Tin tức

Răng khôn: Những biến chứng thường gặp và lưu ý quan trọng sau nhổ

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Răng khôn khiến nhiều người đau đớn và khó chịu. Nó là những chiếc răng hình thành sau cùng và không gặp ở trẻ em. Nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch đã gây ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe răng miệng. Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin hữu ích về chiếc răng trên nhé!

1. Thế nào là răng khôn mọc lệch 

răng khôn (Wisdom tooth) hay còn được gọi với tên gọi khác là răng hàm lớn thứ ba hoặc răng số tám. Độ tuổi thường mọc hàm lớn số ba là từ 17 - 25 tuổi, tuy nhiên có nhiều trường hợp mọc muộn hơn. 

Minh họa cho trường hợp răng khôn mọc lệch

Minh họa cho trường hợp răng khôn mọc lệch

Trong độ tuổi này xương hàm cứng hơn, ít tăng trưởng về kích thước, lớp niêm mạc và mô mềm trở lên dày chắc,… khiến cho răng mọc lệch hoặc mọc ngầm và nằm phía trong cạnh răng hàm, nhất là gặp ở hàm dưới. Chính vì vậy khiến cho việc ăn uống và vệ sinh thức ăn gặp khó khăn. Tuy nhiên các răng này ít khi tham gia vào quá trình nhai thức ăn nên bạn nên có biện pháp can thiệp kịp thời, thông thường hay được chỉ định nhổ răng khôn.  

Các tư thế thường gặp khi mọc răng hàm lớn thứ 3 là mọc thẳng, mọc lệch ngoài, lệch vào trong, nằm ngang, nằm ngược,…

2. Biến chứng khi răng khôn mọc lệch

Dưới đây là những biến chứng thường gặp khi răng khôn mọc bất thường

Viêm nướu trùm, viêm nhiễm tại chỗ

Khi việc vệ sinh răng gặp khó khăn tại vị trí răng mọc lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ, đau quanh thân răng, viêm nướu trùm, apxe, cứng hàm. Khi tình trạng trên kéo dài khiến vùng xương xung quanh nó bị phá hủy và còn có thể lan sang răng bên cạnh. Nếu không chữa trị kịp thời có thể khiến viêm vùng xương hàm, nhiễm trùng huyết, viêm màng trong tim, nhiễm trùng sang mang tai, má,…

Viêm nướu trùm răng số tám

Viêm nướu trùm răng số tám

Sâu răng bên cạnh (sâu răng số 7)

Khi răng số tám mọc lệch, kẹp nghiêng tựa vào răng hàm bên cạnh, vì vậy thức ăn thường bị tích tụ lại và khó làm sạch được dẫn tới bị sâu răng hàm kế bên. Mà răng hàm này có chức năng vô cùng quan trọng trong việc nhai thức ăn.

Gây u, nang thân răng

Khi bị nhiễm trùng mạn tính quanh thân răng kèm với túi răng còn sót khi mọc không hoàn chỉnh dẫn đến hình thành u xương hàm như nang thân răng, K xương hàm,… Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới tiêu xương hàm dần dần, tăng nguy cơ bị gãy xương hàm. 

Gây rối loạn cảm giác và phản xạ

Có nhiều dây thần kinh liên quan tới hàm răng nên khi răng số tám mọc lệch và ngầm gây chèn ép các dây thần kinh. Việc đó dẫn tới dây thần kinh cảm giác ở môi, da, niêm mạc và răng bị giảm hoặc không có cảm giác. Đặc biệt có thể gây nên hội chứng giao cảm như đau một bên mặt, phù hoặc đỏ quanh vùng ổ mắt.

Ngoài ra việc nó mọc lệch và ngầm có thể dẫn tới sự xô đẩy và chen chúc giữa các răng.

3. Khi nào nên nhổ răng khôn 

Nhiều người có quan niệm răng khôn là điều may mắn nên dù bị đau đớn, khó chịu họ cũng không nhổ. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm.

Bạn nên nhổ răng khôn khi nào?

Bạn nên nhổ răng khôn khi nào?

Các trường hợp sau bạn nên nhổ: 

  • Khi răng số tám mọc lệch và ngầm gây đau đớn, viêm sưng tấy, sâu răng, hàm răng bị xô đẩy, chen chúc nhau,…

  • Khi răng bị mọc lệch không tham gia vào quá trình nhai thức ăn nhưng lại gây trở ngại khi vệ sinh sạch sẽ răng miệng.

  • Răng khôn mọc thẳng, không bị cản trở nhưng nhưng không có răng đối diện ăn khớp; hoặc có hình dạng bất thường, khó vệ sinh,... có thể gây sâu răng, viêm nha chu về sau.

  • Nhổ theo yêu cầu khi cần chỉnh hình răng mặt, phục hình.

  • Theo lời khuyên của một số chuyên gia răng - hàm - mặt, bạn nên nhổ răng khôn hàm dưới khi mọc ngầm hoặc lệch đề tránh những tai biến đau nhức và giúp đơn giản cho công việc hậu phẫu thuật.

4. Những điều bạn nên lưu ý sau khi nhổ

Sau khi thực hiện thủ thuật nhổ răng khôn bạn nên lưu ý những vấn đề sau.

Những biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ

Dưới đây là một số biến chứng tiềm ẩn sau khi nhổ răng như:

  • Sau khi nhổ răng, nếu bạn vệ sinh và chăm sóc không đúng cách có thể dẫn tới nhiễm trùng. Khi bị nhiễm trùng bạn thường có các dấu hiệu như dịch màu vàng hoặc trắng, sốt, đau và sưng liên tục,… khi đó bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

  • Do xương mới chậm phát triển trong ổ răng rỗng dẫn đến chậm liền vết thương. Tuy việc phục hồi này diễn ra lâu nhưng không nhất thiết phải đi khám lại.

  • Khi cục máu đông không phát triển trong ổ răng trống hoặc bị tuột ra sẽ dẫn đến khô ổ răng. Bạn nên gặp bác sĩ sớm khi xảy ra hiện tượng trên.

  • Tê hàm vĩnh viễn do dây thần kinh bị tổn thương dẫn đến mất cảm giác. Nguy cơ bị tê hàm rất thấp, có thể xảy ra trường hợp tê hàm trong vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan, nếu bị tê quá một tháng thì nên đi khám lại. 

Những việc bạn nên làm và không nên làm sau khi nhổ 

Những điều bạn nên làm sau khi nhổ răng:

  • Bạn nên cắn chặt miếng gạc trong 20 phút để ngừng máu, không nên ngậm lâu vì gây nhiễm khuẩn ngược. 

  • Chườm đá ngay sau khi nhổ, trong ngày đầu tiên sau khi nhổ để giảm sưng và khi bạn bị đau nhức quá. 

  • Uống thuốc theo đúng đơn bác sĩ kê cho bạn.

  • Sau 24 - 48 giờ cần phải vệ sinh sạch răng miệng, súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng. 

  • Nên ăn đồ ăn mềm, lỏng, dễ nuốt như súp, sinh tố, chuối nghiền,…. và hạn chế nhai mạch khu vực nhổ răng, tránh những đồ ăn có tính axit, cay, nóng và đồ ăn cứng vì có thể khiến vết thương lâu lành.

Nên ăn đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt

Nên ăn đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt

Dưới đây là những điều các chuyên gia khuyên bạn không nên làm sau khi thực hiện nhổ răng:

  • Bạn không nên đánh răng trong vòng 24 giờ hoặc súc miệng liên tục và mạnh sau khi thực hiện thủ thuật nhổ răng vì như vậy sẽ khiến cục máu đông bị vỡ.

Không nên đánh răng trong vòng 24 giờ sau khi nhổ

Không nên đánh răng trong vòng 24 giờ sau khi nhổ 

  • Sau khi nhổ bạn luôn cảm thấy vướng víu nên hay có hành động lấy tay hoặc lưỡi chạm vào khu vực nhổ răng. Bạn cần tránh những hành động trên vì có thể khiến máu chảy nhiều hơn hoặc bị nhiễm trùng vết thương.

  • Không nên tập thể dục với cường độ cao hoặc làm công việc gây mất sức.

  • Trong những ngày đầu nhổ răng bạn không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có gas hay hút thuốc.

  • Tiếp xúc trực tiếp nên vùng vết thương bằng đá hoặc nước lạnh để làm giảm sưng đau.

  • Khạc nhổ hoặc ngậm nước muối ngay sau khi nhổ răng.

  • Đặc biệt không được dùng ống mút, dùng lực mạnh ở khu vực cơ miệng hoặc nhai kẹo cao su.

Qua các thông tin hữu ích trên, bạn đã có những kiến thức nhất định về vấn đề liên quan tới răng khôn. Khoa Răng - Hàm - Mặt của MEDLATEC là một trong cơ sở uy tín hàng đầu của Việt Nam, tập hợp các bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, cùng trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại phục vụ cho quá trình thăm khám, nhổ răng đúng quy trình chuyên môn của Bộ Y tế. Qua đó tăng chất lượng dịch vụ, mang lại hiệu quả cao, giảm nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm. Khi cần đặt lịch hẹn khám và nhổ răng bạn hãy liên hệ MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.