Tin tức

Rối loạn tuần hoàn não dẫn tới đột quỵ?

Ngày 20/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bộ não con người được cho là “Nhạc trưởng” chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể, vậy nên bất kỳ căn bệnh nào ảnh hưởng tới não thì đều để lại những mối nguy hại tiềm tàng, thậm chí là tử vong. Đột quỵ là một trong những bệnh như vậy và nó cũng là biến chứng nghiêm trọng do căn bệnh rối loạn tuần hoàn não gây ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về vấn đề nan giải này!

1. Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Đó là một căn bệnh hay gặp ở mọi lứa tuổi và có nhiều mức độ khác nhau. Vậy ta nên hiểu Rối loạn tuần hoàn não như thế nào cho đúng?

Bộ não con người vốn chứa rất nhiều mạch máu lưu thông từ não tới các bộ phận khác của cơ thể. Khi máu lưu thông sẽ chuyên chở theo oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi sống và giúp vận hành bộ não của chúng ta. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ khiến cản trở quá trình máu đưa lên não vì vậy có thể dẫn tới các triệu chứng như tình trạng của việc giảm lượng máu cung cấp lên não dẫn đến các triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt đặc biệt khi thay đổi tư thế, người ta gọi đó là triệu chứng rối loạn tuần hoàn não.

Rối loạn tuần hoàn não có thể phát hiện qua những biểu hiện ban đầu như: Đau nhức đầu, chân tay bị tê mỏi, chóng mặt, hay buồn nôn, khó ngủ hoặc mất ngủ, có triệu chứng suy giảm trí nhớ, dễ nổi nóng, cáu gắt,…

Đau nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn,... có thể là triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não

Đau nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn,... có thể là triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não

2. Rối loạn tuần hoàn não nguy hiểm như thế nào?

Có hai loại rối loạn tuần hoàn não là cấp tính và mạn tính. Ở dạng cấp tính thường chỉ xuất hiện trong vài giờ, vài ngày hay cũng có khi chỉ chốc lát và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, những triệu chứng ban đầu của chứng bệnh này thường khá giống với các triệu chứng cảm thông thường vì vậy rất nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị kịp thời dẫn tới bệnh chuyển từ cấp tính sang mạn tính.

Một số triệu chứng khi người bệnh bị mắc chứng rối loạn tuần hoàn não mạn tính là:

  • Người bệnh trong giai đoạn này cũng có những dấu hiệu đau nhức đầu như cấp tính, tuy vậy những cơn đau thường kéo dài hơn và có thể lan ra đau cả trán và cổ. Bên cạnh đó, các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn cũng xuất hiện khá nhiều.

  • Có biểu hiện rối loạn tâm lý, đôi lúc không tự kiểm soát được cảm xúc và hành vi, hay bị mất tập trung, hay quên,...

  • Xuất hiện chứng mất ngủ: Bệnh nhân thường xuyên bị trằn trọc khó ngủ sâu, hay gặp ác mộng, tỉnh giữa đêm và còn bị tê cứng chân tay, tinh thần mê man,...

Một số biến chứng do rối loạn tuần hoàn não gây ra:

  • Bị phù não: Rối loạn tuần hoàn não khiến máu không lưu thông, có thể làm cho não bị tích tụ nước quá nhiều, tăng thể tích của não bộ, từ đó gây áp lực lớn tới thành não, dẫn tới bệnh phù não.

  • Thiếu dưỡng khí: khi oxy không được cung cấp đủ cho não bộ sẽ khiến người bệnh bị thiếu dưỡng khí, gây ra các cơn hôn mê, đãng trí, và thậm chí có không ít trường hợp tử vong.

  • Xuất huyết não: Ngược lại với tình trạng thiếu dưỡng khí thì xuất huyết não lại là do máu lưu thông không đều, gây áp lực cao lên các động mạnh dẫn tới vỡ động mạch và xuất huyết ra khoang não. Bệnh xuất huyết não vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

  • Đột quỵ: Đây được coi là một căn bệnh rất nghiêm trọng và xuất hiện phổ biến ở những bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não. Sự tuần hoàn của máu lên não có vấn đề có thể gây ra các ứ đọng máu, tạo thành các khối máu đông, nó làm cho các tế bào ở khu vực đó chết dần. Đột quỵ là hiện tượng một số chức năng điều khiển của não bộ bị ảnh hưởng nặng do các khối máu đông khiến cho các chức năng như giọng nói, trí nhớ, hành động của con người bị giảm sút đáng kể. Đã có không ít ca bệnh nhân bị đột quỵ gây ra tổn thương nặng nề tới sức khoẻ hoặc dẫn đến tử vong.

Rối loạn tuần hoàn não có thể dẫn tới đột quỵ

Rối loạn tuần hoàn não có thể dẫn tới đột quỵ

3. Điều trị rối loạn tuần hoàn não như thế nào?

Rối loạn tuần hoàn não không còn là một căn bệnh hiếm gặp và chỉ xuất hiện ở những người già như trước đây nữa, căn bệnh này giờ đây đã trẻ hoá ở cả lứa tuổi ngoài 30 và thậm chí có những trường hợp xuất hiện cả ở những thanh thiếu niên. Mối nguy hại mà nó mang tới thật khủng khiếp nhưng nếu người bệnh được điều trị sớm và đúng cách thì có thể chữa khỏi được. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ não, cải thiện, tăng cường sự tuần hoàn não như: Cinnarizin, Piracetam, Cerebrolysin, Ginkgo Biloba,... Các loại thuốc này có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông của máu lên não và kích thích quá trình hấp thụ oxy. Ngoài ra, chúng còn giúp giảm các triệu chứng khó chịu do rối loạn tuần hoàn não gây ra như chóng mặt, đau đầu,...

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị rối loạn tuần hoàn não thì việc cung cấp đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, hay tập luyện thể dục thể thao cũng sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Một số thực phẩm được khuyên dùng khi mắc chứng rối loạn tuần hoàn nào là:

  • Các loại thức ăn chứa nhiều magie như nho khô, mè, hạnh nhân, rau xanh,... sẽ cung cấp lượng khoáng chất tốt để giảm các chứng đau đầu cho người bệnh.

  • Sử dụng dầu ô liu để chế biến thức ăn sẽ tăng cường chất chống oxy hóa và vitamin E, giúp cân bằng lượng hoocmon trong cơ thể.

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu khoáng chất sẽ giúp quá trình điều trị rối loạn tuần hoàn não tốt hơn

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu khoáng chất sẽ giúp quá trình điều trị rối loạn tuần hoàn não tốt hơn

  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tăng cường tiêu thụ những thực phẩm giúp việc lưu thông máu tốt hơn như: các loại thịt đỏ, táo, đậu phộng, nho đỏ,...

Người bệnh có thể điều trị chứng rối loạn tuần hoàn não tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo có phương pháp điều trị hiệu quả nhất và kiểm soát những biến chứng cũng như rủi ro sau này thì việc nhờ đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ là rất cần thiết. Một trong những cơ sở y tế hiện nay có nguồn lực các bác sĩ chuyên khoa giỏi đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện MEDLATEC hiện nay được coi là 1 trong những bệnh viện hàng đầu về chất lượng cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Cùng với đó, bệnh viện cũng có chính sách hỗ trợ khám với BHYT tại 2 cơ sở chính ở Hà Nội là: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - số 42 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài. Các gia đình nếu có nhu cầu đặt lịch khám trước thì hãy gọi tới số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.