Tin tức

Siêu âm thai 9 tuần có thể biết được những thông tin gì?

Ngày 18/09/2019
BS.Trần Văn Thụ - chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hạnh phúc của người mẹ chính là con đang lớn dần lên từng ngày trong bụng mình. Mỗi một khoảnh khắc đều đáng ghi nhớ, trân trọng. Và thai nhi ở 9 tuần tuổi cũng là dấu mốc quan trọng cho thấy những sự thay đổi rõ rệt. Vậy siêu âm thai 9 tuần có thể biết được những thông tin gì? Chúng ta cùng xem bài viết sau.

1. Quy trình siêu âm thai 9 tuần 

Dù là siêu âm thai 9 tuần hay vào các thời điểm khác trong quá trình phát triển của thai nhi thì nhìn chúng quy trình này cũng bao gồm các bước cơ bản như sau:

+ Mẹ bầu nằm lên giường và kéo áo sao cho để lộ bụng;

+ Bác sĩ sẽ sử dụng một loại gel mỏng là chất dẫn truyền sóng âm đến cơ thể người mẹ và thai nhi, giúp cho việc đưa ra hình ảnh rõ nét để chẩn đoán kết quả chính xác;

+ Máy siêu âm sẽ tạo thành hình ảnh trên màn hình giúp cho cả bác sĩ và bố mẹ có thể nhìn được hình ảnh của bé.

Siêu âm thai 9 tuần là dấu mốc quan trọng

Siêu âm thai 9 tuần là dấu mốc quan trọng

2. Siêu âm thai 9 tuần có thể biết được những thông tin gì?

2.1 Tần số tim thai khi siêu âm thai 9 tuần 

Khi siêu âm thai 9 tuần đã có thể biết được tim thai hình thành hay chưa. Thông thường, tim thai hình thành sớm vào tuần thứ 5 và muộn hơn vào tuần thứ 8 - 10.

Tùy theo thai nhi đã ở tuần bao nhiêu mà có tần số tim thai khác nhau. Trung bình tim thai đập khoảng 170 nhịp/phút khi thai 9 tuần và sẽ tăng lên khoảng 180 nhịp/phút nếu bé “nghịch ngợm” trong bụng mẹ.

2.2 Hình ảnh siêu âm thai 9 tuần 

Siêu âm thai ở tuần thứ 9 là phương pháp sử dụng sóng âm để cho ra hình ảnh em bé trong bụng mẹ, kèm theo đó là nhau thai, tử cung và các bộ phận khác nằm trong khung xương chậu.

Trong quá trình kiểm tra, người mẹ sẽ thấy được những hình ảnh, video về vị trí, kích thước, các bộ phận và cử động của bé. Đây là phút giây hạnh phúc và kỳ diệu trong khi mang thai mà người mẹ cảm nhận được.

Siêu âm thai 9 tuần

Hình ảnh siêu âm thai 9 tuần

Bên cạnh đó, phương pháp này cho ra hình ảnh rõ nét, chất lượng cao, giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện những bất thường của thai nhi và kịp thời xử lý. Những mẹ bầu mắc phải tiểu đường, cao huyết áp, hay các biến chứng về sức khỏe thì nên đi siêu âm thường xuyên hơn để đánh giá tình trạng em bé chính xác nhất.

Hiện nay, phụ nữ mang thai khi muốn thực hiện siêu âm thai 9 tuần có thể lựa chọn siêu âm 2D, 3D, 4D hay siêu âm Doppler màu.

2.3 Siêu âm thai 9 tuần có thể biết được thai nhi phát triển ra sao

Siêu âm thai ở tuần thứ 9 là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Bé đã bắt đầu bước sang giai đoạn bào thai và các mô, các bộ phận cơ thể phát triển nhanh chóng. Khi siêu âm có thể biết được ruột, gan, não, thận,... đã bắt đầu hoạt động. Móng tay, móng chân của bé được hình thành, các màng và lông tơ trước đây sẽ biến mất. Các khớp vai, đầu gối, mắt cá nhân, khuỷu tay sẽ được bé bắt đầu chuyển động.

Đặc biệt, bố mẹ có thể thấy rõ hơn về mắt, mũi, miệng, các chi tiết trên khuôn mặt bé. Thông qua hình ảnh siêu âm thai nhi 9 tuần có thể thấy cột sống đã lộ ra, kích thước đầu có khoảng cách chênh lệch so với người. Kể từ thời gian 9 tuần trở đi, thai nhi sẽ phát triển một cách nhanh chóng, tăng chiều dài gấp đôi và hoàn thiện các bộ phận khác trên cơ thể.

Siêu âm thai 9 tuần có thể biết bé phát triển ra sao

Siêu âm thai 9 tuần có thể biết bé phát triển ra sao

3. Lợi ích khi đi siêu âm thai 9 tuần 

Siêu âm thai ở tuần thứ 9 sẽ mang lại những lợi ích sau:

+ Kiểm tra nhịp tim của thai nhi để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường;

+ Kiểm tra nhau thai, buồng trứng và tử cung;

+ Biết được ngày dự sinh để bố mẹ để bố mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất;

+ Xác định những bất thường ở thai nhi;

+ Chẩn đoán mang thai ngoài tử cung và xử lý sớm để tránh những xảy ra những biến chứng, hậu quả đáng tiếc;

+ Theo dõi quá trình phát triển của thai nhi;

+ Kiểm tra tình trạng nước ối và thông qua đó đánh giá tình trạng hiện tại của thai nhi.

4. Siêu âm thai 9 tuần có mang lại nguy hiểm cho bé không?

Nhiều người lo lắng rằng siêu âm sử dụng sóng âm sẽ ảnh hưởng xấu đến bé. Nhưng đây vẫn là phương pháp an toàn và được chỉ định thực hiện xuyên suốt trong quá trình mang thai. Siêu âm gồm những bước đơn giản, được thực hiện nhanh chóng lại không gây đau đớn nên mẹ bầu có thể yên tâm, thoải mái thực hiện.

Siêu âm thai 9 tuần không gây nguy hiểm cho bé

Siêu âm thai ở tuần thứ 9 không gây nguy hiểm cho bé

Để phương pháp này có hiệu quả và không ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé thì mẹ bầu nên đi khám và siêu âm theo lịch hẹn, chỉ định của bác sĩ.

5. Dịch vụ siêu âm thai 9 tuần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh đã không còn xa lạ gì với người dân thủ đô. Với hơn 23 năm kinh nghiệm làm việc và cống hiến, MEDLATEC đã có sự phát triển vượt bậc và những thành tựu to lớn.

Không chỉ có cơ sở tại Hà Nội, MEDLATEC còn có hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước giúp cho mẹ bầu có thể dễ dàng di chuyển tới địa điểm khám. Hơn nữa, dịch vụ siêu âm thai 9 tuần tuổi tại MEDLATEC có chi phí hợp lý giúp mọi người dễ dàng lựa chọn. Vào thời kỳ mang thai, người mẹ sẽ đi lại khó khăn và vất vả hơn. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi, chen chúc nhau. Siêu âm được thực hiện nhanh chóng, cho ra kết luận sớm. Mẹ bầu còn nhận được sự tư vấn nhiệt tình của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để tốt cho mẹ, khỏe cho bé. Với sự tận tâm, chăm sóc sức khỏe tốt cho phụ nữ mang thai của nhân viên y tế và đội ngũ y bác sĩ giỏi tại viện, người mẹ lựa chọn siêu âm thai 9 tuần tại MEDLATEC sẽ không bao giờ phải thất vọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.