Tin tức

Sốt phát ban ở người lớn có dễ lây không? Điều trị sốt phát ban tại nhà?

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt phát ban từ trước tới giờ thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ, tuy nhiên khả năng người lớn bị sốt phát ban cũng gây nguy hiểm không kém. Vậy sốt phát ban ở người lớn nguy hiểm như thế nào? Triệu chứng này có dễ lây nhiễm không? Và liệu chúng ta có thể điều trị sốt phát ban tại nhà được không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này!

1. Sốt phát ban là gì? Sốt phát ban ở người lớn có nguy hiểm không?

Chắc hẳn không ít người chưa hiểu rõ “Sốt phát ban là gì?”, “sốt phát ban ở người lớn có nguy hiểm không?”, “sốt phát ban có phải là một căn bệnh?”,... Sẽ có rất nhiều khái niệm khác nhau về tình trạng này, vậy ta hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết sau đây để ta có thể phân biệt được bạn có đang bị sốt phát ban hay không nhé!

Theo các chuyên gia y tế đưa ra thì sốt phát ban là tình trạng thân nhiệt người bệnh bỗng tăng cao (hay ta có thể hiểu là triệu chứng sốt), kèm theo đó là những biểu hiện như xuất hiện nhiều vết ban có màu đỏ, màu hồng trên da, mệt mỏi kèm theo, sốt phát ban người lớn thì vật vã giống trẻ em,...

Dấu hiệu xuất hiện ban hồng, đỏ trên da là biểu hiệu của sốt phát ban

Dấu hiệu xuất hiện ban hồng, đỏ trên da là biểu hiệu của sốt phát ban

Sốt phát ban ở người lớn có thể sẽ không quá ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Trong nhiều trường hợp, sốt phát ban kéo dài lâu không khỏi, nhiệt độ cơ thể luôn ở mức rất cao dẫn đến các biến chứng về nội tạng như gan, phổi, hay tim,... Vì vậy nếu có những dấu hiệu khác thường như sốt cao trên 40 độ và kéo dài mãi không hạ, xuất hiện các cơn co giật, có dấu hiệu khó thở hay lừ đừ, hôn mê thì gia đình phải đưa người bệnh tới các cơ sở y tế ngay lập tức. 

2. Nguyên nhân gây ra sốt phát ban ở người lớn?

Sốt phát ban có thể ủ bệnh từ 1 tới 2 tuần mới phát bệnh. Biểu hiện ban đầu của sốt phát ban có thể khá giống với cảm cúm bình thường vì vậy có rất nhiều người lầm tưởng và chủ quan trong quá trình điều trị. Các triệu chứng ban đầu có thể chỉ là đau đầu, mệt mỏi, sốt nhẹ,... nhưng sau đó người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy cơ thể kiệt sức hơn, những cơn sốt tăng nhanh và liên tục, các nốt mẩn đỏ nổi khắp cơ thể,...

Biểu hiện ban đầu của sốt phát ban khá giống với triệu chứng cảm sốt thông thường vì vậy rất khó phát hiện bệnh tình sớm

Biểu hiện ban đầu của sốt phát ban khá giống với triệu chứng cảm sốt thông thường vì vậy rất khó phát hiện bệnh tình sớm

Nguyên nhân chính gây ra sốt ban ban thường là do cơ thể nhiễm virus, có thể do Herpes, Sởi, Rubella,...

Sốt phát ban ở người lớn có dễ lây nhiễm không?

Tuy mức độ nguy hiểm của sốt phát ban không quá nghiêm trọng nhưng mức độ lây lan thì lại rất cao. Hầu như nguyên nhân gây sốt phát ban là do virus, thông thường các bệnh do virus gây ra đều dễ lay lan nhanh theo đường hô hấp, 1 số ít theo đường máu, côn trùng như virus sốt xuất huyết. Do khả năng lây nhiễm cao nên những bệnh nhân có biểu hiện bệnh nên tự cách ly ở phòng riêng, hạn chế tối đa người tiếp xúc và điều trị một cách nghiêm chỉnh.

3. Điều trị sốt phát ban tại nhà?

Sốt phát ban ở người lớn có khả năng lây lan cao, vậy có nên đến bệnh viện điều trị bệnh không?

Thông thường thì sốt phát ban ở người lớn có thể tự điều trị tại nhà. Dù vậy, nếu bệnh nhân có các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm dưới đây thì gia đình nên đưa người bệnh tới bệnh viện để điều trị:

  • Người bệnh mệt mỏi nhiều, bị sốt cao (có thể vượt qua 40 độ C) kéo dài mà không thuyên giảm.

  • Ăn uống khó khăn hoặc có kèm triệu chứng nôn mửa.

  • Hơi thở khó khăn hoặc đôi lúc nghẹt thở.

  • Xuất hiện các cơn co giật.

  • Đi vệ sinh ra máu,...

Gia đình và người bệnh cần làm gì để điều trị sốt phát ban ở người lớn tại nhà một cách hiệu quả nhất? Thường người bệnh sẽ được điều trị bằng các loại thuốc đã được các y bác sĩ kê đơn như: các loại thuốc giảm sốt như Paracetamol, Efferalgan,... các loại thuốc viên ngậm gừng giảm ho, đau họng.

Ngoài ra, việc chăm sóc bệnh nhân khi đang sốt phát ban cũng cần được gia đình người thân lưu ý:

  • Nên cho bệnh nhân vệ sinh thường xuyên. Rất nhiều người lo ngại việc người bệnh sốt không nên tắm, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm, giúp bệnh nhân vệ sinh cá nhân thường xuyên bằng nước ấm cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình hồi phục sức khỏe bệnh nhân.

Không nên kiêng tắm cho người bị sốt phát ban

Không nên kiêng tắm cho người bị sốt phát ban

  • Giúp bệnh nhân uống nhiều nước hoặc bổ sung nước từ các loại thức ăn như cháo, súp, canh, nước ép rau củ quả,...

  • Hạn chế tối đa việc quá nhiều người tiếp xúc với người bị bệnh vì khả năng lây lan rất cao, ngược lại, bệnh nhân cũng sẽ cần không khí thông thoáng để bệnh tình tiến triển tốt hơn.

  • Không nên cho người bệnh mặc quần áo quá dày hoặc chùm chăn kín mít, nên mặc đồ thoải mái giúp quá trình hạ sốt suôn sẻ hơn, tránh nhiễm trùng da.

Bài viết đã chỉ ra những đặc điểm khi bị mắc sốt phát ban ở người lớn và chúng ta cần lưu ý để kịp thời điều trị. Với những dấu hiệu mới khởi phát và tình trạng không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể tự theo dõi và điều trị ngoại trú tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên nếu đã có những dấu hiệu nặng hơn ở bệnh thì cần đưa bệnh nhân tới điều trị tại các cơ sở y tế để bệnh được khắc phục kịp thời, không để lại những biến chứng về sau. 

Nếu còn băn khoăn nhiều về sốt phát ban ở người lớn, bạn có thể liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của MEDLATEC để được lắng nghe chuyên gia tư vấn miễn phí và có lời khuyên cho các gói khám phù hợp. Với bề dày kinh nghiệm hơn 24 năm và luôn nằm trong top những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, cán bộ y bác sĩ tay nghề cao, MEDLATEC sẽ là lựa chọn vô cùng thiết thực khi cần lựa chọn điểm thăm khám phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.