Tin tức

Suy giãn tĩnh mạch chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chẩn đoán

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Suy giãn tĩnh mạch chân thường gặp ở người từ 30 tuổi trở lên, trong đó tỷ lệ nữ giới bị bệnh cao hơn. Đây là căn bệnh lành tính, tuy nhiên nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Cùng MEDLATEC tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này, bao gồm: nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp chẩn đoán nhé.

1. Thế nào là Suy giãn tĩnh mạch chân?

Tĩnh mạch là bộ phận của hệ tuần hoàn, cấu tạo bởi hệ thống van một chiều giúp máu chảy một chiều từ tĩnh mạch tới tim. suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh lý phổ biến không xa lạ với mỗi người, bệnh trên liên quan đến tim mạch. Theo ước tính có đến 75 - 80% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh giãn tĩnh mạch. 

Suy giãn tĩnh mạch là hiện tượng hệ thống tĩnh mạch ngoại biên giãn ra, nổi trên bề mặt da, hệ thống van xảy ra vấn đề tạo ra áp lực lớn khiến sự lưu thông máu về tim bị rối loạn chảy theo chiều ngược lại. Áp lực này tác động lên tĩnh mạch khiến tĩnh mạch chân nổi lên. Bệnh xuất hiện khi thành tĩnh mạch chân bị suy yếu hoặc hệ thống van một chiều của tĩnh mạch bị tổn thương.

Suy giãn tĩnh mạch chân căn bệnh phổ biến ở phụ nữ

Suy giãn tĩnh mạch chân - căn bệnh phổ biến ở phụ nữ

2. Nguyên nhân gây ra bệnh giãn tĩnh mạch chân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân. Trong đó bệnh do yếu tố hệ thống van một chiều của hệ tĩnh mạch ngoại biên là chủ yếu. Các van trên bị tổn thương do một số nguyên nhân cơ bản sau:

  • Do quá trình thoái hóa ở tuổi già.

  • Do hoạt động sinh hoạt hàng ngày hoặc môi trường làm việc ngồi nhiều, đứng nhiều, ít vận động, ẩm thấp,… khiến cho áp lực tĩnh mạch ở chân tăng lên, lâu ngày dẫn đến tổn thương van. 

  • Do mắc bệnh béo phì hoặc chế độ ăn uống không hợp lý, ít chất xơ và vitamin.

Béo phì một trong những nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch

Béo phì một trong những nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch

3. Triệu chứng và những biến chứng của bệnh 

Bệnh suy giãn tĩnh mạch tiến triển qua các giai đoạn với biểu hiện đi kèm như sau: 

Giai đoạn đầu

Triệu chứng bệnh không rõ, mờ nhạt và thoáng qua. Hay có những biểu hiện như đau chân, mỏi chân, chân cảm thấy nặng, phù nhẹ khi đứng lâu hoặc ngồi nhiều, hay chuột rút vào buổi tối,… Vì những triệu chứng chưa rõ nên thường mọi người không quan tâm chú ý.

Giai đoạn tiến triển 

Bệnh khiến chân phù to, có cảm giác mang giày dép chật, bị chàm da ở vùng cẳng chân, màu sắc da thay đổi do máu bị ứ lại ở tĩnh mạch, lâu ngày dẫn đến rối loạn biến dưỡng. Bệnh gây ra cảm giác nặng chân, đau nhức chân, chân bị phù do máu ứ đọng thoát ra ngoài tĩnh mạch. Bên cạnh đó, nếu bệnh nặng hơn sẽ khiến tĩnh mạch nổi phồng lên rõ rệt, ngoằn ngoèo, dãn mạch chân, tạo thành mảng tím bầm trên da.

Giai đoạn bệnh trở nặng 

Thường chân hay bị viêm dẫn đến sưng gây khó khăn trong việc di chuyển. Nếu nặng hơn có thể gây loét chân, nhiễm trùng, thậm trí là cắt cụ chi khiến việc điều trị trở lên phức tạp hơn hoặc có thể gây tử vong.

Các giai đoạn của bệnh suy giãn tĩnh mạch

Các giai đoạn của bệnh suy giãn tĩnh mạch

Ngoài ra mọi người chỉ cho rằng dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch là bình thường, do lão hóa nên không quan tâm, để ý đến. chính vì vậy khi có các dấu hiệu trên bệnh nhân nên đi thăm khám và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Đối tượng dễ mắc bệnh

Theo thống kê, phụ nữ chiếm 70% tỷ lệ mắc bệnh. Đặc biệt các đối tượng sau dễ mắc bệnh:

  • Người thường xuyên đứng lâu, ngồi nhiều, ít vận động như giáo viên, nhân viên văn phòng, thu ngân,…

  • Phụ nữ đang mang thai dễ mắc do cổ tử cung mở rộng, hormon thay đổi đột ngột. Nội tiết tố nữ tăng cao và thai càng lớn thì hay chèn ép tĩnh mạch khiến máu không lưu thông. Tuy nhiên bệnh không biểu hiện khi mang thai mà sẽ có triệu chứng sau sinh từ 3 - 5 năm.

  •  Phụ nữ thường xuyên đeo giày cao gót làm tăng áp lực lên chân dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân.

Phụ nữ đeo giày cao gót thường xuyên dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Phụ nữ đeo giày cao gót thường xuyên dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

  • Người mắc bệnh béo phì là những người hay có chế độ ăn uống không hợp lý và thường xuyên vận động ít. Ngoài ra cơ thể nặng nề khiến chân chịu áp lực lớn dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch. 

  • Bên cạnh đó người cao tuổi, người bị liệt do tai biến, hoặc làm việc trong môi trường nhiệt độ cao,… rất dễ mắc bệnh.

5. Bạn nên làm gì khi bị giãn tĩnh mạch

  • Khi có dấu hiệu bệnh bạn nên đi khám và kiểm tra nhanh chóng để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Hạn chế nguyên nhân gây ra tình trạng trên bằng cách tạo thói quen tập thể dục, thể thao. Nâng chân và đi bộ sau khi ngồi hoặc đứng lâu.

  • Hạn chế dùng giày cao gót khi không cần thiết, mặc đồ rộng rãi thoải mái không bó sát để giúp máu lưu thông thuận lợi.

  • Tăng cường bổ sung chất xơ ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch. Nên bổ sung từ các loại rau, củ, trái cây,… và chai thành các bữa để khả năng hấp thụ được tối đa nhất. 

  • Ở giai đoạn đầu có thể sử dụng thuốc tăng trương lực tĩnh mạch. Giai đoạn nặng thì nên phẫu thuật điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

  • Người làm ở văn phòng không nên bất động khi làm việc lâu quá, nên đi lại khoảng 30 phút/ lần.

Thường xuyên tập thể dục để hạn chế nguyên nhân gây bệnh

Thường xuyên tập thể dục để hạn chế nguyên nhân gây bệnh

6. Phương pháp chẩn đoán bệnh và cơ sở uy tín mà bạn nên lựa chọn

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh suy giãn tĩnh mạch. Trong đó phương pháp siêu âm mạch chi đang được mọi người lựa chọn để chẩn đoán bệnh.

Siêu âm mạch chi là phương pháp quan trọng hỗ trợ đánh giá tình trạng suy giãn tĩnh mạch cũng như là các mức độ tổn thương của tĩnh mạch. Đặc biệt việc siêu âm giúp bác sĩ phát hiện được các dòng máu chảy ngược tĩnh mạch. Từ đó bác sĩ có thể tư vấn và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Cần lựa chọn cơ sở uy tín và chất lượng để thực hiện siêu âm mạch chi

Hiện nay có rất nhiều cơ sở sử dụng siêu âm mạch chi. Mọi người nên lựa chọn cơ sở uy tín và chất lượng để thăm khám và thực hiện siêu âm. MEDLATEC là một trong những cơ sở được mọi người đánh giá là chất lượng phục vụ cũng như là việc chẩn đoán bệnh tốt nhất ở Việt Nam. 

MEDLATEC với kinh nghiêm 24 năm thăm khám và điều trị bệnh, đây là nơi có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và kinh nghiệm. Cơ sở trang thiết bị dẫn đầu, được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển. Quy trình khám bệnh nhanh chóng cùng với chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, MEDLATEC hiện đang liên kết gần 40 đơn vị bảo hiểm, tối ưu hóa tốt nhất cho người bệnh. Khi cần đặt lịch thăm khám và siêu âm mạch chi hãy liên hệ với số 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Hiện nay, bệnh suy giãn tĩnh mạch chân chưa được mọi người chú ý và quan tâm bệnh đúng cách. Tuy nhiên qua bài viết trên, các bạn đã nắm được thông tin bệnh cũng như là các lưu ý cần nhớ để ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Hãy quan tâm đôi chân của bạn đúng cách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.