Tin tức

Siêu âm nhũ - Phương pháp tầm soát ung thư vú

Ngày 11/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, CK. Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư vú thuộc loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới và đang có xu hướng gia tăng. Siêu âm nhũ hiện nay là phương pháp cơ bản, thực hiện đơn giản, nhưng có ý nghĩa quan trọng để tầm soát ban đầu của ung thư vú. Bài viết dưới đây giúp chị em có thông tin đầy đủ về phương pháp này.

Siêu âm nhũ là gì?

Siêu âm nhũ (siêu âm vú) là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để thăm dò tuyến vú thông qua đó ghi lại hình ảnh và cấu trúc tuyến. Dựa trên cơ sở đó phát hiện sự bất thường ở tuyến vú nhằm đưa ra kết luận chính xác bệnh.

Siêu âm nhũ tầm soát ung thư vú

Hình ảnh siêu âm nhũ

Do tính an toàn, độ chính xác cao, chi phí hợp lý nên siêu âm nhũ được nhiều chuyên gia lựa chọn kiểm tra cho cả trẻ em và người lớn.

Những ai cần siêu âm nhũ?

Trong thời kì hiện nay, ung thư vú đang dần trẻ hóa, tức ngay cả cô gái trẻ đều có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, siêu âm vú càng trở nên quan trọng với bất kì ai. Tuy nhiên, đối tượng dưới đây cần đặc biệt lưu ý:

  • Phụ nữ > 40 tuổi;
  • Phụ nữ có tiền sử gia đình có người ung thư vú;
  • Phụ nữ cớ tiền sử phơi nhiễm phóng xạ (xạ trị thành ngực...);
  • Phụ nữ có tiền sử bệnh tuyến vú: ung thư tiểu thùy tại chỗ (LCIS), tăng sản không điển hình ống tuyến vú (ALH), tăng sản không điển hình tiểu thùy vú (ADH)...;
  • Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc hội chứng di truyền liên quan ung thư vú: hội chứng Li-fraumeni, hội chứng ung thư vú và ung thư buồng trứng có tính chất di truyền (HOBC).;
  • Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (dưới 12 tuổi) hoặc mãn kinh muộn (trên 55 tuổi);
  • Phụ nữ đang gặp triệu chứng bất thường ở vú: đau ở vú, xuất hiện cục u,... ;
  • Phụ nữ không sinh con hoặc có con đầu lòng muộn (sau 30 tuổi).

Dấu hiệu nên siêu âm nhũ

Bên cạnh việc khám sức khỏe định kì nhằm phát hiện sớm bệnh, các chị em cũng cần chú ý tới sự thay đổi cơ thể, đặc biệt ở vú hoặc gần nách với những biểu hiện cụ thể dưới đây:

Ngực cương to và cứng

Nếu bạn sờ ngực của mình phát hiện có triệu chứng to lên không đều, đau và cứng thì hãy đi siêu âm ngay bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

Dấu hiệu nhận biết bạn cần phải đi siêu âm nhũ

Dấu hiệu giúp bạn cần phải đi siêu âm nhũ

Đau tức ngực mà không rõ nguyên nhân

Đối với chị em phụ nữ, ở giai đoạn kì kinh thường xuất hiện cảm giác đau ngực rất khó chịu. Tuy nhiên, chị em đừng lo lắng bởi đây là biểu hiện hết sức bình thường. Nhưng nếu cơn đau kéo dài không khỏi hãy đi gặp ngay bác sĩ vì cơ thể bạn đang gặp bất ổn.

Xuất hiện u ở vú

Bằng việc sờ/nắn lên ngực, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tình trạng của mình tại nhà. Nếu phát hiện thấy u cục cứng trên ngực kèm cảm giác đau cần cẩn trọng vì rất có thể bạn đang có dấu hiệu của u tuyến vú.

Xuất hiện u cục ở ngực

Xuất hiện cục u ở ngực

Xuất hiện hạch nách

Đó là hiện tượng xuất hiện hạch tại hõm nách.Đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu phát hiện trên cơ thể có dấu hiệu trên, hãy đi khám ngay lập tức để có thể phát hiện bệnh kịp thời, đưa ra những phương pháp điều trị cụ thể nhằm ngăn chặn bệnh phát triển

Da xung quanh vú bị viêm

Đối với trường hợp vùng da xung quanh vú có thể bị đỏ, ngứa lở toét chảy nước nên rất nhiều chị em đã chủ quan. Cần phải lưu ý rằng đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Do đó, để chắc chắn chị em nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa nếu gặp trường hợp trên để tránh lo lắng.

Núm vú tụt vào trong

Đó là hiện tượng núm vú phẳng hoặc tụt sâu vào trong so với quầng vú. Nếu gặp phải tình trạng trên hãy đi khám và siêu âm vú ngay. Tuyệt đối không chủ quan bởi chỉ có đi kiểm tra mới giúp phát hiện cụ thể tình trạng bệnh lý.

Tại sao cần phải siêu âm nhũ?

Siêu âm nhũ giúp bạn phát hiện ra những dấu hiệu lạ trên vú, đưa ra kết luận chính xác mà thông qua triệu chứng bình thường rất khó phát hiện.

Ở phụ nữ mang thai, muốn kiểm tra bệnh lý về vú thì siêu âm nhũ là lựa chọn đầu tay do hạn chế chụp xq vú (mamo vú) ở phụ nữ có thai.

Siêu âm nhũ có độ chính xác cao bởi trên cơ sở này có thể chẩn đoán được những tổn thương rất nhỏ có đường kính 5mm đồng thời đánh giá được hạch nách hay là phương tiện hỗ trợ rất đắc lực để chọc tế bào hay sinh thiết u vú, hạch nách dưới hướng dẫn siêu âm. Đây là phương pháp rất tốt trong việc phát hiện sớm ung thư.

siêu âm nhũ ở bệnh nhân nữ

Siêu âm nhũ ở bệnh nhân nữ

Chi phí siêu âm nhũ

Đối với những trường hợp gặp phải các dấu hiện trên, đừng quá lo lắng về chi phí siêu âm bởi nó không quá đắt đỏ mà độ chính xác lại cao, tùy theo mỗi cơ sở chi phí thường khác nhau, tại MEDLATEC là 199. 000 đồng, siêu âm nhũ có đàn hồi mô giá 289.000 đồng, chi phí ưu đãi nhất dành cho khách hàng. Vì thế đừng chần chừ, bạn hãy chọn một nơi uy tín để siêu âm kiểm tra ngay.

Vì sao MEDLATEC là lựa chọn số 1 để siêu âm nhũ?

Trong suốt hơn 23 năm hoạt động, bằng sự tận tâm với nghề của đội ngũ y bác sĩ, và cơ sở vật chất khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, MEDLATEC chính là sự lựa chọn số 1 của nhiều chị em phụ nữ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thăm khám, tầm soát ung thư vú của chị em một cách tốt nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị nhiều máy móc hiện đại như siêu âm nhũ, chụp X-quang tuyến vú (manoghraphy), xét nghiệm CA 13-5,…

Trang thiết bị siêu âm nhũ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một trong những trang thiết bị siêu âm nhũ của bệnh viện MEDLATEC

Tại MEDLATEC, chị em hoàn toàn an tâm với thủ tục đơn giản, tiết kiệm thời gian, kết quả chính xác nhanh chóng. Đồng thời siêu âm nhũ bệnh viện đa khoa Medlatec còn được trang bị thiết bị hiện đại là siêu âm nhũ có đo độ đàn hồi mô. Đàn hồi mô là phương pháp đo độ cứng mềm của khối u nhằm cung cấp thêm thông tin về khả năng ác tính của một khối u. Thông thường các khối u ác tính có độ cứng hơn so với u lành tính.

Siêu âm nhũ là phương pháp chẩn đoán an toàn, tiết kiệm, độ chính xác cao – lựa chọn hàng đầu dành cho chị em. Đừng chủ quan trước những thay đổi bất thường trên cơ thể, hãy đi khám sức khỏe định kì nhằm giúp bạn có chế độ hợp lý, phòng chống bệnh. Đặc biệt, phát hiện bệnh sớm nhằm đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.