Tin tức

Sốt xuất huyết Dengue

Ngày 06/09/2011
Medlatec
Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Năng - Bệnh viện MEDLATEC

I. Đại cương

Sốt xuất huyết Dengue (SXH): được gây nên bởi một trong 4 loại huyết thanh virus gần gũi nhưng lại khác nhau về mặt kháng nguyên là: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Virus này thuộc chi Flavivirus. Nhiễm một loại virus có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời nhưng chỉ chống lại chính loại huyết thanh virus đó mà thôi. Chính vì vậy mà những người sống trong vùng lưu hành dịch Dengue có thể mắc bệnh nhiều hơn một lần trong đời.

Sốt Dengue và Sốt xuất huyết Dengue chủ yếu là bệnh ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Người nhiễm virus Dengue do muỗi cái thuộc giống Aedes đốt. Muỗi Aedes aegypti là vector truyền bệnh chủ yếu, nó hoạt động vào ban ngày và chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh.

II. Triệu chứng lâm sàng

  • Thời kỳ ủ bệnh: 3 - 6 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày.
  • Sốt Dengue

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.

Sau kki hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp có thể bệnh có thể tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc. Như vậy biểu hiện xuất huyết không chỉ Sốt xuất huyết Dengue mới có.

  • Sốt xuất huyết Dengue

Giai đoạn sớm của bệnh không thể phân biệt được với sốt Dengue. Tuy nhiên thường sau từ 2 đến 5 ngày, tức là vào giai đoạn hạ sốt, có biểu hiện hạ tiểu cầu (100.000/mm³) và cô đặc máu.(Hct 45%). Thường thì giảm tiểu cầu xảy ra trước cô đặc máu. 

Biểu hiện xuất huyết có thể xảy ra hoặc không. Các biểu hiện xuất huyết: gồm xuất huyết dưới da tự phát hoặc sau tiêm chích, chảy máu chân răng, chảy máu mũi và xuất huyết tiêu hóa. Nếu gan lớn và đau thì đây là những dấu hiệu xấu.

Các biểu hiện khác: tràn dịch màng phổi, giảm protein máu, bệnh lý não,...

Tính thấm mao mạch gia tăng, với hậu quả thoát huyết tương ra ngoài khoang dịch kẽ với lượng lớn, là nguyên nhân của tình trạng cô đặc máu.

Khi bệnh nhân có đồng thời hai dấu hiệu giảm tiểu cầu và cô đặc máu thì được chẩn đoán là Sốt xuất huyết Dengue và được phân loại theo WHO:

Độ I: giảm tiểu cầu kèm cô đặc máu nhưng không có chảy máu tự phát.

Độ II: giảm tiểu cầu và cô đặc máu kèm theo chảy máu tự phát.

Độ III: giảm tiểu cầu và cô đặc máu, huyết động không ổn định: mạch lăn tăn, huyết áp kẹp (hiệu số huyết áp tâm thu - huyết áp tâm trương 20 mm Hg), tay chân lạnh, tinh thần lú lẫn.

Độ IV: giảm tiểu cầu và cô đặc máu, sốc biểu hiện rõ: bệnh nhân không có mạch ngoại biên, huyết áp = 0 mm Hg. Nếu được điều trị thoát sốc thì bệnh nhân lành bệnh nhanh chóng và rất hiếm có di chứng

III. Chẩn đoán

Chẩn đoán Dengue thường dựa vào các yếu tố dịch tễ, biểu hiện lâm sàng dựa vào các xét nghiệm: 

1. Giảm tiểu cầu (100.000/mm³): Cần làm số lượng tiểu cầu ở bất kỳ bệnh nhân nào nghi ngờ Sốt xuất huyết Dengue. Tiểu cầu càng giảm, nguy cơ xuất huyết càng cao.

 2. Hematocrit 45% (hoặc tăng trên 20% so với trước đây).

 3. Các Xét nghiệm khác để đánh giá mức độ bệnh: điện giải đồ, khí máu, chức năng đông máu, men gan, X quang phổi nhằm phát hiện biến chứng tràn dịch màng phổi.

Chẩn đoán nguyên nhân:

Hiện nay tại Bệnh viện MEDLATEC đã thực hiện xét nghiệm huyết thanh học thông qua phương pháp xác định IgM, sau 45 phút sau có kết quả.

Phát hiện mầm bệnh trong máu và huyết thanh bằng phương pháp sinh học phân tử phân lập virus, xác định kháng nguyên virus bằng các phương pháp miễn dịch hoặc phát hiện bộ gene của virus bằng kỹ thuật khuếch đại chuỗi ADN (PCR), và định tuýp virus gây bệnh.

Thời gian trả kết quả xét nghiệm:

-DHF - IgM : Sau 45 phút.

- DHF-PCR: Sau 1 ngày. Bệnh nhân làm xét nghiệm dengue virus túyp DEN -1 tại Bệnh viện MEDLATEC (Ảnh minh họa)

Từ khoá: Sốt xuất huyết

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.