Tin tức

Ra huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo điều gì?

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ra huyết trắng có đáng lo ngại không? Huyết trắng có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật không? Chính là những băn khoăn lo lắng của rất nhiều chị em. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

1. Thế nào là huyết trắng?

huyết trắng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Đây là một dạng chất nhầy có màu trắng trong hoặc trắng sữa, đóng vai trò kích thích cơ quan sinh sản của nữ giới tiết ra các chất nội tiết. Có hai dạng huyết trắng đó là huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý.

Huyết trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa.

Huyết trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa.

2. Phân biệt huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý

- Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng sinh lý là một hiện tượng thường xảy ra ở nữ giới và không gây hại cho sức khỏe của chị em. Đặc điểm của huyết trắng sinh lý là có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng và có độ kết dính, thường tiết ra sau khi rụng trứng hoặc khi lượng progesterone trong cơ thể phụ nữ tăng cao.

Khi quan hệ, lao động nặng, hoặc trong quá trình mang thai thì lượng huyết trắng sinh lý sẽ được tiết ra nhiều hơn. Với huyết trắng sinh lý, chị em hoàn toàn không cần lo ngại.

- Huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng bệnh lý hay còn gọi là khí hư với những đặc điểm như có màu sắc bất thường, có thể là màu trắng đục, màu vàng xanh hoặc vàng xám,… mỗi màu sắc chính là một cảnh báo bệnh tật.

3. Huyết trắng cảnh báo bệnh gì?

Huyết trắng được coi là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa mà phụ nữ cần đặc biệt chú ý để sớm điều trị bệnh hiệu quả.

3.1. Nấm Candida albicans

Tình trạng nhiễm trùng nấm Candida albicans được cho là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới. Những đặc điểm của khí hư khi nhiễm nấm thường là màu trắng đục, vón cục hoặc dính từng mảng, tuy nhiên không có mùi hôi và thường kèm theo hiện tượng ngứa rát ở vùng âm hộ.

Huyết trắng có thể kèm theo mùi hôi khó chịu.

Huyết trắng có thể kèm theo mùi hôi khó chịu.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh lý này. Nhưng một số nguyên nhân chủ yếu được kể đến như phụ nữ sử dụng kháng sinh nhiều ngày, bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ đang mang thai.

3.2. Nhiễm tạp trùng

Ra huyết trắng do tạp trùng cũng là những hiện tượng khá phổ biến. Nếu vùng kín của chị em bị tạp trùng tấn công, huyết trắng sẽ có những biểu hiện bất thường như có màu xám hay màu vàng và kèm theo mùi hôi tanh.

Nguyên nhân nhiễm tạp trùng có thể do chị em chưa biết cách vệ sinh vùng kín, thụt rửa quá sâu bên trong âm đạo, hoặc sau quan hệ, nguy cơ nhiễm tạp trùng cũng cao hơn.

Vùng kín của chị em có nhiều loại vi khuẩn và sản sinh những chất có lợi cho các cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, trong trường hợp, mất cân bằng hệ vi khuẩn này sẽ làm xuất hiện những loại bệnh và xảy ra tình trạng ra huyết trắng bệnh lý.

3.3. Nhiễm Trichomonas

Hiện tượng khí hư ra nhiều hơn, có màu xanh, vàng, có bọt, lượng khí hư nhiều bất thường và kèm theo ngứa rát âm đạo chính là triệu chứng nhiễm trùng roi Trichomonas. Chị em cần đi khám sớm để được sự tư vấn, điều trị của các bác sĩ.

Vệ sinh đúng cách giúp ngăn ngừa bệnh phụ khoa.

Vệ sinh đúng cách giúp ngăn ngừa bệnh phụ khoa.

3.4. Do các bệnh lý liên quan đến tử cung

Khi mắc phải một số bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung hay u xơ cổ tử cung,… là những bệnh có thể khiến huyết trắng ra nhiều hơn và có những đặc điểm bất thường.

Cụ thể, một số đặc điểm của huyết trắng có thể kể đến như lượng khí hư nhiều bất thường, có màu sữa đục, mùi hôi và kèm theo tình trạng ngứa rát, khó chịu, lượng khí hư càng nhiều thì mùi hôi càng nặng hơn.

Bên cạnh những bất thường về huyết trắng, người bệnh mắc những bệnh liên quan đến tử cung còn có thể gặp phải một số vấn đề sau: Chảy máu khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đôi khi ra huyết trắng kèm theo máu và mủ.

3.5. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Không chỉ do những nguyên nhân kể trên, vệ sinh không đúng cách cũng chính là nguyên nhân gây ra huyết trắng bệnh lý. Chị em cần được hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách, không nên mặc quần áo bó sát, trong kỳ kinh phải thường xuyên thay băng, đồng thời nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá căng thẳng.

4. Ra huyết trắng có nguy hiểm không?

Huyết trắng bệnh lý nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của phụ nữ.

- Tâm lý: Khi vùng kín ra nhiều huyết trắng, kèm theo mùi hôi và tình trạng ngứa rát sẽ khiến chị em vô cùng khó chịu, lo lắng và mất tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày và lâu dần sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống.

- Sức khỏe sinh sản: Bệnh huyết trắng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể đe dọa đến sức khỏe sinh sản của chị em. Bệnh tái đi tái lại nhiều lần có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai hoặc thậm chí là vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung.

Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên thường xuyên thăm khám phụ khoa để được hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khoa học và phát hiện kịp thời những bất thường của cơ quan sinh sản. Từ đó, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra những cách điều trị hiệu quả, hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ.

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ.

Phụ nữ trên 40 tuổi hoặc đã từng quan hệ tình dục thì việc thường xuyên thăm khám phụ khoa lại càng cần thiết hơn. Tuyệt đối không nên vì e ngại mà chậm trễ đi khám.

Các gói khám phụ khoa từ cơ bản đến chuyên sâu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều chị em. Bệnh viện không chỉ là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành mà còn được đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất.

Khách hàng chắc chắn sẽ vô cùng hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC. Nếu còn thắc mắc về tình trạng ra huyết trắng hay bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào khác, bạn chỉ cần nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được chuyên gia giải đáp tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.