Tin tức

Quy trình xét nghiệm bệnh giang mai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Căn bệnh lây lan qua đường tình dục với mức độ nguy hiểm cao nhất được xác định chính là bệnh giang mai. Đây là nỗi ám ảnh của rất nhiều người nếu không may bị nhiễm bệnh. Nếu không được xét nghiệm bệnh giang mai và can thiệp kịp thời bệnh sẽ biến chuyển trầm trọng.

1. Đôi nét về bệnh Giang mai 

Giang mai là loại bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema Pallidum. Giống như HIV, căn bệnh này sẽ lây lan qua đường tình dục và đường máu. Nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn sẽ có nguy cơ mắc bệnh giang mai. Việc thực hiện xét nghiệm bệnh giang mai ở giai đoạn sớm là việc làm rất cần thiết giúp hỗ trợ điều trị tốt hơn.

xét nghiệm bệnh giang mai

bệnh giang mai thuộc nhóm bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn có tên Treponema Pallidum gây nên

Bên cạnh đó, khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ra từ cơ thể người bệnh giang mai cũng có khả năng lây bệnh rất cao. Phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai sẽ lây truyền cho thai nhi kể từ tháng thứ 4 thai kỳ, thông qua dây rốn xoắn khuẩn giang mai sẽ thâm nhập vào máu bào thai.

Theo tỉ lệ thống kê cho thấy rằng, bệnh nhân giang mai chủ yếu là nữ giới do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn nam. Vì thế nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như phát ban, đau nhức xương, viêm/lở loét cơ quan sinh dục và có thể ảnh hưởng đến nội tạng.

2. Tiến trình phát triển bệnh giang mai

Bệnh giang mai có 3 giai đoạn phát triển và thời gian ủ bệnh diễn ra từ 3 - 4 tuần. Có trường hợp bệnh nhân biểu hiện bệnh sau 10 ngày nhiễm bệnh và cũng có trường hợp sau 90 ngày mới xuất hiện triệu chứng. Ba giai đoạn phát triển của bệnh giang mai diễn ra như sau:

2.1. Giai đoạn 1

Trong giai đoạn này, các triệu chứng sẽ diễn ra từ 7 - 8 tuần và biến mất. Nếu phát hiện cơ thể mình có những triệu chứng sau đây hãy đi xét nghiệm bệnh giang mai ngay lập tức để ngăn ngừa bệnh biến chuyển nặng hơn:

  • Viêm loét ở phần đầu của cơ quan sinh dục nam (bao quy đầu).

  • Viêm loét ở môi bé, âm đạo và tử cung của nữ.

  • Vết loét có dạng hình bầu dục, hình tròn với màu đỏ. Thế nhưng vết loét này không gây ra ngứa hoặc sưng mủ thế nên người bệnh dễ chủ quan và bỏ qua chúng.

xét nghiệm bệnh giang mai

Nếu phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn 1 sẽ hạn chế được các biến chứng cũng như hiệu quả điều trị sẽ đạt mức tốt nhất

2.2. Giai đoạn 2

Giai đoạn này diễn ra khoảng từ 6 - 9 tháng với những biểu hiện rõ rệt và cụ thể hơn giai đoạn 1. Lúc này bắt đầu xuất hiện những nốt sần hoặc phát ban có màu hồng ở dạng bọc nước khiến da và niêm mạc bị lở loét nghiêm trọng.

2.3. Giai đoạn 3

Đây là thời kì cuối với mức độ nguy hiểm cao nhất do xoắn khuẩn giang mai đã đi vào các cơ quan trong cơ thể như gan, não, tim,… Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ gây ra biến chứng trầm trọng cho bệnh nhân.

Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay khi xuất hiện những biểu hiện bất thường tại các cơ sở uy tín. Bệnh nhân không nên tự ti hay ngại ngùng do nếu để lâu bệnh sẽ tiến triển nặng và rất khó để điều trị hiệu quả.

3. Các xét nghiệm bệnh giang mai được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Giang mai là một trong những bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm không chỉ tác động lên đời sống bệnh nhân mà còn lây lan cho cộng đồng, đặc biệt là người yêu, vợ/chồng của mình. Thế nên xét nghiệm giang mai đóng vai trò rất quan trọng để từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Một số biện pháp xét nghiệm bệnh giang mai được áp dụng chủ yếu hiện nay:

xét nghiệm bệnh giang mai

Giang mai gây ra tác động xấu không chỉ cho bệnh nhân mà còn cho cả người yêu, vợ/chồng

3.1. Xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối

Phương pháp này được thực hiện phổ biến ở những bệnh nhân nhiễm bệnh trong thời kỳ đầu, lúc trực khuẩn chưa thâm nhập đến máu của bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ thu thập mẫu bệnh phẩm trên các vết lở loét, hoặc dịch âm đạo hoặc dịch niệu đạo.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi trường tối để theo dõi và tìm ra xoắn khuẩn gây bệnh. Đối với xét nghiệm này cần phải được tiến hành ở những cơ sở y tế lớn, có đủ điều kiện y tế mới đảm bảo chất lượng.

3.2. Xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR

Trong giai đoạn 2, những triệu chứng của bệnh sẽ không biểu hiện nhiều nhưng cần nhớ rằng bệnh vẫn chưa khỏi chỉ là do xoắn khuẩn giang mai đã đi vào máu. Bệnh nhân sẽ được lấy máu để xét nghiệm phản ứng sàng lọc RPR. Xét nghiệm bệnh giang mai sẽ dựa trên cơ chế rà soát kháng thể do cơ thể sản sinh giúp kháng lại viêm nhiễm.

xét nghiệm bệnh giang mai

Xét nghiệm bệnh giang mai bằng phản ứng sàng lọc RPR được thực hiện với mẫu máu của người bệnh

3.3. Xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai

Đối với bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn 2 với tình trạng xuất hiện nốt phỏng nước ở tuyến sinh dục, nốt sần, lở loét,… cần được xét nghiệm kháng thể đặc hiệu giang mai. Bác sĩ sẽ thu thập mẫu máu hay dịch não tủy của bệnh nhân để xác định có kháng thể chống lại vi khuẩn giang mai hay không. Phương pháp được thực hiện chủ yếu là xét nghiệm TPHA/TPPA.

Chi phí xét nghiệm giang mai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tùy theo phương pháp xét nghiệm thực hiện khác nhau ở mỗi người. Trong các phương pháp xét nghiệm bệnh giang mai nói trên thì TPHA/TPPA là loại xét nghiệm có chi phí cao nhất. Thế nhưng, chi phí cao cũng tương đương với chất lượng, tỉ lệ chính xác cao và biết được bệnh nhân đang ở giai đoạn nào.

Các phương pháp còn lại sẽ có giá rẻ hơn thế nhưng giá trị chung đem lại cho công tác chẩn đoán và điều trị không cao, chỉ có tác dụng sàng lọc. Bên cạnh việc tìm hiểu chi phí xét nghiệm thì việc lựa chọn trung tâm xét nghiệm cũng rất quan trọng. Và hệ thống Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là cơ sở được đánh giá rất cao.

xét nghiệm bệnh giang mai

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm trong xét nghiệm giang mai

Với hơn 24 năm kinh nghiệm dày dặn chúng tôi luôn tự hào khẳng định vị thế của mình là đơn vị xét nghiệm hàng đầu với Trung tâm Xét nghiệm được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị tân tiến đạt chuẩn theo quy định của Bộ y tế. Với kết quả xét nghiệm chính xác tuyệt đối, bệnh nhân sẽ được tư vấn điều trị phù hợp, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Bệnh nhân sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chi phí xét nghiệm bệnh giang mai bởi chúng tôi có hỗ trợ chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn như Manulife, Dầu khí PVI, Bảo Việt,… Hãy đến 2 cơ sở sau đây để được hỗ trợ viện phí tốt nhất: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch xét nghiệm sớm nhất.

Giang mai là căn bệnh nguy hiểm đối với đời sống chúng ta. Vì thế hãy đi xét nghiệm bệnh giang mai ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.