Tin tức

Siêu âm tim cơ bản và những câu hỏi thường gặp

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, siêu âm tim cơ bản có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Trong bài viết hôm nay, các chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến kỹ thuật này nhằm giúp quý độc giả có cái nhìn rõ hơn về hình thức siêu âm này. Cùng theo dõi nhé!

1. Khái niệm siêu âm tim cơ bản

siêu âm tim cơ bản được xem là kỹ thuật thăm dò không xâm lấn, khá an toàn. Kỹ thuật giúp các bác sĩ có cái nhìn tổng quát nhất về hình thái, chức năng và huyết động học ở tim, gồm các vị trí như vách tim, buồng tim, màng ngoài tim hay một số mạch máu lớn nối với tim. Ngoài ra, rất nhiều người thắc mắc liệu EF trong siêu âm tim là gì? Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Bệnh viện MEDLATEC, đây là một trong những chỉ số siêu âm tim, cụ thể là phân suất tống máu (Ejection Fraction).

Trên lâm sàng, kỹ thuật siêu âm tim được phân loại dựa trên nguyên lý hoạt động và vị trí làm siêu âm. Trong đó, nếu dựa theo nguyên lý hoạt động thì có 3 loại:

  • Siêu âm 1 chiều: là hình thức thăm dò các thành phần giải phẫu của tim;

  • Siêu âm 2 chiều: nhằm mục đích nhìn rõ những lắt cát về mặt giải phẫu của tim và những hình ảnh nhìn thấy sẽ gần giống như giải phẫu thực sự; 

  • Siêu âm Doppler: giúp khảo sát được những biến đổi về mặt hình thái, chức năng cũng như huyết động học của tim. 

Còn nếu dựa vị trí làm siêu âm thì sẽ được chia thành 2 loại bao gồm siêu âm tim qua thành ngực và siêu âm tim qua thực quản.

Nhờ vào kết quả siêu âm tim cơ bản, các bác sĩ sẽ biết được kích thước, hình dạng, độ dày của tim. Ngoài ra, hình thức siêu âm này còn giúp quan sát được chuyển động của các thành tim, sức bơm của tim, cách thức tim chuyển động, van tim của người bệnh có hoạt động bình thường, bị hẹp hay có xuất hiện tình trạng máu rò rỉ ra ngoài hay không,…

Đây là kỹ thuật khá đơn giản, không xâm lấn và mang lại hiệu quả cao

Đây là kỹ thuật khá đơn giản, không xâm lấn và mang lại hiệu quả cao

2. Những mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

- Mặt cắt dưới sườn:

Thăm dò các mặt cắt dưới sườn trong siêu âm tim để đánh giá 4 buồng tim của bệnh nhân. Lúc này, bệnh nhân phải hít vào để giúp đánh giá áp lực tĩnh mạch trung tâm.

- Mặt cắt cạnh ức:

Tiến hành thăm dò các vị trí mặt cắt cạnh ức (Parasternal view) giúp đánh giá thất trái, so sánh kích thước các buồng tim và định khu tràn dịch màng tim và phân biệt tràn dịch màng tim với tràn dịch màng phổi một cách chính xác nhất.

- Mặt cắt cạnh ức trục ngắn:

Thăm dò vị trí mặt cắt cạnh ức trục ngắn giúp thu được hình ảnh bằng cách xoay đầu dò một góc 90 độ thuận chiều kim đồng hồ, sau đó quét đầu dò từ đáy tim lên đến mỏm tim để thu được các mặt cắt ngang khác nhau.

- Mặt cắt từ mỏm:

Tiến hành thăm dò mặt cắt từ mỏm được nhận xét là sẽ khó hơn nhưng kỹ thuật này có tác dụng trong so sánh kích thước buồng thất và là cửa sổ tốt nhất nhằm đánh giá những bất thường về vận động ở vùng vách liên thất và thành tim.

Mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim cơ bản

Mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim cơ bản

3. Quy trình siêu âm tim có bản được diễn ra như thế nào?

Đầu tiên, người bệnh được chỉ định cởi áo và các bác sĩ sẽ thoa lên ngực một chất Gel nhằm mục đích thu được hình ảnh rõ nét, chất lượng và làm mờ ánh sáng trong phòng siêu âm.

Sau đó, bác sĩ điều chỉnh máy đến các vị trí siêu âm tim sao cho có thể nhìn thấy được các hình ảnh và thông số. Trong trường hợp xảy ra sự cố khi siêu âm, chẳng hạn như phát hiện có một lỗ trong tim hoặc cần thiết, người bệnh sẽ được tiêm thuốc để hạn chế những rủi ro, biến chứng không đáng có. 

Kỹ thuật siêu âm tim này thường mất khoảng 30 phút - 1 tiếng đồng hồ và để có được kết quả chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, quá trình siêu âm tim thường được bác sĩ kết hợp với đo điện tâm đồ.

Siêu âm tim cơ bản thường kéo dài trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng

Siêu âm tim cơ bản thường kéo dài trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng

4. Nên làm gì sau khi tiến hành siêu âm tim cơ bản?

Được đánh giá là kỹ thuật không xâm lấn, không đau đớn nên sau khi thực hiện, bệnh nhân hoàn toàn có thể tiếp tục các hoạt động như thường ngày. Nếu nhận được kết quả bình thường thì bệnh nhân không cần phải làm thêm bất kì xét nghiệm nào khác. Ngược lại, nếu kết quả bất thường thì có thể bệnh nhân sẽ được chuyển đến các bác sĩ chuyên khoa tim mạch để kiểm tra thêm.

Chỉ định điều trị sẽ căn cứ vào kết quả siêu âm tim cơ bản; đồng thời để chắc chắn về sức khỏe thì bệnh nhân nên siêu âm tim lại khoảng sau vài tháng hoặc trao đổi thêm với bác sĩ tim mạch về tình hình sức khỏe hiện tại của bản thân. Đặc biệt, nếu có ý định tầm soát sức khỏe tim mạch thì cần tìm hiểu thật kỹ để chọn được trung tâm y tế chất lượng, uy tín và hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở thăm khám, siêu âm tim chất lượng, đáng tin cậy, được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng trong suốt thời gian vừa qua. Vậy, tại sao không chọn MEDLATEC chúng tôi?

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ các chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi, có uy tín lớn trong lĩnh vực điều trị ngoại khoa, nội khoa,…

- Có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, tân tiến được nhập khẩu hoàn toàn từ các nước lớn trên thế giới, phải kể đến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,…

- Quy trình thăm khám, xét nghiệm, siêu âm diễn ra nhanh chóng, đảm bảo sẽ không để quý khách phải chờ đợi lâu.

- Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên nhiệt tình, chu đáo, cam kết sẽ không làm quý khách thất vọng. Ngoài ra, hiện bệnh viện còn triển khai chính sách tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại MEDLATEC có thẻ bảo hiểm của các công ty như Bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm MSIG, công ty Bảo An Khang, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm A+, và hơn 30 công ty bảo hiểm khác…

MEDLATEC - một trong những trung tâm mũi nhọn hàng đầu cả nước về thăm khám, chẩn đoán, tầm soát và điều trị các bệnh lý tim mạch.

Dễ dàng nhận thấy, siêu âm tim cơ bản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tầm soát và chẩn đoán tình trạng sức khỏe tim mạch của mỗi người. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.