Tin tức

Tác dụng của vắc xin phế cầu và lịch tiêm chủng cho bé

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vi khuẩn phế cầu là nguyên nhân gây nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở trẻ, đặc biệt làm suy yếu hệ miễn dịch. Để bảo vệ sức khỏe con yêu, ngay từ đầu cha mẹ nên tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh cho trẻ. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan như tác dụng của vắc xin phế cầu và độ tuổi cũng như lịch tiêm được khuyến cáo.

1. Khái quát chung về vắc xin phế cầu.

Trước khi tìm hiểu tác dụng của vắc xin phế cầu, chúng ta cũng tìm hiểu về vi khuẩn phế cầu và vắc xin phế cầu là gì.

Phế cầu là gì?

Phế cầu là một loại vi khuẩn có tên khoa học hay tên quốc tế là Streptococcus pneumoniae. Một loài vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng ở trẻ dưới 5 tuổi. Theo thống kê, trên thế giới hàng năm có gần nửa triệu trẻ em chết vì mắc các bệnh liên quan đến phế cầu. Việt Nam cũng lọt vào các nước có tỷ lệ nhiễm ngày càng cao, hàng năm có khoảng 2,9 triệu ca bị viêm phổi, trong đó 40 - 50% do vi khuẩn phế cầu.

Khi bị nhiễm vi khuẩn phế cầu có thể khiến trẻ mắc các bệnh lý về tai, phổi, máu, não. Vi khuẩn lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, chủ yếu ở nơi công cộng như khu vui chơi, trường học, lớp trẻ mẫu giáo,...

Vắc xin phế cầu là gì?

Vắc xin phế cầu đang là cách tốt nhất mà bố mẹ lựa chọn để nâng cao sức khỏe cho bé.  Là loại vắc xin giúp phòng ngừa các bệnh lý do vi khuẩn phế cầu gây ra, giúp cơ thể sản sinh kháng nguyên. Vắc xin phế cầu được tiêm vào bắp, thường ở các vị trí cơ delta cánh tay hoặc bên đùi bé. 

Hiện nay có 3 loại vắc xin phế cầu là:

  • Vắc xin phế cầu synflorix: Có nguồn gốc từ Bỉ, ngăn ngừa được 10 chủng phế cầu khuẩn khác nhau, phòng bệnh viêm tai giữa và viêm phổi. Nên tiêm vắc xin này cho trẻ trong độ tuổi từ 6 tuần đến 5 tuổi.

  • Vắc xin phế cầu Pneumo 23: Có nguồn gốc từ Pháp, ngăn ngừa được 23 chủng phế cầu khác nhau, tuy nhiên lại không phòng được bệnh viêm tai giữa và viêm phổi. Sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi.

  • Vắc xin Prevenar 13: Có nguồn gốc từ Mỹ, là dòng vắc xin thế hệ mới, ngăn ngừa được 13 chủng phế cầu khác nhau. Giúp ngăn ngừa các bệnh viêm phổi, viêm tai, viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Sử dụng cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên và còn có thể dùng cho cả người lớn. 

Vắc xin thế hệ mới vắc xin Prevenar 13

Vắc xin thế hệ mới - vắc xin Prevenar 13

2. Tác dụng của vắc xin phế cầu

Vắc xin phế cầu đang được nhiều bố mẹ quan tâm, tìm hiểu để sử dụng cho con. Trong số đó, nhiều phụ huynh tỏ ra hoài nghi về tác dụng của vắc xin phế cầu. Vậy vắc xin phế cầu có thể phòng được các bệnh lý cụ thể nào?

Bệnh viêm phổi

Do viêm phổi thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh lý này liên quan đến vi khuẩn phế cầu. Vi khuẩn này có thể gây nhiễm khuẩn hô hấp do sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém, nếu nặng có thể gây tử vong. Vì vậy việc sử dụng vắc xin phế cầu giúp nâng cao sức đề kháng cho bé, phòng ngừa bệnh viêm phổi ở trẻ.

Bệnh viêm tai giữa

Vắc xin phế cầu giúp ngăn ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Bệnh do vi khuẩn phế cầu xâm nhập vào cơ thể trẻ sẽ lây lan từ họng đến tai qua vòi nhĩ, vì vậy dẫn đến bị viêm, dịch ứ đọng trong tai làm ảnh hưởng tới màng nhĩ, gây những hậu quả nghiêm trọng như thủng, giảm thính giác,… Khi tiêm vắc xin thì kháng nguyên được sinh ra chống lại các tác nhân gây bệnh giúp bảo vệ sức khỏe bé tốt nhất.

Tác dụng của vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa

Vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa

Bệnh viêm màng não

Đây là căn bệnh nguy hiểm với di chứng để lại rất nặng nề như thần kinh chậm phát triển, tay chân yếu, có thể gây liệt nửa người, thậm chí là tử vong. Vì vậy việc phòng bệnh là điều tất yếu cha mẹ nên làm. Vắc xin phế cầu khuẩn giúp các bé ngăn chặn tác nhân là vi khuẩn phế cầu. Cha mẹ nên cân nhắc cho bé sử dụng tiêm.

Bệnh nhiễm trùng huyết

Ngoài việc vắc xin phế cầu phòng ngừa bệnh viêm phổi, viêm tai giữa và viêm màng não thì vắc xin trên còn ngăn chặn bệnh lý nguy hiểm là nhiễm trùng máu. Khi bị nhiễm bệnh, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng, nếu không điều trị kịp thời có thể tử vong. 

Vì vậy có thể nói vắc xin phế cầu có tác dụng ngăn cản các tác nhân do vi khuẩn phế cầu tấn công hệ miễn dịch của bé từ nhỏ. Khi sử dụng vắc xin có thể phòng các bệnh nhiễm trùng cụ thể trên, giúp bè có một sức khỏe phòng bệnh tốt nhất.

3. Lịch tiêm vắc xin cần nhớ

Khi đã nắm bắt được tác dụng của vắc xin phế cầu đối với tình trạng sức khỏe bé thì bố mẹ nên chú ý thời điểm tốt nhất cho con đi tiêm phòng.

Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho bé dưới 5 tuổi

Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho bé dưới 5 tuổi

Trẻ từ 6 tuần tuổi tới 7 tháng tuổi: Trong độ tuổi này các bé cần tiêm ba mũi chính và một mũi nhắc lại. Mỗi mũi chính cách nhau 1 tháng và mũi nhắc lại cách mũi cuối 6 tháng

Trẻ từ 7 tháng đến 12 tháng tuổi: Trong độ tuổi này, nếu các bé chưa tiêm vắc xin thì cần tiêm hai mũi chính và một mũi nhắc lại. Các mũi tiêm chính cách nhau một tháng và mũi nhắc lại cách mũi cuối 2 tháng hoặc khi bé hơn 1 tuổi.

Trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi: Nếu bé chưa tiêm vắc xin, trong độ tuổi này hệ miễn dịch bé phát triển gần như hoàn thiện nên chỉ cần tiêm một mũi chính và một mũi nhắc lại. Mũi nhắc lại cách mũi chính tối thiểu 2 tháng.

Với những lịch tiêm vắc xin như trên thì cha mẹ nên lưu ý một số điều, giúp bé thể phát huy được tác dụng của vắc xin phế cầu. 

4. Những điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin cho trẻ

  • Trẻ có hệ thống miễn dịch suy giảm hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch thì không nên sử dụng tiêm vắc xin vì nếu tiêm có thể làm giảm kháng nguyên của cơ thể.

  • Bé bị giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu hoặc chảy máu sau khi tiêm bắp thì bé không nên tiêm vắc xin.

  • Trường hợp trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi cần theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bé tiêm vắc xin cần theo dõi từ 48 - 72 giờ để phòng trường hợp suy hô hấp hoặc ngừng thở.

  • Trẻ đang bị sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính thì không nên tiêm.

  • Trẻ dị ứng với thành phần vắc xin cũng không nên sử dụng mà cần trao đổi với bác sĩ.

  • Sau khi tiêm bé cần ở lại nơi tiêm 1 tiếng để theo dõi. Thường các bé tiêm xong sẽ có biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, đau nhức chỗ tiêm, biếng ăn,.. Trường hợp bé có dấu hiệu bất thường thì nên đưa trẻ tới bệnh viện nhanh chóng.

Sau tiêm vắc xin phế cầu bé thường quấy khóc

Sau tiêm vắc xin phế cầu bé thường quấy khóc 

  • Cha mẹ nên lựa chọn cơ sở uy tín để tiêm vắc xin cho bé. Hiện nay MEDLATEC là đơn vị sử dụng vắc xin thế hệ mới Prevenar 13 của Mỹ. Việc tiêm phòng nơi đây đảm bảo và đúng theo quy trình của bộ y tế. Vì vậy cha mẹ có thể yên tâm cho con thăm khám và tiêm phòng tại MEDLATEC.

Với những thông tin chia sẻ trên chúng ta thấy được tác dụng của vắc xin phế cầu trong phòng bệnh nhiễm trùng rất tốt. Vì vậy cha mẹ cần phải lên lịch trình tiêm sớm cho con và cần lưu ý khi tiêm vắc xin để cho có một hiệu quả tốt nhất.  Khi cần được hỗ trợ và giải đáp chi tiết về vấn đề trên hãy liên hệ qua số hotline của MEDLATEC 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.