Tin tức

Siêu âm tim thai là gì và thời điểm thích hợp để siêu âm tim thai

Ngày 23/08/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm tim thai là phương pháp giúp chẩn đoán tim bẩm sinh ở giai đoạn tiền sản. Song phương pháp này vẫn còn quá xa lạ đối với nhiều bà mẹ. Vì vậy, ở bài viết này,  MEDLATEC xin chia sẻ tới các bà mẹ những điều cần biết về siêu âm thai.

Theo thống kê của bộ y tế nước ta, mỗi năm có khoảng từ 9,000 đến 10,000 trẻ em mắc tim bẩm sinh khi vừa mới sinh ra, chiếm 0,8% trên tổng số trẻ được sinh ra trong cùng một năm.

Một điều đáng buồn là có đến 50% trẻ mắc tim bẩm sinh rất nặng và chỉ có một nửa trong số đó là được làm phẫu thuật, còn lại phải sống trong bệnh tật và có thể phải đối mặt với cái chết bất cứ lúc nào. Do đó, việc siêu âm tim thai tiền sản là hết sức quan trọng.

Siêu âm tim thai giúp phát hiện các bệnh tim bẩm sinh

Siêu âm tim thai giúp phát hiện các bệnh tim bẩm sinh

1. Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm thai là một trong những phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giai đoạn tiền sản được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm về chẩn đoán trước sinh.

Phương pháp này được thực hiện nhằm đánh giá tình trạng về tim mạch của thai nhi như: nhịp tim, chức năng và cấu trúc của tim. Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán giai đoạn tiền sản được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện để có thể chẩn đoán,phát hiện và có phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh ngay từ sớm.

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của y học, phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh này có thể giúp phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh, kết quả chính xác tới 99%, giúp phát hiện bệnh tim bẩm sinh ngay từ những giai đoạn đầu của thai kỳ.

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giúp chẩn đoán tim bẩm sinh

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giúp chẩn đoán tim bẩm sinh

2. Khi nào thì xuất hiện tim thai?

Thông thường ở tuần thứ 6,7 của thai kỳ là đã xuất hiện tim thai rồi và với những kỹ thuật siêu âm thai hiện đại như ngày này, các bác sĩ hoàn toàn có thể đánh giá tấn số thai nhi

Tim thai từ tuần thứ 20 có kích thước khoảng bằng đồng xu. Bắt đầu có thể đánh giá được trên siêu âm 4D về vị trí, kích thước, hình thái. Tổng hợp các dữ liệu, BS sẽ đưa ra chẩn đoán về tình trạng tim thai.

3. Thời điểm thích hợp để siêu âm tim thai?

Thông thường, ở tuần thứ 6 -7 của thai kỳ đã bắt đầu xuất hiện tim thai. Thời điểm này các mẹ không nên bỏ qua siêu âm tim thai cho bé yêu.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ khi xuất hiện tim thai, tim của thai nhi chưa có hình dáng các buồng tim cụ thể, còn tiếp tục phân chia và phát triển. Cuối cùng mới hình thành nên trái tim có bốn buồng và van tim. Vì vậy, đến tận tuần thứ 20 của thai kỳ, lúc này tim thai mới phát triển tương đối hoàn chỉnh, nhịp tim đập mạnh và rõ ràng hơn.

Siêu âm thai là một phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giúp phát hiện bệnh tim bẩm sinh ngay từ sớm. Đây là một phương pháp chẩn đoán tim bẩm sinh được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Tuy nhiên, có phải tất cả phụ nữ mang thai đều phải được tiến hành siêu âm tim thai không? Những đối tượng nào cần được siêu âm thai?

Thường ở tuần thứ 6, 7 của thai kỳ là sẽ xuất hiện tim thai và nên đi siêu âm tim thai

Mẹ nên đi siêu âm thai theo hướng dẫn của bác sĩ

4. Đối tượng nên siêu âm tim thai khi mang thai

Theo các bác sĩ khuyến cáo những đối tượng sau, cần thực hiện siêu âm tim thai ngay từ khi bắt đầu đánh giá được hình thái của tim thai, thường bắt đầu từ khoảng 18-20 tuần:

  • Những phụ nữ mang thai trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tim.

  • Các sản phụ bị mắc các bệnh tự miễn trong thời kỳ mang thai.

  • Các sản phẩm sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi như: thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật....

  • Những thai nhi do thụ tinh nhân tạo.

  • Những sản phụ có những dấu hiệu bất thường khi siêu âm thai định kỳ.

Ngoài những trường hợp trên, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm thai cho sản phụ trong một số trường hợp sau:

  • Tim thai bị loạn nhịp.

  • Phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường của tim.

  • Phát hiện thấy những dấu hiệu thường của nhiễm sắc thể.

5. Kết quả đo tim thai như thế nào thì là bình thường?

Theo các bác sĩ, nhịp đập tim thai của một thai nhi khỏe mạnh, phát triển bình thường sẽ dao động trong khoảng 120 – 160 nhịp/ phút. Vào những thời điểm bé chuyển động, đạp vào bụng mẹ thì nhịp tim của bé lúc này có thể lên tới 180 nhịp/ phút. Tuy nhiên, nếu nhịp đập của tim thai cao vượt quá 180 nhịp/ phút, thì sản phụ cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời. Vì đây rất có thể là dấu hiệu nguy hiểm của thai nhi.

6. Tại sao phải siêu âm tim thai?

Siêu âm tim thai là một phương pháp chẩn đoán giai đoạn tiền sản được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện bởi:

  • Siêu âm giúp theo dõi sự phát triển tim mạch của thai nhi.

  • Siêu âm giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường về tim mạch của thai nhi.

  • Siêu âm giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở thai nhi để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán tiền sản được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán tiền sản được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện

7. Thiết bị đánh giá tim thai?

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị siêu âm hiện đại, để đánh giá tim thai nhi, các bác sĩ thường sử dụng một máy siêu âm chuyên tim với các đầu dò để có thể đo chính xác được nhịp tim của thai nhi. Ngoài ra, máy siêu âm Doppler 4D cũng là thiết bị thường được các bác sĩ sử dụng để đo tim thai.

Siêu âm tim thai ngay từ những giai đoạn đầu của thai kỳ, khi bắt đầu có tim thai để phát hiện và điều trị kịp thời các dấu hiệu bất thường của tim thai, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con yêu khi chào đời các mẹ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.