Tin tức

Tác hại không ngờ của uống nước có ga

Ngày 26/06/2018
Ban biên tập
Bên cạnh nước ngọt thông thường (soda), nước uống có ga là thức uống được sử dụng phổ biến hiện nay, tuy nhiên nếu dùng chúng thường xuyên có thể gây nên những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nước uống có ga hiện nay được chia làm các loại:

  • Nước có ga bổ sung Natri;
  • Nước có ga không có Natri;
  • Nước có ga giàu calo từ đường và các chất ngọt;
  • Nước có ga chứa nhiều chất phụ gia như chất tạo ngọt, caffein, acid citric, calo, vitamin và chất khoáng;
  • Nước có ga tự tạo từ máy (chỉ có ga khi bạn cho nước ngọt vào máy).

Trong thành phần nước có ga thường chứa nhiều chất phụ gia như tạo ngọt, acid phosphoric caffein, acid citric, calo,…. đây chính là nguyên nhân gây tăng cân, làm giảm lượng canxi trong xương, gây sâu răng và nhiều tác dụng phụ khác.

Dưới đây là thông tin điểm danh các tác hại sử dụng đồ uống có ga của PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh mà bạn cần lưu ý:

Làm giảm mật độ xương – loãng xương

Acid phosphoric - một trong những thành phần của nước có gas là nguyên nhân chính gây ra giảm mật độ xương - loãng xương. Bình thường, phospho và calci là hai thành phần quan trọng trong cấu trúc của xương, nhưng nếu sử dụng quá nhiều acid phosphoric sẽ làm mất cân bằng tỉ lệ Calci/Phospho trong máu, ảnh hưởng đến sự chắc khỏe của xương. Ngoài ra, thành phần caffein trong nhiều loại nước có gas cũng làm cản trở hấp thu calci gây giảm mật độ xương, loãng xương.

Tuy nhiên, nước có ga trong suốt không có acid phosphoric và caffein, nếu bạn là người yêu thích nước có ga mà không muốn bị loãng xương, có thể cân nhắc sử dụng loại nước có ga này.

Gây sâu răng


 

Đầu tiên, hãy đọc kĩ nhãn sản phẩm bên ngoài đồ uống mua, nếu nó chứa nhiều đường, acid citric hay acid phosphoric, thì nó sẽ gây hại cho răng. Đường và acid được tìm thấy ở nhiều loại đồ uống có ga có thể gây ra sự mài mòn men răng dẫn đến sâu răng. Tuy nhiên, loại nước có ga đơn giản - tức là chỉ bổ sung CO2 vào trong nước lọc thì không gây sâu cho răng.

Tăng cân

Nước có ga có rất nhiều loại, có thể là nước ép hoa quả có ga để bổ sung cho nước tăng lực hỗ trợ luyện tập. Nếu loại bạn uống có chứa chất làm ngọt và một lượng lớn calo mà cơ thể không dùng đến, chúng sẽ tích tụ lại và gây tăng cân. Tuy nhiên, loại nước có ga đơn giản không chứa bất kì chất gì ngoài nước, vì vậy sẽ không làm cho người uống tăng cân. Một số người đã đưa nước có ga loại đơn giản vào chế độ ăn giảm cân của họ vì nó có thể cho họ có cảm giác no bụng.

Hãy lựa chọn tốt cho sức khỏe

PGS Ninh cho biết: Khi mua các đồ uống, bạn nên nhớ đọc kĩ nhãn thành phần và chú ý đến danh sách những phụ gia như chất tạo ngọt để tránh những tác động xấu đến răng, xương và cân nặng của bạn. Hãy thử pha trộn các nước ép các loại quả (như là chanh hay cam), rau (dưa chuột, gừng, bạc hà), thảo mộc, trà hay các hương vị khác vào ly nước có ga trong suốt để tăng thêm hương vị cho loại nước này.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÙNG CHUYÊN GIA

Nhằm đáp ứng kịp thời mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân về xây dựng chế dựng chế độ ăn uống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập Phòng khám Dinh dưỡng. Nhân dịp khai trương, Bệnh viện tổ chức “Miễn phí Tư vấn Dinh dưỡng” cùng chuyên gia - PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh, cụ thể như sau:

Thời gian: Thứ 4, chủ nhật hàng tuần, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/8/2018.

- Địa điểm: Tại Phòng khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Phạm vi áp dụng:

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà, bác sĩ gia đình và tại các văn phòng của Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện;

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện và phòng khám;

+ Khách hàng của các đơn vị khám sức khỏe tại MEDLATEC.

- Hình thức tham gia: Khách hàng đăng ký tư vấn tại Phòng khám Dinh dưỡng qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Theo đó, đến Phòng khám Dinh dưỡng, khách hàng được chuyên gia tư vấn, giải đáp một trong những thông tin sau:

Tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý: Thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý khoa học nhất.

Đối với thai phụ: Tư vấn sinh con có thể chất tốt nhất, không bị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương trong bào thai, trong những năm đầu đời, có chiều cao tốt nhất khi truởng thành.

Đối với trẻ em: Trẻ biếng ăn, còi xương,  thừa cân, béo phì.

- Chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập Gym, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.