Tin tức

Siêu âm 6 tuần chưa có tim thai có nguy hiểm không

Ngày 17/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thông thường, từ tuần thứ 6 trở đi, khi siêu âm đã có thể nhận thấy những nhịp tim đầu tiên của thai nhi trong bụng. Do vậy, siêu âm 6 tuần chưa có tim thai có thể sẽ khiến mẹ bầu lo lắng và hoang mang vì sợ không giữ được con. Vậy khi rơi vào hoàn cảnh này thì mẹ bầu phải làm gì, hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Thai nhi 6 tuần tuổi đã có tim thai chưa?

Một thai kỳ bình thường kéo dài khoảng 40 tuần và tuổi thai được xác định từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối. Trong vòng 6 - 12 ngày kể từ khi trứng được thụ tinh, nó sẽ di chuyển từ ống dẫn trứng vào tử cung và làm tổ ở đó. Lúc này, hình thành nên phôi thai.

Phần lớn thai kỳ từ tháng thứ 6 trở đi là đã có tim thai

Phần lớn thai kỳ từ tháng thứ 6 trở đi là đã có tim thai

Từ ngày thứ 16 của thai kỳ trở đi, phôi thai xuất hiện hai mạch máu hình thành nên hai ống dẫn của tim. Đến cuối tuần thứ 5, bắt đầu tuần thứ 5 thì kích thước phôi thai dài khoảng gần 1cm; khi đó, tim thai cũng dần đi vào quá trình hoàn thiện hơn tuy thai nhi chưa có chân tay và ngũ tạng.

Bước sang tuần thứ 6, tim thai bắt đầu đi vào hoạt động và đến tuần thứ 7 thì tim lớn dần lên, có sự phân chia thành hai buồng tim trái và phải và tim có nhịp đập rõ ràng.

Do cơ thể của bà bầu và sự phát triển của bè yêu trong bụng là khác nhau nên trong nhiều trường hợp, phải đến tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ, mẹ bầu mới có thể quan sát thấy tim thai trên siêu âm.

Như vậy, có thể thấy phần lớn thai nhi 6 tuần tuổi là đã xuất hiện tim thai và lúc này nếu mẹ bầu siêu âm cũng sẽ thấy được hình ảnh siêu âm thai 6 tuần.

2. Siêu âm 6 tuần chưa có tim thai có nguy hiểm không?

Siêu âm 6 tuần chưa có tim thai là nỗi lo thường trực của rất nhiều mẹ bầu, nhất là đối với phụ nữ mang mới mang thai lần đầu tiên. Về vấn đề này, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng bởi có thể do mẹ bầu thực hiện siêu âm quá sớm hoặc cũng có thể là ngày tính tuổi thai không chính xác do ngày rụng trứng muộn hơn so với cách tính của bà bầu.

Trong trường hợp này, tốt nhất là nên chờ đợi thêm 1 - 2 tuần nữa rồi hãy đi siêu âm lại mẹ nhé! Tuy nhiên, nếu thai đã 8 tuần tuổi mà vẫn chưa có tim thai thì mẹ bầu nên hết sức lưu ý bởi đây có thể là triệu chứng của thai chết lưu. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu beta HCG để chắc chắn xác định thai có chết lưu hay không.

Thai 6 tuần tuổi chưa có tim thai khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn và lo lắng

Thai 6 tuần tuổi chưa có tim thai khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn và lo lắng

Do đó, khi mang thai nếu phát hiện thấy những triệu chứng, dấu hiệu bất thường nào thì mẹ bầu nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được kiểm tra, siêu âm, tư vấn và có chỉ định hiệu quả, kịp thời.

3. Nhịp tim thai bao nhiêu mới được xem là bình thường?

Thông thường thai nhi ở tuần tuổi thứ 5 - 12, tim thai phát triển gần như hoàn thiện. Thực hiện siêu âm thai ở tuần thứ 14 của thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu nghe được nhịp tim của bé yêu với những nhịp đập rất rõ. Bước sang tuần thai thứ 16, tim thai đã có khả năng bơm được 24 lít máu/ngày. Trung bình tim thai dao động từ 120 - 160 lần/phút và có thể tăng nhanh đến 180 lần/phút nếu thai nhi cựa quậy, vẫy đạp nhiều.

Đến tuần thứ 20, nhịp tim ngày càng đập mạnh hơn. Khi đó, mẹ bầu có thể sử dụng tai nghe để nghe thấy nhịp tim của bé yêu. Nhịp đập tim của con càng to và dễ dàng cũng đồng nghĩa với việc thai nhi đang phát triển rất khỏe mạnh.

Mẹ bầu nên hết sức chú ý đến nhịp tim của bé yêu trong bụng

Mẹ bầu nên hết sức chú ý đến nhịp tim của bé yêu trong bụng

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên hết sức cẩn trọng nếu nhịp tim của con đập hơn 180 lần/phút bởi đây có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe của mẹ bầu hoặc con yêu trong bụng. Bên cạnh đó, nếu nhịp tim thai ở tuần thứ 6 - 8 yếu, dưới 70 nhịp/phút thì tỷ lệ sảy thai là rất cao, nguy cơ sảy thai khoảng 86% nếu tim thai đập dưới 90 nhịp/phút và dưới 120 nhịp/phút thì nguy cơ sảy thai là 50%.

4. MEDLATEC - nơi thăm khám uy tín, chất lượng, an toàn cho mẹ và bé

Để đảm bảo an toàn và yên tâm trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu nên thực hiện việc khám thai định kỳ từ tuần thứ 6 trở đi. Mẹ có biết, từ tuần tuổi thứ 6 đã bắt đầu xuất hiện nhịp đập tim thai, các bộ phận và cơ quan cũng dần được hình thành nên việc đi siêu âm, khám thai sẽ giúp mẹ nắm rõ tình trạng phát triển của con và đồng thời phát hiện sớm những vấn đề bất thường; từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, để có được những kết quả, chẩn đoán chính xác, nhanh chóng cũng như hạn chế những rủi ro đáng tiếc thì mẹ bầu nên tìm đến những cơ sở y tế khám thai uy tín, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Với đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trong và ngoài nước, tay nghề giỏi, nhiều năm kinh nghiệm làm việc; trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ; nhân viên tư vấn nhiệt tình, toàn diện và chuyên nghiệp, MEDLATEC cam kết sẽ luôn làm quý khách hàng hài lòng, cho dù là khách hàng khó tính nhất.

MEDLATEC hứa hẹn sẽ là địa chỉ khám thai an toàn, uy tín cho mẹ bầu

MEDLATEC hứa hẹn sẽ là địa chỉ khám thai an toàn, uy tín cho mẹ bầu

Đặc biệt, MEDLATEC là một trong số ít những bệnh viện cung cấp dịch vụ thai sản và sinh con trọn gói uy tín, chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai. Tại MEDLATEC, mẹ bầu sẽ nhận được chương trình chăm sóc thai sản trước - trong và sau khi sinh nở với đầy đủ các chế độ như khám thai định kỳ, tiến hành các xét nghiệm, tiêm vacxin cho bé, được chuẩn bị sẵn các đồ dùng cần thiết khi sinh,…

Hy vọng rằng những thông tin mà MEDLATEC đã cung cấp cho quý độc giả trong bài viết kỳ này sẽ giúp mẹ bầu phần nào giải đáp được nỗi lo siêu âm 6 tuần chưa có tim thai. Bên cạnh đó, để thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, các mẹ bầu có thể tham khảo các gói thai sản trọn gói chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đến với chúng tôi, mẹ bầu sẽ không cần phải lo lắng hay băn khoăn về bất cứ vấn đề nào bởi đã có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa theo dõi, nhân viên chăm sóc tận tình, chu đáo đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trước cũng như sau sinh. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến MEDLATEC để được tư vấn rõ ràng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.