Tin tức

Siêu âm thai và những điều mẹ bầu cần biết

Ngày 23/12/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai nhi là một phương pháp khá quen thuộc và phổ biến hiện nay, hầu như các bà mẹ khi mang thai đều thực hiện siêu âm để biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi có tốt hay không? Tuy nhiên, có một vài điều xoay quanh việc siêu âm mà các mẹ bầu chưa biết hoặc chưa nắm rõ. Bài viết sau MEDLATEC sẽ cung cấp các thông tin về vấn đề này, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Siêu âm thai là gì?

Siêu âm thai là một phương pháp y khoa sử dụng sóng âm tạo ra hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ, để cha mẹ có thể thấy được hình thái và sự phát triển của con mình. Hiện nay có rất nhiều các phương pháp siêu âm mà các mẹ bầu có thể tham khảo và lựa chọn sao cho phù hợp với mình nhất. Hầu như các loại siêu âm đều không sử dụng các công cụ xâm lấn gây hại gì đến cho thai nhi.

Các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ cầm tay có sóng âm để nghe nhịp tim của thai nhi, đồng thời sóng âm sẽ cung cấp các hình ảnh và video cho cha mẹ thấy hình dạng, cử động của bé và xác định được vị trí của thai nhi trong bụng mẹ. Việc siêu âm là rất cần thiết với các bà bầu, tuy nhiên không nên đi siêu âm quá nhiều tránh việc đi lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Được thấy hình hài của đứa con mình là niềm hạnh phúc của cha mẹ

Được thấy hình hài của đứa con mình là niềm hạnh phúc của cha mẹ

2. Siêu âm thai có ý nghĩa gì?

Tùy vào từng giai đoạn khi mẹ bầu đi siêu âm sẽ thấy được những công dụng rất hữu ích của siêu âm. Tuy nhiên, nhìn chung phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cũng như giải tỏa được tâm lý lo lắng của các bà mẹ về tình hình sức khỏe và sự phát triển của bé:

- Công dụng và lợi ích đầu tiên là nó cung cấp được hình ảnh sắc nét về hình dáng, các cơ quan bộ phận của bé đến cho cha mẹ. Được nhìn thấy hình ảnh của đứa trẻ trong bụng trước khi sinh là niềm hạnh phúc của rất nhiều người.

- Xác định được là có thai hay không và mẹ bầu có thai đơn hay đa thai. Đồng thời phát hiện được những trường hợp có thai giả hay nghi vấn có thai nhưng không phải.

- Việc siêu âm ở những tuần đầu của thai kỳ còn giúp mẹ bầu dự đoán được ngày sinh. Từ đó cha mẹ có thể lên kế hoạch chăm sóc và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết trước khi bé ra đời.

- Xác định được vị trí của thai nhi để tránh trường hợp thai nằm ngoài tử cung dễ xảy ra những trường hợp khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong quá trình sinh.

- Giúp phát hiện những dị dạng trên cơ thể bé và những căn bệnh bẩm sinh bé có thể mắc phải khi ra đời. Từ đó đưa ra những lời khuyên cho cha mẹ để có thể có những biện pháp và cách chăm sóc phù hợp, sao cho bé có thể phát triển một cách tốt nhất có thể. 

Cha mẹ nào cũng muốn những đứa con mình sinh ra được mạnh khỏe

Cha mẹ nào cũng muốn những đứa con mình sinh ra được mạnh khỏe

3. Khi nào các mẹ bầu nên đi siêu âm thai

Để việc siêu âm mang lại kết quả chính xác nhất thì các mẹ bầu nên đi khám và nghe theo sự hướng dẫn của các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong khoa sản, họ sẽ cho các thai phụ những lời khuyên và tư vấn phù hợp nhất với tình hình sức khỏe của mẹ và bé hiện tại. 

Dưới đây là những giai đoạn mà chuyên gia khuyến cáo các mẹ bầu nên đi siêu âm để theo dõi được sự phát triển của bé, đồng thời phát hiện các dị tật ở thai nhi để kịp thời tìm hướng giải quyết sớm nhất có thể:

Thai nhi được 4 đến 8 tuần: Giai đoạn này các mẹ bầu nên đi siêu âm để xác định được phôi thai đã vào tử cung an toàn chưa cũng như có tim thai hay không.

Thai nhi được 12 đến 14 tuần: Đây là thời điểm tính tuổi thai nhi chính xác nhất khi siêu âm 13 tuần đồng thời có thể phát hiện nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể ở bé. Bên cạnh đó, vào giai đoạn này mẹ bầu đã có thể biết mình đang mang thai đơn hay sẽ sinh đôi hoặc đa thai. 

Thai nhi được 21 đến 24 tuần: Thời điểm này các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để xem các cấu trúc bên trong cơ thể của bé có phát triển bình thường hay không. Nó cũng có thể phát hiện ra các dị tật ở bé ngay từ trong bụng mẹ. Vì vậy, mà đây là giai đoạn mà các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên đi siêu âm để đảm bảo an toàn cho sự phát triển về cả thể chất và hình dáng của bé sau này.

Thai nhi được 30 đến 32 tuần: Siêu âm 32 tuần là thời điểm mẹ bầu chuẩn bị sinh để xác định bé có mắc những bệnh về tim mạch hay không, ngoài ra còn kiểm tra được tình trạng của dây rốn, nước ối và vị trí của nhau thai có gì bất thường không. Để mẹ bầu chuẩn bị được tâm lý cũng như có một tinh thần thoải mái và sẵn sàng đón đứa con của mình chào đời.

Ngoài ra siêu âm 11 tuần là thời điểm giúp bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy cho bé và đánh giá được mức độ phát triển của thai nhi. Để kiểm tra được cấu trúc của con cũng như biết vị trí nằm của bé ở đâu các mẹ cũng có thể đi siêu âm 18 tuần. Bên cạnh đó, nó còn giúp phát hiện những dị tật bất thường nếu có ở bé, đảm bảo cho sự phát triển của con và an toàn sức khỏe của mẹ một cách tốt nhất!

Các mẹ bầu nên đi siêu âm và khám thai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Các mẹ bầu nên đi siêu âm và khám thai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

4. Siêu âm thai ở đâu cho kết quả chính xác

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên tìm đến địa chỉ nào để siêu âm thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu mà mẹ bầu nên tham khảo. Vậy ở MEDLATEC có gì? Và sử dụng dịch vụ ở đây có những ưu điểm gì? 

- MEDLATEC đã có 23 năm hình thành và phát triển ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong ngành y tế. Hiện tại chúng tôi là một trong những cơ sở có danh tiếng và được đánh giá cao tại Việt Nam.

- MEDLATEC luôn liên tục cập nhật các phương pháp y khoa tân tiến và tối ưu nhất hiện nay cùng các thiết bị, máy móc hiện đại bậc nhất trên thế giới có mặt tại Bệnh viện để phục vụ cho tất cả các nhu cầu thăm khám của bệnh nhân một cách tốt nhất.

- Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên đã có nhiều năm kinh nghiệm trong khoa sản cùng sự nhiệt tình chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an tâm khi người bệnh đến khám tại đây. 

- Bên cạnh đó với quy trình thực hiện thăm khám chuyên nghiệp các bác sĩ tại sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho khách hàng khi lựa chọn đến với MEDLATEC.

- Tại MEDLATEC các gói dịch vụ siêu âm thai nhi được cung cấp đa dạng với nhiều phương pháp siêu âm khác nhau với giả cả và quy trình luôn được công khai để khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp nhất.

MEDLATEC cơ sở thăm khám đảm bảo an toàn và mang sự an tâm đến cho các bà bầu khi thực hiện khám thai

MEDLATEC cơ sở thăm khám đảm bảo an toàn và mang sự an tâm đến cho các bà bầu khi thực hiện khám thai

Với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ với bạn đọc về siêu âm thai nhi hy vọng các mẹ bầu sẽ tin tưởng và an tâm khi sử dụng dịch vụ thăm khám tại bệnh viện. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn về vấn đề này hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 1900 565656 để được các tư vấn viên hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.