Tin tức

Siêu âm vùng cổ có chẩn đoán ung thư vòm họng được không?

Ngày 25/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm vùng cổ là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, được sử dụng phổ biến trong thăm khám các vấn đề bệnh lý tại vùng cổ. Nhắc đến phương pháp này, nhiều người thắc mắc không biết siêu âm vùng cổ có phát hiện được bệnh ung thư vòm họng không. Để trả lời cho câu hỏi này, mời độc giả tham khảo bài viết sau đây.

1. Thế nào là siêu âm vùng cổ?

siêu âm vùng cổ là một kỹ thuật sử dụng các sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh các cơ quan, bộ phận bên trong vùng cổ. Vùng cổ bao gồm những cơ quan quan trọng của cơ thể như: tuyến giáp, thanh quản, tuyến nước bọt, hạch cổ sâu, hạch amidan,... Chính vì thế, phương pháp siêu âm tại vùng cổ có thể phát hiện được rất nhiều bất thường ở khu vực này.

Nguyên lý của siêu âm khám vùng cổ tương tự như các kỹ thuật siêu âm khác. Đầu dò của máy siêu âm di chuyển trên vùng cổ thông qua một lớp gel chuyên dụng, sóng âm được phát ra tại đầu dò siêu âm và đi vào các tổ chức bên trong. Khi gặp vật cản, các sóng này được phản xạ lại và hiển thị rõ nét trên hình ảnh siêu âm. Do vậy, siêu âm là một kỹ thuật phản ánh tương đối chính xác các tổn thương hay bất thường bên trong hầu họng.

Ưu điểm của kỹ thuật này đó là dễ thực hiện và gần như an toàn với người sử dụng. Không những thế, chi phí cho siêu âm là khá thấp mà kết quả lại tương đối chính xác trong chẩn đoán phát hiện một số bệnh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì siêu âm sẽ không cho kết quả chính xác, không phát hiện được các bệnh một cách rõ ràng. Chính vì thế, đối với chẩn đoán một số bệnh nguy hiểm tại vùng cổ thì cần kết hợp siêu âm với các kỹ thuật xét nghiệm khác như: chụp X - quang, xét nghiệm máu, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết lấy mẫu, nội soi vùng cổ,...

2. siêu âm vùng cổ có tác dụng gì?

Siêu âm vùng cổ thông thường có thể phát hiện được một số bệnh lý tại vùng cổ. Thông qua siêu âm tại vùng cổ, bác sĩ có thể: 

  • Đánh giá tình trạng tuyến giáp: về kích thước, sự xuất hiện các nhân giáp, kiểm tra phát hiện các tổn thương tại tuyến giáp, theo dõi và đánh giá mức độ tiến triển của bệnh lý tuyến giáp,...

Siêu âm vùng cổ

Siêu âm vùng cổ có thể phát hiện các bệnh lý tại tuyến giáp

  • Kiểm tra đánh giá hạch: đánh giá kích thước, bề mặt hạch, kiểm tra sự tăng sinh hạch, cấu trúc bên trong hạch. Việc này rất có ý nghĩa trong chẩn đoán, bởi vì các thay đổi ở hạch thường là các bệnh đáng chú ý, cần làm thêm các xét nghiệm khác để phát hiện bệnh chính xác hơn.

  • Kiểm tra chức năng của thanh quản, dây thanh thông qua đánh giá cấu trúc dây thanh có bình thường hay không, có khối u hay tổn thương nào không.

  • Phát hiện các bệnh lý tại tuyến nước bọt như viêm tuyến nước bọt.

Có một câu hỏi được đặt ra ở đây là siêu âm có phát hiện ung thư vòm họng hay không? Có thể thấy rằng hầu họng là một khu vực nằm sâu và có nhiều ngóc ngách, đồng thời lại có khí bên trong. Do đó, điều này cản trở các sóng siêu âm tiếp cận hầu họng nên không cho kết quả chính xác tại vùng này. 

Như vậy, kỹ thuật siêu âm vùng cổ chỉ có thể gợi ý và định hướng phát hiện ung thư vòm họng thông qua sự thay đổi bất thường của các hạch cổ và các tổ chức phần mềm xung quanh. Để có kết quả chính xác về căn bệnh này, bác sĩ phải chỉ định thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán khác như: nội soi cổ họng, sinh thiết, chụp cắt lớp vi tính (CT).

Siêu âm vùng cổ

Siêu âm thường không thể phát hiện được bệnh ung thư vòm họng

3. Siêu âm vùng cổ được chỉ định trong những trường hợp nào?

Trong những trường hợp bạn nghi ngờ mình đang gặp các bệnh lý tại vùng cổ thì nên gặp bác sĩ để được khám và thực hiện siêu âm cùng các kỹ thuật chẩn đoán khác. Siêu âm tại vùng cổ thường được chỉ định trong các trường hợp:

  • Hạch vùng cổ thay đổi về kích thước, màu sắc, cảm giác: Hạch cổ là một cơ quan quan trọng trong phản ánh các bệnh lý cục bộ và toàn thân. Do đó, nếu thấy hạch sưng, màu đỏ hoặc tím, đau khi chạm vào thì bạn nên gặp bác sĩ ngay.

  • Vùng cổ to lên: Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý tuyến giáp (ung thư tuyến giáp, u giáp lành tính, bướu cổ), do đó cần thực hiện siêu âm để chẩn đoán chính xác bệnh.

  • Đau khi nuốt nước bọt, có thể bạn đang mắc bệnh viêm tuyến nước bọt.

  • Đau khi nói chuyện hoặc giọng nói thay đổi: Các vấn đề tổn thương tại dây thanh thường gây đau khi nói chuyện hoặc làm thay đổi giọng nói.

  • Rối loạn hoạt động tai - mũi - họng: Tai, mũi, họng là 3 cơ quan gắn bó mật thiết với nhau, khi bệnh lý xuất hiện tại họng thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tai và mũi. Do đó, nếu thấy các bất thường về tai - mũi - họng thì có thể thực hiện siêu âm cổ họng để kiểm tra.

Siêu âm vùng cổ

Nên thực hiện siêu âm khi có các dấu hiệu bất thường về vùng cổ

4. Những điều cần lưu ý khi thực hiện siêu âm khám vùng cổ

  • Siêu âm vùng cổ là một kỹ thuật khá an toàn, hầu như không gây các biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể yên tâm khi thực hiện siêu âm khám vùng cổ khi có các triệu chứng bất thường hoặc khi có nhu cầu trong khám tổng quát.

  • Bạn không cần phải nhịn ăn uống trước khi siêu âm cổ họng.

  • Báo cho bác sĩ biết về tình trạng dị ứng thuốc để thuận lợi cho việc kê đơn sau khi siêu âm.

  • Tuy rằng đây là một kỹ thuật an toàn nhưng bạn vẫn nên hỏi bác sĩ về những việc cần làm trong suốt quá trình siêu âm, những rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện siêu âm.

  • Tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ và báo cho bác sĩ ngay nếu thấy có điều bất thường khi thực hiện siêu âm vùng cổ.

5. MEDLATEC - địa chỉ siêu âm khám vùng cổ uy tín

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một nơi uy tín để thực hiện siêu âm vùng cổ thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi để được phục vụ chu đáo nhất. Đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, đồng thời với sự hoạt động của đội ngũ nhân lực và máy móc hiện đại, MEDLATEC chúng tôi luôn tự hào là địa chỉ chăm sóc đáng tin cậy cho cộng đồng. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào dịch vụ của MEDLATEC mà không phải lo về chất lượng lẫn giá cả.

Có thể thấy, siêu âm vùng cổ là một kỹ thuật quan trọng trong hỗ trợ chẩn đoán nhiều bệnh nguy hiểm tại vùng cổ. Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ siêu âm cổ họng của MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp tận tình. Hãy liên hệ với MEDLATEC để có một trải nghiệm khám chữa bệnh tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.