Tin tức

Rong kinh có nguy hiểm không? Chị em cẩn thận với nguy cơ gây vô sinh

Ngày 08/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh là hiện tượng phổ biến xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Tuy nhiên nó gây lên nhiều khó chịu khiến chị em thắc mắc liệu rong kinh có nguy hiểm không? Cần chữa trị như thế nào, ở đâu mới an toàn? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây.

1.Thế nào là hiện tượng rong kinh?

Ở phụ nữ, mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 3 - 4 ngày. Tuy nhiên nhiều người gặp hiện tượng chu kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu ra khá nhiều. Trung bình  khoảng trên 80ml thì gọi là rong kinh - rong huyết. Do đó việc tìm hiểu hiện tượng và giải đáp về rong kinh có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều người? Khi bị rong kinh, chị em sẽ phải thay băng vệ sinh liên tục, nó kèm theo các dấu hiệu bao gồm:

  • Chu kỳ kinh kéo dài hơn 7 ngày.

  • Ra nhiều máu kinh, thường xuyên thay băng liên tục, nhất là vào ban đêm.

  • Máu kinh đọng thành từng cục.

  • Đau âm ỉ vùng dưới bụng.

  • Người mệt mỏi, da tái sạm, chóng mặt, thở dốc, có hiện tượng thiếu máu.

2. Nguyên nhân phụ nữ bị rong kinh

Nhiều chị em thường xuyên hoặc đôi khi xảy ra tình trạng này đều rất băn khoăn vấn đề liệu rong kinh có nguy hiểm không? Trước tiên, bạn cần hiểu những lý do tại sao mình lại bị rong kinh thì mới có phương án điều trị phù hợp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, rong kinh chia làm 2 nguyên nhân cụ thể như sau:

2.1 Rong kinh cơ năng

rong kinh có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Nội tiết tố thay đổi dễ dẫn đến tình trạng rong kinh

Tình trạng này thường gặp ở nữ giới bắt đầu bước vào thời kỳ dậy thì, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc sau sinh đẻ. Đây là 3 thời điểm tiêu biểu dễ gặp tình trạng rong kinh. Độ tuổi dậy thì rong kinh thì có nguy hiểm không? Lúc này các nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi, nhất là estrogen. Nó tác động trực tiếp lên nội mạc khiến nội mạc dày hơn không kịp trưởng thành để nuôi máu. Lúc này nguy cơ bị hoại tử, bong nội mạc ra từng mảng dẫn đến rong kinh, rong huyết kéo dài. 

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều, phá thai, bị béo phì, mắc bệnh đái tháo đường,… cũng có nguy cơ bị rong kinh cao hơn. Vậy tình trạng bị rong kinh có làm sao không nếu chị em mắc phải các căn bệnh này?

2.2 Rong kinh thực thể

Đây là hiện tượng rong kinh do các tổn thương ở buồng trứng, tử cung từ những bệnh lý như viêm nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,… 

Ngoài ra, 1 số nguyên nhân khác như chế độ ăn uống không hợp lý, tâm lý lo âu, căng thẳng, stress,… cũng khiến chị em dễ bị rong kinh. Với những trường hợp như vậy khi bị rong kinh có nguy hiểm không? Các chị em cần đến cơ sở chuyên khoa để khám và tìm cách điều trị phù hợp nhất.

3. Phụ nữ bị rong kinh có nguy hiểm không?

Khi bị rong kinh, phụ nữ sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu, nhiều phiền toái trong sinh hoạt. Tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng hiện tượng này là hết sức bình thường, một vài ngày rồi hết kinh, thái độ khá chủ quan. Vậy trên thực tế tình trạng rong kinh có nguy hiểm hay không?  Theo các nghiên cứu, phụ nữ bị rong kinh kéo dài  sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Đăc biêt nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm tới khả năng sinh sản. Cụ thể:

3.1 Gây mất máu nhiều

rong kinh có thể khiến chị em phụ nữ bị đau bụng

Rong kinh khiến cơ thể bị mất nhiều máu

Trung bình lượng máu khi bị rong kinh khá nhiều, hầu hết trên 80ml. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, chấm dứt nhanh chóng sẽ  dẫn đến cơ thể thiếu máu trầm trọng. Các cơn chóng mặt, đau đầu, tụt huyết áp, có thể ngất xỉu thường xuyên “ghé thăm” hơn.

3.2. Gây viêm nhiễm phụ khoa

Rong kinh kéo dài có nguy hiểm hay không? Các bác sĩ khuyến cáo, việc máu ra liên tục trong thời gian dài khiến vùng kín không khô khoáng. Điều này vô tình tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo, gây viêm nhiễm dễ hơn. Thậm chí, nhiều chị em còn thiếu kiến thức trong giữ vệ sinh những ngày hành kinh làm vi khuẩn có thể tấn công vào âm hộ, buồng tử cung rất nguy hiểm.

3.3 Gây vô sinh, hiếm muộn

rong kinh kéo dài khiến chị em phụ nữ bị đau bụng

Rong kinh kéo dài có thể dẫn đến vô sinh

Bên cạnh việc gây lên các bệnh phụ khoa, thì bị rong kinh có nguy hiểm không? Đó chính là nó có thể dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng. Bởi máu ra nhiều, kéo dài sẽ khiến lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc, khiến trứng gặp khó khăn hơn khi muốn thụ tinh với tinh trùng. 

3.4 Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống

Cuối cùng phụ nữ bị rong kinh có nguy hiểm gì không? Rong kinh kéo dài gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Các chị em sẽ cảm thấy khó chịu, phiền toái, mất tự tin,… Do đó, bạn cần nhanh chóng đi khám và điều trị dứt điểm tình trạng này càng sớm càng tốt.

4. Điều trị rong kinh hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Với những thông tin trên đây ít nhiều chị em cũng nắm được vấn đề rong kinh có nguy hiểm không. 

rong kinh có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Chị em không nên chủ quan khi bị rong kinh

Tuy nhiên khi gặp trường hợp rong kinh, nhiều người vẫn thường tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ. Điều này không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây các biến chứng. Tùy vào cơ địa mà mỗi người sẽ có biểu hiện và nguyên nhân khác nhau, chính vì vậy bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và điều trị phù hợp.

Với trên 24 năm kinh nghiệm và thành lập, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nằm trong top đầu các cơ sở y tế uy tín tại Việt Nam. Cơ sở vật chất và chất lượng máy móc thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn xử lý triệt để các căn bệnh nhanh chóng và chuẩn xác nhất. 

Rong kinh có nguy hiểm không không còn là câu hỏi khó của chị em khi đến khám bệnh tại đây. Các gói xét nghiệm, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại MEDLATEC sẽ giúp bạn sớm phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng bất thường khi bị rong kinh. Như vậy, bài viết trên của chúng tôi vừa giải đáp “rong kinh có nguy hiểm không?”. Hãy tìm hiểu kĩ càng và liên hệ đến theo tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tìm cách khắc phục hiệu quả phù hợp với bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.