Tin tức

Quá trình phát triển của thai nhi theo từng tháng

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn nhiều bà bầu sẽ rất tò mò về quá trình phát triển của thai nhi, nhất là những người mới mang thai lần đầu. Trong suốt thai kỳ, em bé sẽ phát triển trong bụng mẹ khoảng 9 tháng 10 ngày và sau đó mới ra đời. Để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về sự phát triển của bé trong giai đoạn này, cha mẹ hãy tham khảo bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu về quá trình hình thành của thai nhi

Thai nhi được hình thành thông qua quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. Sau khi đã thụ tinh thành công, trứng sẽ phân chia thành nhiều tế bào. Các tế bào này sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng, đi đến tử cung và gắn chặt vào nội mạc tử cung để làm tổ tại đây.

Sau khoảng 3 tuần, các tế bào phôi cuối cùng cũng tạo thành phôi thai chính thức. Đồng thời, tế bào thần kinh đầu tiên dần được hình thành. Qua mỗi giai đoạn, mẹ sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt về cả kích thước, cân nặng, cũng như sự hoàn thiện các cơ quan bộ phận trong cơ thể bé.

Thai nhi được hình thành thông qua quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng

Thai nhi được hình thành thông qua quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng

2. Quá trình phát triển của thai nhi qua từng tháng như thế nào?

Quá trình phát triển của thai nhi sẽ trải qua những giai đoạn sau:

Tháng đầu tiên của thai kỳ:

Ở tháng đầu tiên, túi ối sẽ bắt đầu hình thành và bao quanh phôi thai. Bên trong túi ối chứa đầy dịch lỏng, có tác dụng như túi đệm, tạo điều kiện cho phôi thai phát triển bình thường. Đồng thời, ngay lúc này nhau thai cũng được hình thành và phát triển. Đây là bộ phận quan trọng có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang cho thai nhi, đồng thời chuyển chất thải từ thai nhi ra ngoài.

Lúc này, phôi thai có dạng vòng tròn mắt lớn. Một số bộ phận trên cơ thể như: miệng, cổ họng, tế bào máu, hệ thống tuần hoàn,... bắt đầu được hình thành. Đến cuối tuần thứ tư, thì tim đã phát triển, ống tim nhỏ sẽ đập khoảng 65 lần/phút. Như vậy sau một tháng phát triển, phôi thai chỉ có kích thước bằng một hạt vừng. Trong 8 tuần đầu tiên, em bé sẽ được gọi là phôi thai.

Phôi thai ở tháng thứ 2:

Ở tháng thứ hai, phôi thai đã phát triển khá rõ. Với kích thước dài khoảng 1,5 - 1,6 cm và nặng 1g, thai nhi có dạng như hạt đậu nhỏ. Trên khuôn mặt bé, tai bắt đầu xuất hiện như một nếp gấp nhỏ. Đồng thời các ngón tay, ngón chân hay mắt cũng dần được hình thành. Hệ tiêu hóa, các cơ quan cảm giác hay ống thần kinh (não, tủy sống, mô thần kinh khác) đã bắt đầu có sự phát triển.

Lúc này, tất cả phần sụn trên cơ thể em bé đã được thay thế bằng xương. Nếu mẹ đi khám thai vào tuần thứ 6 thì bác sĩ sẽ phát hiện được nhịp tim của bé. Đến cuối tuần thứ 8, em bé sẽ được gọi là bào thai hay thai nhi.

Quá trình phát triển của thai nhi trong tháng thứ 3:

Đến tháng thứ ba của thai kỳ, thai nhi đã phát triển hoàn thiện hơn với kích thước dài từ đầu đến mông dài khoảng 8,7cm và nặng 25g. Lúc này, bàn tay, ngón tay hay bàn chân và ngón chân của bé đã được hình thành đầy đủ và có thể cử động. Móng tay, móng chân cũng bắt đầu hình thành. Thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện được sự hình thành răng và cơ quan sinh dục của bé.

Thông qua siêu âm có thể xác định được quá trình phát triển thai nhi trong từng giai đoạn

Thông qua siêu âm có thể xác định được sự phát triển của bé trong từng giai đoạn

Ở giai đoạn này thai nhi đã trở nên cứng cáp hơn. Bác sĩ đã có thể đo được tim thai nhờ thiết bị đo chuyên dụng. Ngoài ra, hệ thống tuần hoàn, tiết niệu cũng tiếp tục phát triển và dần hoàn thiện hơn trước.

Sau khi đã trải qua ba tháng đầu, người mẹ sẽ ít bị ốm nghén và bớt mệt mỏi hơn so với thời gian đầu. Quá trình phát triển của thai nhi về cơ bản cũng đã hoàn thiện. Do đó, nguy cơ sẩy thai ở giai đoạn này sẽ giảm xuống.

Sự phát triển thai trong tháng thứ 4:

Trong tháng thứ tư của thai kỳ, cơ quan sinh dục của bé đã phát triển đầy đủ. Trên khuôn mặt đã được hình thành mí mắt, lông mày và tóc. Hệ thần kinh cũng đã đi vào hoạt động. Do đó, bé có thể mút ngón tay, ngáp,…

So với giai đoạn trước thì xương và chổi răng của bé cũng trở nên cứng chắc hơn. Bằng dụng cụ Doppler, bạn có thể nghe thấy nhịp tim của bé. Đến cuối tháng thứ tư, thai nhi có kích thước dài khoảng 14,2cm và nặng từ 180 - 200g 

Quá trình phát triển của thai nhi trong tháng thứ 5:

Ở tháng này, bé đã biết đạp, do đó mẹ có thể cảm nhận rõ sự chuyển động của bé. Bên ngoài, cơ thể của bé bắt đầu xuất hiện một lớp lông tơ, có tác dụng bảo vệ bé trong suốt quá trình nằm trong bụng mẹ. Đến khi bé chào đời, chúng sẽ tự rụng dần. Đồng thời, trên da của bé cũng phủ một lớp chất màu trắng gọi là chất gây (Caseosa Vernix). Chúng có tác dụng bảo vệ làn da của bé khi tiếp xúc với nước ối và sẽ biến mất ngay sau sinh.

Đến cuối tháng thứ năm, bé đã nặng khoảng 300g và dài 25 cm tính từ đầu đến gót chân. Sự phát triển nhanh chóng của bé khiến bụng mẹ ngày càng to lên đáng kể.

Thai nhi trong tháng thứ 6:

Thai nhi trong tháng thứ 6 dường như đã phát triển hoàn thiện về chức năng. Đôi mắt của bé đã có thể đóng mở và bắt đầu có cảm nhận với ánh sáng. Đồng thời, bé cũng có thể phản ứng với âm thanh khi bố mẹ nói chuyện hoặc cho bé nghe nhạc. Ở giai đoạn này, thai nhi thường đá hoặc đạp bụng mẹ. Thỉnh thoảng, mẹ có thể cảm nhận được những chuyển động giật giật, đó là lúc bé đang bị nấc cụt.

Vào cuối tháng sáu của thai kỳ, em bé thường nặng khoảng 600g và dài khoảng 35cm. Da của bé có màu đỏ, có thể nhìn thấy lớp tĩnh mạch qua da. Đối với những trường hợp bị sinh non, em bé vẫn có thể sống sót sau tuần thứ 23, nếu được chăm sóc đặc biệt.

Ở tháng thứ sáu, thai nhi thường đá hoặc đạp bụng mẹ

Ở tháng thứ sáu, thai nhi thường đá hoặc đạp bụng mẹ

Quá trình phát triển của thai nhi ở tháng thứ 7:

Đến tháng thứ bảy, bé tiếp tục phát triển và tích lũy mỡ dưới da. Cơ thể bé có thể dài khoảng 41cm, đạt cân nặng từ 1 - 1,5kg. Khi có các kích thích âm thanh hay ánh sáng từ bên ngoài, bé phản ứng rất mạnh mẽ. Do đó, mẹ có thể cảm nhận rõ sự chuyển động của bé

Ở giai đoạn này thì nước ối sẽ bắt đầu giảm. Vì vậy, mẹ nên bổ sung thêm nước dừa để tránh tình trạng cạn nước ối, ảnh hưởng tới thai nhi. Đồng thời, các mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, nhằm giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Để giảm thiểu nguy cơ sinh non, các mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày

Để giảm thiểu nguy cơ sinh non, các mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày

Thai nhi phát triển trong tháng thứ 8:

Ở tháng này, bộ não của thai nhi phát triển ngày càng nhanh chóng. Do phát triển muộn hơn nên phổi của bé vẫn đang phát triển, trong khi các cơ quan khác đã phát triển hoàn thiện. Đến cuối tháng thứ tám, bé nặng khoảng 2,3kg và dài 46cm.

Quá trình phát triển của thai nhi ở tháng thứ 9:

Đến tháng cuối cùng, phổi gần như đã phát triển hoàn toàn. Bé đã hình thành các phản xạ như: xoay đầu, nắm tay, nhắm mắt,… Lúc này, trọng lượng của bé tăng mạnh khiến không gian của tử cung trở nên chật hẹp, làm cho bé ít chuyển động hơn.

Khi chào đời, trọng lượng của bé có thể đạt từ 2,9 - 3,5kg. Quá trình đẻ sẽ diễn ra dễ dàng, nếu bé nằm ở tư thế mặt úp vào bụng mẹ, đầu quay xuống dưới.

Ngoài các hình thức kiểm tra như siêu âm, mẹ cũng có thể cảm nhận được quá trình phát triển của thai nhi qua từng tháng. Trong suốt thai kỳ, bé cũng sẽ có những cử động để giao tiếp và thể hiện sự kết nối với người mẹ. Tuy nhiên, để theo dõi toàn diện sự phát triển và đảm bảo sức khỏe bé yêu, mẹ nên thực hiện khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.