Tin tức

Suy nhược cơ thể có thể gây ra những ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trong guồng quay công việc và cuộc sống ngày càng vội vã như hiện nay, con người thường phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng đôi khi quên dành thời gian nghỉ ngơi cho chính mình. Điều này lâu dần khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi gây suy nhược cơ thể. Vậy khi bị suy nhược có thể gây ra những ảnh hưởng gì đối với người bệnh?

1. Tình trạng suy nhược cơ thể là thế nào?

suy nhược cơ thể có lẽ đã trở thành một bệnh lý quá quen thuộc với mọi người, thế nhưng hiểu rõ về tình trạng này thì không phải ai cũng biết. 

Thông thường, một người nếu bị suy nhược sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, lúc nào cũng uể oải mặc dù đã được nghỉ ngơi. Chính vì vậy mà suy nhược không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh mà còn gây trở ngại trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy những trường hợp nào có nguy cơ cao rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể? Có thể nói, tình trạng trên có thể bắt gặp ở bất kỳ ai, nhưng chủ yếu là những người có sức khỏe yếu và thường xuyên phải chịu áp lực công việc. 

Những người có sức khỏe yếu có thể kể đến như người hay bị ốm vặt, người bệnh mạn tính, người già, người mới trải qua tiểu phẫu hoặc phẫu thuật. Khi cơ thể bị suy nhược, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn hoặc thiếu máu.

Ngoài ra, những người phải chịu nhiều căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và công việc cũng có nguy cơ cao bị suy nhược cơ thể. Họ thường có ít thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến mất hết năng lượng và tinh thần không được ổn định. 

2. Người bị suy nhược cơ thể có những dấu hiệu nào phổ biến?

2.1. Sụt cân không rõ nguyên nhân 

Sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan nếu cân nặng đột nhiên giảm mạnh trong khi bạn không thực hiện chế độ ăn ép cân. 

Nguyên nhân của biểu hiện này là do người bị suy nhược luôn có cảm giác ăn không ngon, dẫn đến chán ăn, ăn ít khiến cơ thể không hấp thu đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Cuối cùng là giảm cân không kiểm soát. 

Suy nhược cơ thể

Sụt cân không kiểm soát, không rõ nguyên nhân có thể là biểu hiện của suy nhược cơ thể

Cũng chính từ nguyên nhân này mà cơ thể người bệnh dần trở nên xanh xao, thiếu sức sống, luôn trong trạng thái kiệt sức và mệt mỏi. Các biểu hiện bên ngoài sẽ càng rõ rệt khi tình trạng bệnh càng nặng. 

2.2. Mất ngủ thường xuyên

Khi bạn cảm thấy cơ thể luôn kiệt sức và mệt mỏi thì tinh thần trở nên uể oải, bất ổn cũng là điều dễ hiểu. Không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bạn gần như không thể tập trung. 

Đặc biệt, tình trạng ngủ không sâu giấc, mất ngủ cũng có thể bắt nguồn từ bệnh suy nhược cơ thể. Điều này là do hệ thần kinh phải chịu nhiều tác động của cơ thể.  

2.3. Da dẻ xấu đi

Bằng việc quan sát làn da , bạn có thể nắm được phần nào về tình trạng sức khỏe của mình. Thông thường, khi cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược thì các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn, cùng với đó là mụn mọc nhiều và da sạm đi trông thấy.

Khi cơ thể kiệt sức, mệt mỏi sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, từ đó không sản sinh được các dưỡng chất thiết yếu cho làn da khiến da dẻ trở nên xấu hơn. 

Suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể khiến nội tiết rối loạn, làm da dẻ trở nên xấu hơn

Bên cạnh đó, khả năng ăn uống và hấp thu các chất dinh dưỡng ở những người bị suy nhược cơ thể cũng kém hơn so với bình thường nên khiến da không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. 

3. Suy nhược cơ thể có thể gây ra những ảnh hưởng gì?

Suy nhược ban đầu do không có những đe dọa trực tiếp đến tính mạng nên mọi người thường khá chủ quan khi mắc bệnh này. Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc sống và sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm. 

3.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe

Rõ ràng, không thể phủ nhận rằng sức khỏe của người bệnh sẽ phải chịu tác động trực tiếp khi cơ thể suy nhược. Lúc này, cơ thể người bệnh dường như mất hết năng lượng và sức lực, nhất là sau khi vận động. Nhiều trường hợp bệnh nhân trong khi vận động, làm việc còn thấy khó thở, thậm chí ngất xỉu. 

Suy nhược cơ thể

Người bệnh đôi khi cảm thấy khó thở, thậm chí ngất xỉu trong khi vận động hoặc làm việc

Sức khỏe suy giảm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Do đó, nếu chủ quan để bệnh tiến triển nặng mà không chữa trị sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài ra, sức khỏe sinh sản cũng có thể phải chịu ảnh hưởng lớn khi bị suy nhược cơ thể. Cụ thể, nam giới thường xuất tinh sớm hoặc gặp các vấn đề khi quan hệ tình dục. Đối với phụ nữ, căng thẳng và mệt mỏi thường xuyên sẽ khiến kinh nguyệt rối loạn, không ổn định. 

3.2. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Ảnh hưởng đầu tiên mà suy nhược cơ thể tác động đến hệ thần kinh phải nhắc đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Điều này khiến cho việc học tập và làm việc trở nên kém hiệu quả hơn. 

Cũng bởi trí nhớ bị suy giảm, lúc nhớ lúc quên nên khi làm bất cứ việc gì người bệnh cũng cảm thấy rất khó tập trung. 

3.3. Ảnh hưởng đến tinh thần

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà suy nhược còn khiến tinh thần người bệnh trở nên bất ổn hơn, dễ bị kích động và không kiểm soát được cảm xúc, buồn hoặc cáu giận vô cớ. Điều này là do cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi vì thiếu năng lượng, thiếu ngủ hoặc do căng thẳng, stress kéo dài. 

Suy nhược cơ thể

Tinh thần người bệnh trở nên bất ổn và khó kiểm soát cảm xúc

Nếu không được điều trị kịp thời, suy nhược cơ thể có thể tiến triển thành suy nhược thần kinh và gây ra một số bệnh lý tâm thần khác, để lại hậu quả khôn lường. 

Như vậy, có thể thấy suy nhược cơ thể không chỉ ảnh hưởng xấu đến tinh thần, sức khỏe mà còn gây trở ngại trong cuộc sống của người bệnh, do đó không thể chủ quan. Mỗi người nên dành ra thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau một ngày làm việc mệt mỏi để cơ thể có thời gian phục hồi sức khỏe. Đồng thời, duy trì chế độ sinh hoạt khoa học và chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao cũng là cách hiệu quả giúp đẩy lùi tình trạng suy nhược cơ thể. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.