Tin tức

Siêu âm Doppler thai là gì và khi nào cần siêu âm Doppler thai?

Ngày 16/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm Doppler thai được bác sĩ chỉ định thực hiện khi thai phụ cần đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về thủ thuật siêu âm này.

1. Siêu âm Doppler thai là gì?

Siêu âm Doppler hay còn gọi là siêu âm màu - kỹ thuật siêu siêu âm hàng đầu và được ứng dụng rất phổ biến. Kỹ thuật siêu âm này sử dụng sóng liên tục để phát hiện dòng chảy, hướng và vận tốc của dòng chảy. Siêu âm Doppler sử dụng sóng cao tần không có trong tự nhiên, có giá trị chẩn đoán cao. Tín hiệu tần số thu được sẽ được máy tổng hợp và hiển thị trên màn hình dưới dạng các màu sắc, các dạng sóng phổ khác nhau hoặc âm thanh. 

Siêu âm Doppler sử dụng sóng cao tần không có trong tự nhiên có giá trị chẩn đoán cao

Siêu âm Doppler sử dụng sóng cao tần không có trong tự nhiên, có giá trị chẩn đoán cao

Như vậy, Siêu âm Doppler thai hay siêu âm Doppler màu thai nhi một trong những kiểu siêu âm được dùng để thăm khám và đánh giá sức khỏe của bào thai trong bụng mẹ. Loại siêu âm này sử dụng sóng cao tần không có trong tự nhiên để đo dòng chuyển động của mạch máu, khảo sát tim thai, não, dây rốn và một số chức năng khác mà siêu âm thường không thực hiện được, qua đó xác định được cơ thể thai nhi có hấp thụ được dinh dưỡng và oxy cần thiết hay không. 

Thông qua hình ảnh siêu âm, các bác sĩ có thể quan sát và đánh giá tình trạng dòng chảy của máu qua động mạch, tĩnh mạch để chẩn đoán thể trạng, sự phát triển của thai nhi. Đồng thời còn có thể xác định và sàng lọc dị tật bẩm sinh của thai nhi. Mặc dù sử dụng tần sóng cao nhưng siêu âm thai này được đánh giá là an toàn và không gây nguy hiểm cho thai nhi ở 3 tháng giữa và cả cuối thai kỳ. 

Siêu âm Doppler thai thường được sử dụng ở 3 tháng cuối của thai kỳ

Siêu âm Doppler thai thường được sử dụng ở 3 tháng cuối của thai kỳ

2. Khi nào cần siêu âm Doppler thai?

Siêu âm Doppler thai thường được sử dụng ở 3 tháng cuối của thai kỳ với những thai phụ có nguy cơ cao như:  

  • Thai phụ mang đa thai.

  • Thai nhi bị ảnh hưởng bởi các kháng thể Rh, không tương thích Rh của mẹ.

  • Thai nhi bị ảnh hưởng bệnh Parvovirus - Căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Canine Parvovirus (CPV) gây nên.

  • Phụ nữ mang thai có tiền sử sinh bé bị nhẹ cân.

  • Thai nhi chậm phát triển so với bảng phát triển tiêu chuẩn.

  • Phụ nữ mang thai từng bị sảy thai muộn hoặc bé tử vong ngay sau khi sinh.

  • Thai phụ mắc các bệnh lý trong quá trình mang thai như huyết áp cao, tiểu đường,…

  • Phụ nữ mang thai có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hoặc cao hơn chuẩn.

  • Phụ nữ mang thai hút thuốc lá. 

Trường hợp mang thai đôi đa thai sẽ được chỉ định siêu âm Doppler thai

Trường hợp mang thai đôi, đa thai sẽ được chỉ định siêu âm Doppler thai

Ngoài ra, siêu âm Doppler thai sẽ kiểm tra ở các khu vực khác nhau phụ thuộc vào tình hình cụ thể của từng thai phụ như:

  • Siêu âm Doppler động mạch tử cung

Động mạch tử cung làm nhiệm vụ mang máu đến tử cung của người mẹ. Việc siêu âm Doppler động mạch tử cung giúp kiểm tra xem liệu lượng máu đến nhau thai có đầy đủ hay không. Nếu nhau thai không nhận được đủ lượng máu cần thiết, thai nhi có thể sẽ không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết thông qua dây rốn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của thai nhi bởi trong bụng mẹ em bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng và oxy để phát triển khỏe mạnh.

Khi thực hiện siêu âm Doppler thai động mạch tử cung các bác sĩ sẽ biết được động mạch tử cung có đang làm tốt nhiệm vụ của mình hay không. Chúng có co giãn để vận chuyển được lượng máu dồi dào cung cấp cho thai nhi hay không. Nếu thấy chúng co giãn tốt, có gia tăng kích thước để lượng máu tiếp cận với tử cung dễ dàng hơn thì đó là động mạch tử cung đang làm việc rất hiệu quả. 

Siêu âm Doppler động mạch tử cung giúp kiểm tra lượng máu đến nhau thai có đầy đủ hay không

Siêu âm Doppler động mạch tử cung giúp kiểm tra lượng máu đến nhau thai có đầy đủ hay không

  • Siêu âm Doppler động mạch rốn

Các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm Doppler thai động mạch rốn nếu thai nhi chậm phát triển, thai nhi bị ảnh hưởng bởi kháng thể Rh+ hoặc thai phụ đang mang đa thai. Quá trình siêu âm sẽ giúp các bác sĩ quan sát dòng máu của bé, từ dây rốn đến nhau thai. Phương pháp này rất an toàn và hiệu quả để xác định xem liệu bé có nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ mẹ qua nhau thai hay không. 

Trong trường hợp phát hiện vấn đề qua siêu âm Doppler động mạch rốn, bác sĩ có thể chỉ định thai phụ siêu âm Doppler để quan sát dòng chảy trong não bộ và động mạch chủ trong cơ thể bé. Bên cạnh đó, thai phụ cũng có thể sẽ phải tiếp tục thực hiện thêm siêu âm Doppler động mạch rốn vài tuần một lần. Xét nghiệm này giúp kiểm tra xem em bé có khỏe mạnh không và giúp xác định thời gian tốt nhất để người mẹ sinh bé. Nếu một trong 2 xét nghiệm cho kết quả bé không nhận đủ chất dinh dưỡng và oxy thì thai phụ có thể được tư vấn để quyết định sinh sớm.

Ngoài ra, thông qua siêu âm Doppler thai, các bác sĩ sẽ phát hiện được những dòng hở van của tim thai, đo vận tốc dòng máu qua van động mạch chủ, động mạch phổi để phát hiện các trường hợp thai nhi bị hẹp tim thai. 

Trên đây là những thông tin về siêu âm Doppler thai  mà thai phụ cũng như bạn đọc có thể tham khảo. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện siêu âm Doppler thai và các gói chăm sóc sức khỏe thai kỳ khác. Hy vọng rằng những thông tin này là hữu ích, góp phần bổ sung thêm kiến thức về sản khoa để các thai phụ yên tâm với một thai kỳ khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.