Tin tức

Siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 05/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi đây là một căn bệnh nguy hiểm với các biểu hiện không rõ ràng. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ đề cập đến bệnh ung thư đại tràng, các dấu hiệu nhận biết, phương thức chẩn đoán cũng như gợi ý một địa chỉ siêu âm uy tín, chính xác. Mời độc giả cùng tham khảo.

1. Bệnh ung thư đại tràng là gì? Dấu hiệu của bệnh

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng hay không chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái quát về căn bệnh nguy hiểm này. 

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là căn bệnh hình thành ở trong lòng của đại tràng, khi đó lòng đại tràng sẽ xuất hiện các khối u ác tính xâm lấn vào các lớp cơ của thành đại tràng. Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ di căn đến các cơ quan khác, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Ung thư đại tràng là căn bệnh ung thư phổ biến trong xã hội hiện nay, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, đặc biệt ở đối tượng trên 40 tuổi. Ung thư đại tràng nguy hiểm một phần là do không được phát hiện sớm bởi các dấu hiệu của bệnh giai đoạn đầu thường không rõ ràng.

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ người tử vong cao

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ người tử vong cao

Ung thư đại tràng đứng thứ 4 trong danh sách những căn bệnh ung thư có tỷ lệ người tử vong cao chỉ sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Tuy nhiên đa phần lý do tử vong của bệnh nhân là không được phát hiện sớm, trong trường hợp phát hiện và điều trị kịp thời thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 90%.

Một số dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng

Nếu bạn có một số triệu chứng dưới đây thì nên đi khám để biết mình có bị ung thư đại tràng hay không.

  • Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Nếu bạn thường xuyên có những triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, hơi thở hôi, đau tức bụng trước hoặc sau khi ăn xong. Ngoài ra, nếu bị táo bón hoặc phân lỏng bất thường khi đi đại tiện thì cũng nên lưu ý đến khả năng bị ung thư đại tràng.

  • Khó đại tiện: Người bị mắc bệnh ung thư đại tràng sẽ đi đại tiện khó, đau quặn, mót rặn rất khó chịu. Phân sẽ không tròn mà mỏng như hình lá lúa do phân đi qua khối u.

  • Xuất hiện máu trong phân: Phân của người bị ung thư đại tràng sẽ kèm theo máu tươi, nhỏ giọt phủ lên phân. Đặc biệt khi vào giai đoạn cuối hậu môn trực tràng bệnh nhân sẽ sa xuống, cơ thể gầy đi, đi ngoài nhiều hơn, có khi phân lỏng nhưng có khi lại táo bón thất thường.

  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược: Mệt mỏi và suy nhược là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư đại tràng, tuy nhiên nó giống với những biểu hiện của bệnh khác nên thường bị “ngó lơ”. 

  • Khi khối u đã phát triển to bệnh nhân có thể sờ thấy khối ở vùng bụng, cứng nhắc và đau.

Bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn nặng sẽ có khối u cứng ở vùng bụng, không di chuyển và gây đau đớn

Bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn nặng sẽ có khối u cứng ở vùng bụng, không di chuyển và gây đau đớn

2. siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không?

Ung thư đại tràng tuy có nhiều dấu hiệu bệnh, tuy nhiên những hiểu hiện này có thể tương tự với nhiều bệnh khác, đặc biệt khi ở giai đoạn đầu rất khó để nhận biết. Vì thế nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu như trên thì nên đi khám và xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. 

Vậy siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng hay không?

Siêu âm được đánh giá là kỹ thuật hiện đại, thăm khám không xâm lấn, độ an toàn cao, giúp bác sĩ có thể quan sát và chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Phương pháp siêu âm hiện nay được áp dụng rất phổ biến tại các cơ sở y tế, nó giúp bác sĩ có thể phát hiện được nhiều căn bệnh khác nhau. Với câu hỏi siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng thì câu trả lời là có. 

Phương pháp siêu âm có thể phát hiện được ung thư đại tràng

Siêu âm không chỉ phát hiện ung thư đại tràng mà nó còn giúp bác sĩ phát hiện được nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư gan, ung thư dạ dày,…

Như vậy, siêu âm giúp các bác sỹ phát hiện được tình trạng bệnh lý cụ thể. Trong trường hợp bị ung thư đại tràng thì sẽ xác định được vị trí, kích thước cũng như các tổ chức xung quanh khối u ác tính gây ra ung thư. Vì thế nếu bạn đang có ý định đi xét nghiệm để phát hiện ung thư đại tràng thì có thể thực hiện kỹ thuật siêu âm.

Ngoài siêu âm thì hiện nay cũng có rất nhiều phương pháp khác giúp tầm soát ung thư đại tràng như nội soi đại tràng - là phương pháp được ưu tiên hàng đầu trong tầm soát bệnh lý đại trực tràng, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân...

Bệnh ung thư đại tràng không có biểu hiện rõ ràng vì thế bạn nên chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất và nếu thấy có biểu hiện bất thường bạn nên đi khám và xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh.

3. Siêu âm phát hiện ung thư đại tràng tại MEDLATEC chính xác, uy tín

Siêu âm giúp phát hiện ung thư đại tràng sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên bạn cần đến những địa chỉ uy tín để siêu âm bởi bác sĩ và máy móc có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả siêu âm. Nếu bạn đang tìm kiếm và phân vân địa chỉ siêu âm ung thư đại tràng thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là đơn vị đã có hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, đảm bảo khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại bệnh viện. Khi lựa chọn MEDLATEC khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bởi chúng tôi đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao để khám và điều trị cho bệnh nhân. 

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy của khách hàng khi muốn siêu âm phát hiện ung thư đại tràng

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy của khách hàng khi muốn siêu âm phát hiện ung thư đại tràng

Hi vọng những thông tin vừa được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không. Nếu có nhu cầu tầm soát, siêu âm để biết mình có bị ung thư đại tràng hay không, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.