Tin tức

Siêu âm tim thai - Mốc khám sức khỏe thai nhi quan trọng mẹ nên biết

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tim thai - một trong những mốc quan trọng mà nhiều mẹ hồi hộp mong chờ. Để có thể biết tim thai bé hình thành và phát triển như thế nào, các mẹ bầu thường lựa chọn siêu âm tim thai. Cùng MEDLATEC tìm hiểu về phương pháp siêu âm tim thai qua bài viết sau.

1. Thống kê tình trạng bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam

Trên thế giới, theo thống kê tỷ lệ mắc tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là 0,8%, tức cứ 1000 trẻ ra đời thì có 8 trẻ mắc các bệnh bẩm sinh về tim. Đây là con số đáng báo động, chứng tỏ có một số lượng nhất định trẻ sơ sinh có thể gặp những bất thường về tim.

Theo bộ Y tế Việt Nam, cứ mỗi năm có từ 8.000 đến 10.000 trẻ ra đời mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong đó thì chỉ có đến 50% trẻ được chữa trị và phẫu thuật kịp thời, còn 50% còn lại chưa được chữa trị hoặc không có hoàn cảnh chữa trị, phải sống chung cùng bệnh. Tỷ lệ tại Việt nam cao như vậy, do bỏ sót các dị tật bất thường trong quá trình siêu âm tiền thai sản. 

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam cao

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam cao

Những năm gần đây, phương pháp siêu âm tim thai được đưa vào chẩn đoán dị tật bẩm sinh ở tim trong giai đoạn tiền thai sản. Tuy nhiên đây là phương pháp mới chưa được phổ biến rộng rãi, nên nhiều người chưa thực sự hiệu và bỏ qua phương pháp này. 

2. Tìm hiểu siêu âm tim thai

siêu âm tim thai là phương pháp siêu âm sử dụng hình ảnh y học để chẩn đoán, được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu, trình độ cao và có kinh nghiệm. Phương pháp trên giúp đánh giá tình trạng tim mạch của thai nhi như chức năng tim, cấu trúc cũng như nhịp tim.

Là phương pháp được khuyến cáo thực hiện trong giai đoạn tiền sản, giúp chẩn đoán sớm các dị tật bẩm sinh của thai nhi. Kết quả chẩn đoán chính xác dị tật có thể đạt tới 99%. Từ kết quả trên có phương hướng xử lý kịp thời. 

Đây là bước tiến lớn trong nền y học hiện nay, giúp phát hiện bệnh bẩm sinh liên quan tới tim ngay trong những giai đoạn đầu thai kỳ cũng như kiểm tra được nhịp tim của thai nhi, một trong những yếu tố quan trọng. 

Siêu âm tim thai bước tiến lớn của nền y học thế giới

Siêu âm tim thai bước tiến lớn của nền y học thế giới

3. Tại sao mẹ bầu nên siêu âm tim thai?

Siêu âm tim thai là một phương pháp được các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu thực hiện trong những tháng đầu thai kỳ bởi:

  • Theo dõi được sự phát triển của hệ thống tim mạch trong quá trình mang thai.

  • Phát hiện những biểu hiện bất thường, dị tật liên quan tới tim ở thai nhi.

  • Chẩn đoán và có hướng điều trị khi phát hiện ra những dấu hiệu trên.

4. Thời điểm tim thai xuất hiện và nên siêu âm khi nào?

Tim thai xuất hiện khi nào?

Trong quá trình mang thai thì tim bắt đầu hình thành sau 22 ngày thụ thai. Tim thai xuất hiện vào tuần tuổi thứ 6 - 7 của thai kỳ. Tại thời điểm này, kỹ thuật siêu âm hiện đại cùng trình độ chuyên môn cao của bác sĩ đã có thể nghe thấy nhịp đập của tim thai. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp tim thai nghe được đã sang tuần thứ 8 - 10 do phụ thuộc vào sự phát triển phôi thai và chu kỳ kinh nguyệt của các mẹ. 

Bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ, nhịp đập mạnh mẽ và chỉ cần dùng tai nghe bình thường có thể nghe được. Nhịp đập càng to, nghe dễ dàng được thì thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển tốt. 

Thời điểm nên đi siêu âm tim thai

Hai thời điểm siêu âm tim thai không nên bỏ qua mà thai phụ nên biết. 

  • Tuần thứ 6 - 7 thai kỳ, thời điểm tim thai bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên giai đoạn này tim chưa có buồng tim, còn đang phân chia và hoàn thiện để hình thành van tim cùng bốn buồng. 

  • Và thời điểm tốt nhất đánh giá tim thai là từ tuần thứ 20 - 22 của thai kỳ, khi đó tim phát triển gần như hoàn chỉnh.

Vậy tất cả đối tượng mang thai cần phải siêu âm tim thai không? Những trường hợp nào cần phải làm siêu âm trên?

5. Trường hợp chỉ định siêu âm tim thai

Thông thường các trẻ sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh thường không có dấu hiệu trước đó. Chính vì thế các chuyên gia khuyến cáo khi mang thai nên đi siêu âm tim thai để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu tim bẩm sinh.

Một số trường hợp cụ thể thường được chỉ định siêu âm như:

  • Khi có dấu hiệu bất thường trong những lần khám thai định kỳ.

  • Gia đình, người thân bị bệnh tim bẩm sinh.

  • Trường hợp thụ tinh nhân tạo cần phải thực hiện siêu âm.

  • Mắc bệnh tiểu đường, phenyl ketones niệu,… hoặc bệnh di truyền như: Noonan, Marfan,… hoặc bệnh rubella,…

  • Khi thai nhi rối loạn nhịp tim.

  • Hội chứng truyền máu song thai hoặc mang thai từ 2 thai trở lên.

  • Độ mờ gáy tăng trong 12 tuần đầu thai kỳ.

  • Thai có bất thường về nhiễm sắc thể như thoái vị rốn, teo hành tá tràng,…

  • Tuy không phải do di truyền nhưng thai bị phù cũng sẽ được chỉ định siêu âm tim thai.

6. Kết quả siêu âm tim thai 

Thai phát triển bình thường và tim khỏe mạnh khi có nhịp đập trong khoảng từ 120 - 160 nhịp/ phút. Khi thai nhi lớn hơn, chuyển động nhiều hơn thì nhịp tim có thể lên tới 180 vòng/ phút. Nên lưu ý, khi nhịp đập vượt qua 180 nhịp/ phút thì cần đến ngay cơ sở y tế để khám, tìm hiểu nguyên nhân, nhanh chóng và kịp thời điều trị, vì rất có thể là dấu hiệu thai nhi đang bất thường và nguy hiểm.

Siêu âm tim thai

Tim thai bình thường có nhịp đập trong khoảng từ 120 -160 nhịp/ phút

7. Lựa chọn cơ sở uy tín để thăm khám và thực hiện siêu âm

Hãy làm bà mẹ thông thái, lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để thăm khám và siêu âm tim thai cho bé. Giúp chuẩn bị điều kiện tốt nhất để chào đón bé. 

MEDLATEC tự hào là cơ sở có bề dày phát triển 24 năm cùng dịch vụ tốt nhất. Cơ sở vật chất trang thiết bị dùng cho siêu âm, đặc biệt siêu âm tim thai hiện đại, chất lượng tốt, được nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Đức,… Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm. 

Đặc biệt, hiện MEDLATEC liên kết với gần 40 đơn vị bảo hiểm như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm quân đội MIC,… Bên cạnh đó việc đầu tư cho khoa sản tại MEDLATEC đang là mũi nhọn của bệnh viện.

MEDLATEC có hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại

MEDLATEC có hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ về siêu âm tim thai sẽ giúp các mẹ chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho bé chào đời. Hãy liên hệ với MEDLATEC khi cần tư vấn về sức khỏe thai nhi và mẹ bầu qua số tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.