Tin tức

Quy trình khám sức khỏe tổng quát áp dụng phổ biến hiện nay

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khám tổng quát là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, rất ít người nắm được các thông tin cơ bản cũng như quy trình khám sức khỏe tổng quát. Bài viết dưới đây, hãy cùng các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về trình tự cũng như các vấn đề liên quan nhé.

1. Khám tổng quát có ý nghĩa như thế nào trong việc phát hiện sớm bệnh lý? 

Mục đích của khám tổng quát hiện nay là gì?

Tùy vào mục đích khám sức khỏe tổng quát của từng nhóm đối tượng khác nhau mà quá trình khám có thể thay đổi tương ứng. Thông thường, mỗi cơ sở khám chữa bệnh sẽ có các thứ tự khám chữa bệnh riêng, nhất là quy trình khám sức khỏe tổng quát để tránh thiếu sót. Dưới đây là các mục đích phổ biến cho nhu cầu khám tổng quát sức khỏe hiện nay: 

  • Khám tổng quát để phục vụ cho công việc, bổ sung hồ sơ xin việc làm hoặc hồ sơ xuất khẩu lao động. Trường hợp này, trình tự khám tổng quát phụ thuộc vào yêu cầu của từng đơn vị. Thông thường sẽ có những phiếu khám riêng nhằm hạn chế sự sai sót hay không đạt theo tiêu chuẩn mà đơn vị cần. 

  • Khám tổng quát để kiểm tra những thay đổi hay thương tổn trong cơ thể của mỗi cá nhân. Tùy thuộc vào các dấu hiệu bất thường hoặc mong muốn của người đến khám mà bác sĩ có thể tư vấn các gói chữa khác nhau. Từ đó sẽ có quy trình khám sức khỏe tổng quát sao cho phù hợp và hiệu quả nhất với từng đối tượng. 

Bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi năm

Bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi năm

Lợi ích của việc theo dõi sức khỏe định kỳ 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tốt nhất cứ 06 tháng đến 01 năm, mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát một lần để theo dõi, chăm sóc và bảo vệ cơ thể của chính mình. 

  • Việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ mang lại cho con người lợi ích to lớn, đặc biệt là trong thời buổi hiện nay. Môi trường xung quanh tồn tại rất nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng như lượng độc tố lắng đọng trong đất, nước, không khí,... ngày càng gia tăng.

  • Thông qua khám tổng quát với các phương pháp chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể, đưa ra những lời tư vấn phù hợp để bạn bảo vệ chính mình. 

  • Việc theo dõi sức khỏe định kỳ là cách giúp bạn sớm phát hiện các bệnh lý như: viêm gan B, viêm gan C, tăng huyết áp, vấn đề liên quan đến dạ dày, ruột, gan, mật, tiểu đường, gout, loãng xương, thoái hóa, mỡ máu,... 

  • Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc điều trị, nhất là nhóm bệnh ung thư. Quá trình can thiệp sớm có thể giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống, tăng khả năng điều trị bệnh triệt để, hạn chế những biến chứng nguy hiểm và giảm bớt chi phí. 

quy trình Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là cách giúp bạn sớm phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là cách giúp bạn sớm phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng

2. Quy trình khám sức khỏe tổng quát hiện nay

Tùy vào từng cơ sở khám chữa bệnh cũng như yêu cầu và sức khỏe người đến khám mà quy trình khám sức khỏe tổng quát sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các gói khám sức khỏe tổng quát sẽ chia làm hai phần chính là kiểm tra biểu hiện lâm sàng để đưa ra chẩn đoán sơ bộ ban đầu và các xét nghiệm chuyên sâu nhằm đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý. 

Khám lâm sàng 

Quy trình khám sức khỏe tổng quát qua lâm sàng có thể theo trình tự như sau:

  • Điều dưỡng sẽ tiến hành các thủ tục bao gồm: hỏi tên, tuổi, địa chỉ, đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, mạch đập,... 

  • Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành hỏi về tiền sử bệnh lý của người bệnh, các triệu chứng bất thường, thông tin dịch tễ về bệnh lý ở người thân, môi trường sống, nơi làm việc,... để đánh giá và loại trừ những yếu tố nguy cơ. 

  • Bác sĩ có thể thực hiện các kiểm tra bên ngoài như nghe tim, phổi, gõ, sờ, nén, quan sát răng, miệng, họng hoặc bệnh nhân có thể tập một số động tác theo yêu cầu,...

Khám sức khỏe tổng quát có thể giúp bạn kiểm soát được nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp

Khám sức khỏe tổng quát có thể giúp bạn kiểm soát được nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp 

Khám cận lâm sàng 

Sau khi đã có những đánh giá sơ bộ và chẩn đoán ban đầu bệnh lý nghi ngờ, bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Một số xét nghiệm cơ bản để đánh giá chính xác bệnh lý của cơ thể bao gồm: 

  • Xét nghiệm sinh lý, sinh hóa như xét nghiệm máu, nước tiểu để kiểm tra chỉ số đường huyết, chức năng gan, thận, tốc độ máu lắng, phân tích các tế bào máu hay nước tiểu 24 giờ,...

  • Thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, X - quang, chụp CT Scanner, chụp cộng hưởng từ, nội soi,... 

  • Các kỹ thuật thăm dò chức năng như điện tâm đồ, điện não,... hoặc các phương pháp xét nghiệm tế bào học, sinh thiết,...

Ngoài ra, nhiều trường hợp, bác sĩ có thể cho người đến khám thực hiện các kiểm tra tầm soát ung thư nếu phát hiện có yếu tố nguy cơ. Thông qua các kiểm tra cận lâm sàng nói trên, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả và đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý trong cơ thể. 

Cuối cùng, bác sĩ sẽ tư vấn về các vấn đề có liên quan đến sức khỏe, nếu bệnh nhân phát hiện bệnh lý, có thể tiến hành điều trị nội trú hay ngoại trú tùy vào mức nặng nhẹ. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân hiểu rõ về sức khỏe hiện tại của mình, đưa ra các lời khuyên về chế độ ăn uống, rèn luyện thân thể,... để hỗ trợ điều trị và tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân. 

Bác sĩ sẽ tư vấn về các vấn đề có liên quan đến sức khỏe dựa trên các kết quả kiểm tra chuyên sâu

Bác sĩ sẽ tư vấn về các vấn đề có liên quan đến sức khỏe dựa trên các kết quả kiểm tra chuyên sâu

Việc tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp mọi người không thấy bỡ ngỡ khi phải thực hiện nhiều thứ tự kiểm tra cũng như có thể đánh giá một cách đầy đủ các vấn đề của cơ thể. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để tiến hành các quy trình khám sức khỏe tổng quát thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ không thể bỏ qua. 

Với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao cũng như trang thiết bị hiện đại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả kiểm tra và độ chính xác của các phương pháp đánh giá. Mọi thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ đến số hotline: 1900.56.56.56, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ bất kỳ vấn đề nào của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.