Tin tức

Que thử thai: hướng dẫn cách sử dụng và đọc kết quả chính xác

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những phương pháp thử thai thông dụng được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất chắc chắn phải kể đến que thử thai. Tuy nhiên, để kết quả chính xác, bạn cần phải thực hiện đúng cách.

1. Tìm hiểu về que thử thai

que thử thai thực chất là một loại dụng cụ xét nghiệm định tính được sử dụng nhằm phát hiện có hay không nồng độ hormone hCG trong nước tiểu của người phụ nữ. HCG - Human Chorionic Gonadotropin là loại hormone chỉ được tiết ra khi nhau thai bắt đầu hình thành và phát triển. 

Ở giai đoạn này, lượng hCG trong cơ thể mẹ sẽ tăng dần. Dựa trên nồng độ hormone này, que thử thai có thể cho biết một người phụ nữ đã thụ thai hay chưa. 

Que thử thai là phương pháp thử thai thông dụng với độ chính xác cao 

Que thử thai là phương pháp thử thai thông dụng với độ chính xác cao 

Thử thai là hành động được khuyến cáo nên thực hiện đối với mọi phụ nữ đang trong còn kinh nguyệt và đang trong độ tuổi sinh sản. Điều đó giúp bạn nhận thức tốt hơn về sức khỏe của bản thân và cẩn thận hơn trong quá trình sinh hoạt, làm việc. 

Trên bề mặt que thử thai được thiết kế một vạch làm chuẩn, đồng thời có một dải sợi bao phủ bởi một số loại kháng thể có phản ứng với hCG.

Khi thử thai, nếu trên que thử vẫn giữ nguyên 1 vạch (kết quả âm tính) thì có nghĩa là bạn chưa có thai hoặc do nồng độ hormone còn quá thấp chưa đủ để nhận biết. Ngược lại, kết quả thử thai là dương tính (đã mang thai) khi que thử hiện lên 2 vạch. 

2. Mức độ chính xác của que thử thai 

Các chuyên gia cho biết, nếu được sử dụng đúng cách, que thử thai có thể cho kết quả với độ chính xác lên tới 97%. Rõ ràng, kết quả thử thai sẽ chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện sử dụng que thử. 

Kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

2.1. Chất lượng que thử

Đây là yếu tố rất quan trọng. Kết quả thử thai có thể bị sai lệch và không chính xác nếu bạn sử dụng các loại que thử kém chất lượng. Do đó, bạn cần lưu ý chọn mua những loại que thử có tên tuổi và còn nguyên bao bì. 

Chất lượng của que thử từ các hãng sản xuất khác nhau cũng sẽ khác nhau vì còn phụ thuộc vào các loại hoạt chất ít hay nhiều sử dụng trong mỗi que thử để nhằm mục đích giữ độ bền. 

2.2. Thời điểm thử

Buổi sáng sau khi thức dậy được cho là thời điểm tốt nhất thử thai. Bởi lượng nước tiểu lúc này đã đầy, đồng thời lượng hormone hòa tan tồn đọng trong đó cũng sẽ giúp mang lại độ chính xác cao hơn. 

 Buổi sáng sau khi thức dậy được cho là thời điểm tốt nhất thử thai

 Buổi sáng sau khi thức dậy được cho là thời điểm tốt nhất thử thai

Các trường hợp cho kết quả không chính xác có thể là do bạn bị chứng đái tháo nhạt hoặc do chưa đủ lượng nước tiểu cần thiết. Ngoài ra, thời điểm này cũng không thích hợp để thử thai với những người thường xuyên đi tiểu đêm và có thói quen thức khuya. 

2.3. Thời điểm đọc kết quả

Trên bao bì hướng dẫn của mỗi loại que thử đều sẽ chỉ định thời gian ngâm que thử tối ưu. Do đó, bạn cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn, tránh lấy que ra quá sớm trước thời gian quy định ảnh hưởng đến độ chính xác của que thử. 

2.4. Ảnh hưởng của một số loại thuốc 

Que có thể cho ra kết quả dương tính giả, nghĩa là que hiện 2 vạch (rõ hoặc mờ) nhưng trên thực tế bạn không hề mang thai. Điều này có thể gặp phải khi bạn sử dụng một số loại thuốc hormone chữa vô sinh hoặc thuốc hướng tâm thần. 

Khi đó, để có kết quả kiểm tra chính xác tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ thăm khám. 

2.5. Ảnh hưởng bởi bệnh lý, cơ địa từng người

Que thử vẫn sẽ cho kết quả dương tính khi bạn gặp phải các biến chứng mang thai như sảy thai sớm, mang thai ngoài tử cung,... Lúc này, việc thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa là rất cần thiết để có phương án điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

Các trường hợp người thừa cân, béo phì cũng được xem là yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của que thử. 

3. Nên dùng que thử lúc nào để đảm bảo chính xác?

Que thử thai có thể dùng cho bất cứ phụ nữ nào đang trong độ tuổi sinh sản và có nghi ngờ mang thai. Các bác sĩ cho rằng sau khi quan hệ tình dục hoặc can thiệp các biện pháp hỗ trợ sinh sản từ 7 - 14 ngày là thời điểm tốt nhất để sử dụng. 

Thử thai sau khi quan hệ tình dục từ 7 -  14 ngày

Thử thai sau khi quan hệ tình dục từ 7 -  14 ngày

Ngoài ra, đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, trong quá trình theo dõi nếu thấy chậm kinh khoảng 1 tuần thì cũng có thể dùng que thử để kiểm tra. 

4. Hướng dẫn sử dụng que thử đúng cách

Que thử từ các hãng sản xuất khác nhau sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Để đảm bảo thực hiện đúng cách, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. 

Về cơ bản, hầu hết các loại que thử mang thai đều sẽ có cách thực hiện như sau:

- Chuẩn bị một chiếc cốc sạch để đựng nước tiểu.

- Cẩn thận lấy que thử ra khỏi bao nhôm.

- Cầm que thử sao cho mũi tên hướng xuống dưới. Ngay dưới mũi tên là vạch giới hạn mực nước tiểu, mực nước tiểu không được vượt qua mốc giới hạn.

- Lấy que thử ra đọc kết quả sau 5 phút. 

 Lưu ý cắm que thử thai theo chiều mũi tên hướng xuống dưới

 Lưu ý cắm que thử thai theo chiều mũi tên hướng xuống dưới

5. Hướng dẫn đọc kết quả sau khi sử dụng que thử thai

Khi sử dụng que thử thai, bạn có thể nhận được một trong số những kết quả dưới đây:

Que thử hiện 1 vạch đậm: bạn chưa mang thai hoặc lượng hormone chưa đủ để que thử phát hiện. Bạn có thể thử lại sau vài ngày. 

Que thử hiện 2 vạch đậm: là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. 

Que thử hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ: trường hợp này có thể là do thai còn quá nhỏ nên màu hiển thị chưa nhỏ hoặc do que thử được ngâm quá lâu. Bạn có thể thử lại vài lần hoặc đến bệnh viện kiểm tra cho chính xác nhất.

 Que thử thai hiện 2 vạch đồng nghĩa với việc bạn đã mang thai

 Que thử thai hiện 2 vạch đồng nghĩa với việc bạn đã mang thai

Que thử thai tuy có độ chính xác cao nhưng vẫn không thể tránh khỏi những trường hợp dương tính/âm tính giả. Do đó, khi có nghi ngờ tốt nhất bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và siêu âm cụ thể hơn. 

Mọi thắc mắc của quý bạn đọc sẽ được đội ngũ tư vấn viên MEDLATEC giải đáp kịp thời thông qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.