Tin tức

Siêu âm tim thai và những thông tin cha mẹ cần biết

Ngày 14/11/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tim thai là phương pháp được áp dụng trong nhiều năm gần đây với độ chính xác lên đến 99%. Mặc dù được sử dụng nhiều, nhưng với nhiều người phương pháp này vẫn rất mới mẻ và họ không ngừng đặt ra những hoài nghi. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ cung cấp đến bạn đọc tất cả những kiến thức về phương pháp này!

1. Siêu âm tim thai là gì

Theo thống kê của các trung tâm y tế và bệnh viện trên toàn quốc, mỗi năm nước ta có ít nhất 9000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong số những trẻ đó có 50%  trẻ mắc tim bẩm sinh ở mức cực kỳ nguy hiểm và một nửa còn lại có thể làm phẫu thuật để “cứu vớt” khả năng sống. 

Với số ca mắc dị tật luôn ở mức báo động nhưng việc kiểm tra dị tật bẩm sinh lại thường xuyên bị bỏ qua trong thai kỳ.

Thực hiện siêu âm là một cách hiệu quả giúp chẩn đoán sức khỏe thai nhi, cho bé ra đời khỏe mạnh

Thực hiện siêu âm là một cách hiệu quả giúp chẩn đoán sức khỏe thai nhi, cho bé ra đời khỏe mạnh

Để khắc phục tình trạng đó, phương pháp siêu âm tim thai đã ra đời. Hiện phương pháp này được áp dụng nhiều trong những năm gần đây và qua mỗi chặng đường lại đạt được những bước tiến vượt bậc về công nghệ. Đây là phương  pháp dựa trên chẩn đoán hình ảnh và được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu về tim mạch nhi. Phương pháp này hỗ trợ tốt nhất cho quá trình đánh giá sự hoạt động của tim thai về nhịp đập và chức năng. Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên thực hiện siêu âm tim thai khi mang bầu để phát hiện sớm nhất các dị tật tim bẩm sinh cho trẻ nhỏ.

2. Thời điểm tim thai xuất hiện

Siêu âm tim thai là một việc làm cần thiết đối với tất cả mẹ bầu, tuy nhiên không vì thế mà vừa mang thai mẹ bầu đã vội vàng đi siêu âm!

Tuần thứ 10 của thai kỳ là thời điểm tốt nhất cho mẹ bầu thực hiện các phương pháp siêu âm thai nhi

Tuần thứ 10 của thai kỳ là thời điểm tốt nhất cho mẹ bầu thực hiện các phương pháp siêu âm thai nhi

Ghi lại quá trình phát triển và hoàn thiện của thai kỳ các bác sĩ kết luận tim hình thành và bắt đầu đập sau khi thụ thai 22 ngày. Cùng với đó, tim thai xuất hiện khi thai bước vào tuần thứ 6 hoặc tuần thứ 7. Tuy nhiên, phải đến 22 - 26 tuần mới là thời điểm mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm tim thai hiệu quả. Trong một số trường hợp, do trước đó mẹ bầu có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên sự phát triển của phôi thai diễn ra chậm, tim thai sẽ xuất hiện trong khoảng tuần thứ 8 đến tuần thứ 10.

Khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày của thai kỳ là khoảng thời gian tim phát triển từ dạng hình ống sang dạng xoắn và bắt đầu phân chia. Cuối cùng sẽ hình thành một trái tim hoàn chỉnh gồm 4 ngăn và cả van tim. Khi mẹ bầu bước vào tuần 20 của thai kỳ, nhịp đập của tim thai mạnh mẽ hơn và chỉ cần áp sát tai vào bụng của mẹ bầu bạn cũng có thể nghe thấy tiếng đập. Nhịp đập của tim thai càng to và bạn càng dễ dàng nghe được thì điều đó càng khẳng định về sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của thai nhi.

3. Đối tượng cần thực hiện siêu âm tim thai

Siêu âm tim thai là kĩ thuật được các bác sĩ khuyến cáo tất cả mẹ bầu phải thực hiện và đặc biệt cần lưu ý với các đối tượng sản phụ sau:

  • Trước đó đã phát hiện những bất thường khi thực hiện siêu âm định kỳ.

  • Thường sử dụng các loại thuốc trầm cảm hoặc các loại thuốc co giật,...

  • Thai nhi là kết quả của quá trình thụ tinh nhân tạo.

  • Trong gia đình có người bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

  • Mẹ bầu là người mắc bệnh tiểu đường,... hoặc các bệnh di truyền.

  • Trong thai kỳ mẹ bầu mắc sởi, thủy đậu, rubella,...

Mẹ bầu bị tiểu đường là trường hợp cần lưu ý vì con sinh ra dễ mắc tim bẩm sinh

Mẹ bầu bị tiểu đường là trường hợp cần lưu ý vì con sinh ra dễ mắc tim bẩm sinh

Ngoài ra,  siêu âm tim thai còn được bác sĩ chỉ định cho những thai nhi có khả năng mắc tim bẩm sinh rất cao như:

  • Tim thai nhịp không đều.

  • Nghi ngờ về hội chứng truyền máu song thai.

  • Kết quả siêu âm độ mờ gáy thai tăng trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

  • Phù thai không phải do yếu tố di truyền.

  • Thai nhi mang các bất thường khác ngoài tim.

  • Bất thường nhiễm sắc thể.

Với những đối tượng vừa kể trên, thời điểm tốt nhất để thực hiện siêu âm là từ tuần thứ 22 đến 26 của thai kỳ. Và để đảm bảo chắc chắn về tình hình của thai nhi, mẹ bầu cần tái thực hiện siêu âm định kì theo hẹn trong các giai đoạn tiếp theo của thai kì.

4. Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền

Siêu âm tim thai là một quy trình rất quan trọng trong hành trình mang thai của người mẹ. Vì vậy, khi thực hiện siêu âm bạn cần lựa chọn những bệnh viện uy tín để kết quả siêu âm được chính xác nhất. Hiện nay, chi phí cho các gói siêu âm không quá đắt và phù hợp với khả năng kinh tế của tất cả các gia đình. Một lần siêu âm tim thai sẽ dao động từ 100.000 VNĐ - 500.000 VNĐ tùy theo các gói siêu âm 2D, 3D hoặc 4D.

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D là mức siêu âm thông thường mà chị em phụ nữ thường lựa chọn để xác định chính xác về việc mình mang bầu. Siêu âm 2D cũng giúp cho mẹ bầu biết được vị trí và những dị tật bẩm sinh của thai nhi. Chi phí cho siêu âm 2D thường trong khoảng 250.000 VNĐ.

Siêu âm 3D

Siêu âm 3D là phương pháp siêu âm 3 chiều với màu và hình ảnh để có thể kết luận được tuổi thai và hình thái thai nhi.

Siêu âm 4D

Siêu âm tim thai 4D là phương pháp siêu âm phát triển từ công nghệ siêu âm 3D để cho ra hình ảnh 3D động. Khi thực hiện siêu âm 4D, mẹ bầu sẽ thấy được những hoạt động của thai nhi và hoàn toàn có thể lưu lại thành clip.

5. Siêu âm tim thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Có rất nhiều bệnh viện trên toàn quốc, nhưng nhắc đến siêu âm thai nhi hay nhắc đến việc khám sức khỏe, một trong những bệnh viện đầu tiên mọi người thường xướng tên đó chính là bệnh viện MEDLATEC. Cùng xem những lý do khiến MEDLATEC được tin tưởng và lựa chọn nhiều:

Bệnh viện MEDLATEC làm nghề bằng chữ “tâm”

Bệnh viện MEDLATEC làm nghề bằng chữ “tâm”

  • Có kinh nghiệm hoạt động lâu năm.

  • Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi.

  • Thiết bị khám chữa bệnh đạt chuẩn.

  • Đội ngũ y bác sĩ tận tâm, làm việc nhanh chóng, chính xác.

  • Chi phí thực hiện siêu  âm tim thai và các gói dịch vụ khám chữa bệnh luôn nằm trong mức giá ưu đãi.

Siêu âm tim thai rất quan trọng và cực kì cần thiết. Đừng vì những lý do như bận công việc hay chỉ cảm nhận là biết thai khỏe mà mẹ bầu “ngó lơ” phương pháp này. Hãy tìm đến MEDLATEC thực hiện siêu âm để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất cho con yêu khi chào đời!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.