Tin tức

Quan hệ tình dục an toàn - những lợi ích không thể phủ nhận

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Quan hệ tình dục an toàn là kiến thức mà cả phụ nữ lẫn đàn ông cần nắm rõ và thực hiện để bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. 

1. Lợi ích khi thực hiện quan hệ tình dục an toàn

Do quan niệm của người phương đông nên rất nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay không được trang bị đầy đủ kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, dẫn tới nhiều hậu quả đau lòng. 

Quan hệ tình dục an toàn giúp tránh được các bệnh lây nhiễm nguy hiểm

Quan hệ tình dục an toàn giúp tránh được các bệnh lây nhiễm nguy hiểm

Trước hết cần hiểu, quan hệ tình dục an toàn nghĩa là quan hệ tình dục không có sự tiếp xúc cơ thể với máu, dịch tiết âm đạo và tinh dịch, từ đó hạn chế khả năng mang thai không mong muốn và hạn chế nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục an toàn không thể từ một phía, nó chỉ thực sự hiệu quả khi cả hai cùng đồng ý và thực hiện nghiêm túc. 

Việc này có rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

1.1. Phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn

Mang thai ngoài ý muốn là một thực trạng nhức nhối của giới trẻ hiện nay, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe lẫn tương lai. Mang thai khi chưa sẵn sàng khiến nhiều bạn trẻ phải phá thai, tác động lớn đến tinh thần, sức khỏe cũng như khả năng mang thai sau này. Nhiều cặp đôi quyết định sinh con, tuy nhiên do tuổi còn nhỏ, kinh tế chưa ổn định dẫn đến nhiều bất ổn.

Vì thế, quan hệ tình dục một cách an toàn cần được giáo dục mạnh mẽ tới mọi người dân, đặc biệt là giới trẻ. Tuy không thể ngăn chặn toàn bộ nguy cơ song giảm tỉ lệ mang thai lên tới 99%. Đây cũng là biện pháp được khuyến khích nhằm đảm bảo kế hoạch hóa gia đình.

Dùng biện pháp bảo vệ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

Dùng biện pháp bảo vệ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

1.2. Phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định được tới 20 loại bệnh lây qua đường tình dục như: sùi mào gà, lậu, HIV/AIDS, mụn rộp sinh dục, giang mai, nhiễm trùng âm đạo, hạ cam mềm, chlamydia, nhiễm nấm sinh dục,… Việc điều trị các bệnh lý này không hề đơn giản, đặc biệt HIV/AIDS là bệnh lý miễn dịch vẫn chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu.

Quan hệ tình dục giúp ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh hiệu quả, đặc biệt quan hệ với người lạ, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. 

Quan hệ tình dục không an toàn là biện pháp giúp mỗi chúng ta tự bảo vệ sức khỏe bản thân nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đặc biệt là người phụ nữ dễ bị tác động tinh thần và sức khỏe nhiều hơn.

2. Những biện pháp quan hệ tình dục an toàn cần biết

Để thực hiện quan hệ tình dục một cách an toàn, dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia MEDLATEC:

2.1. Dùng biện pháp bảo vệ

Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa mang thai và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Sử dụng bao cao su cho nam giới là biện pháp bảo vệ tốt nhất và phổ biến nhất. Bạn có thể mua bao cao su dễ dàng tại các cửa hàng, hiệu thuốc hoặc được phát miễn phí tại cơ sở y tế.

Quan hệ tình dục với nhiều người khiến bạn có nguy cơ nhiễm bệnh lây truyền cao hơn

Quan hệ tình dục với nhiều người khiến bạn có nguy cơ nhiễm bệnh lây truyền cao hơn

2.2. Nên duy trì quan hệ 1 vợ 1 chồng

Thực tế quan hệ tình dục với nhiều người, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao thì khả năng lây nhiễm bệnh hoặc mang thai ngoài ý muốn sẽ cao hơn. Mỗi người tình khác nhau có thể có quan hệ với rất nhiều người khác nữa, vì thế không nên quá tin tưởng bạn tình mà bỏ qua biện pháp bảo vệ. 

2.3. Sử dụng bao cao su khi quan hệ bằng đường miệng hoặc hậu môn

Chỉ khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo thì bạn mới có khả năng mang thai nhưng thực tế, bệnh truyền nhiễm có thể lây khi quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn. Biện pháp bảo vệ tốt nhất vẫn là sử dụng bao cao su cho nam hoặc miếng bảo vệ miệng. 

2.4. Dùng dung dịch bôi trơn hỗ trợ

Khi quan hệ tình dục, nếu không đủ dịch bôi trơn, bao cao su có thể bị rách hoặc thủng lỗ hoặc tổn thương cơ quan sinh dục. Dầu bôi trơn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng này, cũng bảo vệ da tránh bị xước, đau khi quan hệ tình dục. Vết thương hở là điều kiện lý tưởng để tác nhân gây bệnh lây nhiễm.

Dùng dầu bôi trơn hạn chế da bị xước khi quan hệ tình dục

Dùng dầu bôi trơn hạn chế da bị xước khi quan hệ tình dục

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm dầu bôi trơn dành riêng cho quan hệ tình dục, bạn nên chọn sản phẩm gốc nước hoặc gốc silicone để tránh làm rách bao cao su.

2.5. Nâng cao ý thức về quan hệ tình dục an toàn với bạn tình

Để đạt hiệu quả quan hệ tình dục an toàn cao nhất, hãy thẳng thắn trao đổi với bạn tình về vấn đề này, lựa chọn biện pháp bảo vệ tốt nhất và phù hợp với mong muốn, sở thích của cả hai. Đôi khi bạn hoặc bạn tình có thể đang nhiễm bệnh truyền nhiễm nhưng ở thể ẩn mà không hề hay biết, do đó đi khám sức khỏe sinh sản và xét nghiệm kiểm tra là cần thiết.

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lý truyền nhiễm cao hơn nam giới vì đặc điểm cấu tạo cơ thể và cơ quan sinh dục. Hơn nữa người phụ nữ cũng thường chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khi xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Vì thế chị em phụ nữ, các bé gái cũng cần được giáo dục, thực hiện nghiêm túc vấn đề quan hệ tình dục một cách an toàn.

Để mọi người có ý thức hơn về quan hệ tình dục an toàn, đặc biệt là trẻ em, trẻ ở tuổi vị thành niên, cha mẹ, thầy cô và cộng đồng cần nghiêm túc thực hiện giáo dục giới tính sớm. Được tiếp cận nguồn thông tin chính xác, có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn giúp mỗi người tự bảo vệ mình, tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc bệnh lây nhiễm.

Giáo dục giới tính và quan hệ tình dục an toàn cần được thực hiện nghiêm túc

Giáo dục giới tính và quan hệ tình dục an toàn cần được thực hiện nghiêm túc

Ở Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa nhận được sự quan tâm và thực hiện đúng mức, nhiều bậc phụ huynh còn e dè khi nhắc tới giáo dục giới tính và quan hệ tình dục. Vì thế cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lợi ích và các biện pháp quan hệ tình dục an toàn ra toàn cộng đồng.

Chỉ có quan hệ tình dục một cách an toàn mới giúp bạn và người bạn đời duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất cũng như tránh việc mang thai khi chưa sẵn sàng, dẫn tới nhiều hệ lụy tương lai. 

Trang bị kiến thức đúng đắn về sức khỏe tâm sinh lý và tình dục sẽ giúp bạn có một đời sống viên mãn, khỏe mạnh. Nếu cần tư vấn hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với các chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.