thực hiện phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng, bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức ở vùng bụng hoặc cảm giác quặn ruột vô cùng khó chịu. Do đó, nên tuân thủ liệu trình dùng thuốc sau phẫu thuật của bác sĩ để có thể khắc phục tình trạng trên.

  • Thực hiện vận động nhẹ nhàng để tránh tình trạng tác động lực mạnh lên vết thương. Thông thường, đối với phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng, ngày thứ hai sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể tự vận động, đi lại được. Sức khỏe dần phục hồi ở ngày thứ 5.

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ vùng kín để tránh tình trạng nhiễm khuẩn và gây các biến chứng không mong muốn. Sử dụng quần áo thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ, không ôm sát người. 

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và làm lành các vết thương sau khi mổ nội soi u nang buồng trứng. Người bệnh có thể bổ sung một số loại thực phẩm như:

  • Sử dụng tăng cường rau xanh, củ quả, trái cây, các loại đậu,... trong khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Trong khoảng thời gian đầu sau khi phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, nên ăn các món loãng, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng như cháo, súp, canh hầm,...

  • Bên cạnh nước lọc hàng ngày, có thể bổ sung các loại nước ép để tăng cường cung cấp nước cho cơ thể.

  • Tăng cường các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng Vitamin và chất xơ cao để đào thải độc tố và sản sinh nội tiết nữ.

  • Ăn các thực phẩm có chứa Omega-3 để làm dịu vết mổ cũng như vị trí bị sưng đỏ, đồng thời giúp giảm viêm hiệu quả.

  • Dùng thịt trắng và sữa trong các bữa ăn để tăng cường chất dinh dưỡng, giúp nâng cao sức đề kháng chống lại cảm giác mệt mỏi.

  • Không nên sử dụng thịt đỏ sau khi phẫu thuật để tránh viêm nhiễm và kích thích tái phát bệnh, kéo dài thời gian làm lành vết thương.

  • Hạn chế đồ cay, nóng, chứa nhiều chất béo xấu hay các chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá, cà phê,...) và đồ uống có đường hóa học, gas,...

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng sau điều trị là yếu tố quan trọng giúp cơ thể sớm phục hồi sức khỏe

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng sau điều trị là yếu tố quan trọng giúp cơ thể sớm phục hồi sức khỏe

Bên cạnh những phương pháp trên, bệnh nhân cần giữ tinh thần lạc quan, thoải mái sau điều trị để mau chóng phục hồi sức khỏe. Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, nên thăm khám bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra tình trạng bệnh, tránh trường hợp xuất hiện biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

4. Thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng ở đâu

Các bệnh liên quan đến buồng trứng thường nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Do đó, không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Thực hiện thăm khám định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh, tránh kéo dài các triệu chứng nhằm hạn chế tối đa các biến chứng đáng tiếc.

Khi phát hiện ra các vấn đề về phụ khoa, nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, tận tâm để điều trị. Tránh tình trạng để lại di chứng không mong muốn hay điều trị không dứt điểm bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y khoa và là nơi được nhiều người tin tưởng lựa chọn khi cần chẩn đoán hoặc điều trị bệnh bằng phương pháp nội soi u nang buồng trứng. Bệnh viện sở hữu những lợi thế như:

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm với nghề, từng có thời gian học tập, nghiên cứu tại nước ngoài.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, rộng rãi, thoáng mát với nhiều phòng bệnh và phòng phẫu thuật, đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.

  • Trang thiết bị khám và chữa bệnh được nhập khẩu trực tiếp ở các nước phát triển như: Mỹ, Anh, Đức,...

  • Luôn có chương trình hỗ trợ, chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi được nhiều người tin tưởng lựa chọn để điều trị các bệnh lý nói chung và bệnh phụ khoa nói riêng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi được nhiều người tin tưởng lựa chọn để điều trị các bệnh lý nói chung và bệnh phụ khoa nói riêng

Nội soi u nang buồng trứng là phương pháp phẫu thuật tiên tiến, đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Để được tư vấn rõ hơn về kỹ thuật, các bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900565656. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiệt tình, chúng tôi sẽ hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe nói chung và các bệnh phụ khoa nói riêng tận tình và chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.