Tin tức

Siêu âm rụng trứng và những điều cần lưu ý

Ngày 23/12/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, siêu âm rụng trứng không còn xa lạ khi đây là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa để “đón trứng”, “canh trứng” đúng ngày cho dễ thụ thai. Nhất là với những vợ chồng hiếm muộn con. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào và hiệu quả ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm siêu âm rụng trứng?

Siêu âm rụng trứng là việc bác sĩ sử dụng phương pháp siêu âm để kiểm tra quá trình rụng trứng của người phụ nữ. Đây cũng là quá trình theo dõi sự phát triển của trứng bằng đầu dò âm đạo trong 1 chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó sẽ xác định được chính xác nhất để có thể thụ thai như ý muốn.

Bằng việc siêu âm, chúng ta sẽ biết được những vấn đề khó có thể phát hiện ra như

  • Tình trạng của buồng trứng có ổn định không?

  • Số lượng và kích thước của trứng có bình thường hay không?

  • Quá trình phát triển của trứng diễn ra như thế nào?

Việc siêu âm trứng bản chất là quan sát sự phát triển của trứng

Việc siêu âm trứng bản chất là quan sát sự phát triển của trứng

2. Siêu âm rụng trứng để làm gì?

Bước đầu khi kiểm tra sức khỏe sinh sản của nữ giới được bác sĩ chỉ định làm là siêu âm trứng. Các phương pháp thường được bác sĩ chỉ định là siêu âm đầu dò hay siêu âm ổ bụng. Khi phát hiện bất cứ vấn đề bất thường nào, thì thông qua việc siêu âm này, bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị cho mỗi bệnh nhân.

Siêu âm rụng trứng là một phương pháp hỗ trợ cho các cặp vợ chồng trong việc xác định ngày rụng trứng để từ đó làm tăng khả năng thụ thai. Biện pháp này chủ yếu được sử dụng cho những cặp vợ chồng bị vô sinh - hiếm muộn.

Nếu như bạn cần phải tiêm thuốc kích thích để rụng trứng thì nên đi làm siêu âm trứng liên tục để có thể tiêm thuốc đúng thời điểm. Trong các phương pháp hỗ trợ sinh sản, nhất là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì siêu âm trứng rụng là kỹ thuật vô cùng quan trọng để bác sĩ chọn ngày chọc hút trứng sao cho chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, nhờ siêu âm buồng trứng còn giúp phát hiện ra các bệnh lý như rối loạn phóng noãn hay đa nang buồng trứng. Lấy đó làm căn cứ cho các bác sĩ đưa ra giải pháp điều trị.

Bằng việc siêu âm ta có thể dự đoán được ngày trứng rụng

Bằng việc siêu âm ta có thể dự đoán được ngày trứng rụng

3. Những mốc siêu âm rụng trứng quan trọng

Chúng ta không thể đếm được có số lượng trứng trong buồng trứng bởi vì kích thước của chúng quá nhỏ. Nhưng khi trứng đã phát triển đến giai đoạn nhất định thì siêu âm trứng có thể giúp chúng ta nhìn thấy nó. Vậy hãy cùng chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quá trình này.

Bình thường, một chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 2 thời kỳ đó là nang và hoàng thể. Ở thời kỳ nang, trứng phát triển đến bậc ba được gọi là trứng trưởng thành và khi đó quá trình rụng trứng sẽ xảy ra. Mặc dù sẽ có rất nhiều nang trứng được huy động nhưng sẽ chỉ có 1 hoặc 2 nang trứng trưởng thành và rụng. Tại đầu kỳ kinh, nang trứng chỉ lớn tầm 4 - 5 mm nên chúng ta chưa thể nhìn thấy chúng khi thực hiện siêu âm trứng rụng.

Nhưng vào ngày thứ 7, 8 của chu kỳ kinh nguyệt thì khi làm siêu âm rụng trứng đã có thể thấy nang trứng có kích thước tầm 10 -12 mm. Bình quân mỗi ngày trứng sẽ lớn thêm 2mm. Cho đến giữa kỳ kinh, sẽ có một hoặc hai trứng đủ lớn và sẽ rụng.

Tiếp đó, khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ, nang trứng sẽ lớn khoảng từ 17 - 18 mm, lúc này nang trứng đủ trưởng thành và chuẩn bị rụng, đó được gọi là rụng trứng.

Siêu âm thường bắt đầu từ ngày thứ 10 với những người có chu kỳ 28 ngày

Siêu âm thường bắt đầu từ ngày thứ 10 với những người có chu kỳ 28 ngày

Đối với các trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn thì bác sĩ thường yêu cầu khám vào ngày thứ 2 của chu kỳ, vì lúc ấy siêu âm có thể đếm được số lượng các nang noãn thứ cấp, qua đó chẩn đoán được tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị hợp lý.

Còn với những trường hợp có tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường. Chỉ tiến hành siêu âm để tính ngày thụ thai tốt nhất, thì sẽ siêu âm từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nếu người đó có chu kỳ là 28 ngày. Trứng rụng có chất lượng tốt nhất khi có kích thước từ 20 - 28 mm.

Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp, đi khám vào ngày thứ 12 của chu kỳ nhưng khi khám thì lại gặp vấn đề siêu âm không thấy trứng. Khi đó, bạn cũng đừng quá lo lắng, vì thông thường một quả trứng cần thời gian 3 tháng mới rụng, vì vậy kinh nguyệt đều chưa hẳn trứng đã rụng nên mới có tình trạng siêu âm không thấy trứng.

Siêu âm trứng rụng là kỹ thuật tốt, hiệu quả và phổ biến nhất đối với các mẹ bầu muốn biết chính xác ngày rụng trứng của mình.

4. Những điều cần lưu ý khi siêu âm rụng trứng

Dưới đây là một vài lưu ý khi đi thực hiện phương pháp này mà chúng ta có thể chuẩn bị trước để có thể siêu âm nhanh chóng và thuận lợi.

  • Có 2 phương pháp siêu âm phổ biến là: siêu âm ổ bụng và siêu âm đầu dò. Với siêu âm ổ bụng thì các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần uống no nước và đợi đến khi buồn tiểu mới tiến hành siêu âm. Còn với phương pháp siêu âm đầu dò thì bệnh nhân cần đi tiểu trước khi làm siêu âm.

  • Như đã tìm hiểu bên trên, trứng trưởng thành và sẽ rụng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng cũng có một vài trường hợp, trứng sẽ rụng chậm hơn là vào cuối chu kỳ kinh hoặc đầu chu kỳ tiếp theo.

  • Siêu âm trứng để kiểm tra sự phát triển của trứng đồng thời đánh giá niêm mạc tử cung. Khi hình ảnh của niêm mạc tử cung đạt mức thuận lợi (hình giống hạt cà phê) cổ tử cung luôn tiết ra chất nhầy (có dịch dai trong).

5. Siêu âm rụng trứng ở đâu tốt?

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện và phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm trứng rụng. Nhưng để thực sự tin tưởng và yên tâm, thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với ưu thế và đội ngũ chuyên gia hàng đầu, các bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm; hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến cùng với những dịch vụ tiện ích khác nhau, chất lượng cao đang ngày càng chiếm được lòng tin của mọi người.

MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện ích

MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện ích

Ngoài việc siêu âm rụng trứng tại viện, MEDLATEC còn đang cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhằm hỗ trợ các chị em phụ nữ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức đi lại mà vẫn kiểm tra được tình trạng sức khỏe.

Để được phục vụ hay giải đáp bất cứ thắc mắc nào, quý khách hàng vui lòng gọi 1900.56.56.56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.