Tin tức

Siêu âm 4 chiều vào thời điểm nào thích hợp nhất?

Ngày 14/06/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm thai là việc làm quan trọng trong thai kỳ, không chỉ giúp mẹ nhìn thấy hình ảnh của con mà còn theo dõi được sự phát triển của bé yêu qua từng thời kỳ. Ngày nay, Y học ngày càng phát triển, kỹ thuật siêu âm tiên tiến hơn, siêu âm 4 chiều được mọi người sử dụng nhiều nhất.

Siêu âm 4 chiều là gì, sử dụng vào thời điểm nào thích hợp nhất, bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Siêu âm 4 chiều là gì?

Siêu âm 4 chiều (hay còn gọi là 4D) ra đời dựa trên nền tảng siêu âm 2 chiều và 3 chiều nhưng có những điểm vượt trội hơn. Kỹ thuật siêu âm này có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian.

Với công nghệ siêu âm 4 chiều các mẹ bầu có thể nhìn thấy được mặt mũi, chân tay và các cử động, sự phát triển của con yêu mình. Hơn nữa, các bác sĩ có thể phát hiện được những dị tật bẩm sinh, đa thai cùng những bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

siêu âm 4 chiều cho hình ảnh em bé rõ nét hơn

Kỹ thuật siêu âm 4 chiều ngày càng được sử dụng rộng rãi

2. Lợi ích của kĩ thuật siêu âm 4 chiều

Siêu âm mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu, cụ thể là:

  • Theo dõi, phân tích quá trình phát triển của thai nhi.

  • Giúp mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh của con mình sau những ngày mang thai đầu tiên.

  • Giúp xác định được tuổi, giới tính của thai nhi, vị trí thai nhi và chụp được cả cơ quan nội tạng cơ thể thai nhi.

  • Phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, dị tật ở thai nhi để có hướng điều trị sớm.

  • Phát hiện các vấn về cấu trúc tử cung, buồng trứng.

siêu âm 4 chiều tại MEDLATEC cho hình ảnh em bé rõ nét nhất

Siêu âm 4 chiều giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của thai nhi

3. Siêu âm 4 chiều vào thời điểm nào thích hợp nhất?

Bà bầu bắt buộc phải đi siêu âm thai vào 3 thời điểm trong quá trình mang thai của mình. Và đây cũng là những thời điểm cần thiết các mẹ bầu nên lựa chọn kỹ thuật siêu âm 4D để thấy rõ được sự phát triển của con yêu và giúp bác sĩ phát hiện sớm những dị tật, những bất thường để có phương pháp xử lý kịp thời.

Có 3 giai đoạn chính thực sự cần thiết để các mẹ bầu siêu âm thai 4 chiều đó là:

  • Tuần từ 12 đến 14

Đây là giai đoạn gần như bắt buộc đối với tất cả các thai phụ. Bởi trong giai đoạn này thai nhi gần như đã hình thành đầy đủ các bộ phận, sử dụng kỹ thuật siêu âm 4 chiều sẽ giúp cho mẹ có thể nhìn thấy sự thay đổi, sự phát triển của con yêu mình. Đặc biệt hơn, bác sĩ có thể kiểm tra được một số dị tật, bất thường lớn của thai nhi. Trong giai đoạn này chính là thời gian cần thiết để đo độ mờ da gáy và xem thai nhi có nguy cơ hội chứng Down hay không. Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý khoảng thời gian này.

  • Ở tuần từ 18 đến 22

Khi thai nhi ở tuần tuổi 22 đến 24 thai nhi đã phát triển các bộ phận một cách rõ ràng. Sử dụng kỹ thuật siêu âm 4D phát hiện các bất thường về hình thái thai nhi: dị tật về đầu, các dị tật về thần kinh như: sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy, dị tật về tim, phổi, lồng ngực, phát hiện các bệnh lý về các cơ quan trong ổ bụng như teo thực quản, tắc ruột... Sử dụng kỹ thuật siêu âm thai 4 chiều giúp bác sĩ phát hiện được các bệnh lý sớm và có những phương pháp phòng ngừa điều trị sớm để tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

  • Giai đoạn 28 đến 32 tuần tuổi

Thời gian này các bà bầu cần tái khám để xác định lại những bất thường trên cơ thể của thai nhi. Thời điểm này giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh muộn như não úng thủy, phù nhau thai, thai nhi chậm phát triển hoặc phát triển quá mức. Bên cạnh đó bác sĩ còn xác định tình trạng nước ối, dây rốn có quấn vào thai nhi hay không để có những biện pháp xử lý an toàn cho mẹ và bé.

siêu âm 4 chiều cho hình ảnh con yêu rõ nét nhất

                    Có 3 thời điểm siêu âm 4 chiều mẹ bầu cần lưu ý

4. Điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi siêu âm 4 chiều

Trước khi đi siêu âm thai, mẹ bầu cần lưu ý một vài điểm sau để có kết quả chính xác nhất.

  • Trước khi siêu âm, mẹ bầu cần uống nhiều nước để bàng quang đầy nước. Việc bàng quang đầy nước sẽ giúp cho việc siêu âm trở nên dễ dàng hơn và hình ảnh của bé rõ nét hơn.

  • Khi đi siêu âm mẹ bầu cần mặc đồ rộng rãi, thoải mái.

5. Siêu âm 4 chiều ở đâu tốt?

Việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để siêu âm 4 chiều là điều mà nhiều mẹ bầu lưu tâm. Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều bệnh viện, phòng khám chất lượng, trong đó phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

siêu âm 4 chiều tại MEDLATEC cho bạn trải nghiệm hoàn hảo nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC siêu âm 4 chiều uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mang đến sự hài lòng của các mẹ bầu khi trải nghiệm dịch vụ siêu âm 4D, bởi những lý do sau:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa, dày dặn kinh nghiệm.

  • Hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại: Sử dụng các máy siêu âm thuộc dòng Volusion (dòng máy chuyên về thai sản) của Mỹ cho hình ảnh hiển thị có độ phân giải cao, xử lý hình ảnh nhanh, chính xác và làm tăng độ tin cậy của chẩn đoán.

  • Tư vấn kết quả bởi chuyên gia, bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm.

  • Được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí: Áp dụng cho tất cả thai phụ theo quy định.

  • Dịch vụ chu đáo, chất lượng cao, phục vụ liên tục 24/7.

Siêu âm 4 chiều giúp mẹ nhìn thấy hình ảnh cũng như mọi cử chỉ, hành động của bé yêu trong bụng mẹ. Nhưng mẹ bầu không nên lạm dụng việc siêu âm. Thay vào đó là nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, đi khám thai định kì vào thời gian nhất định để tốt nhất cho mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.