Tin tức

Tắc ống dẫn tinh ở nam giới và những câu hỏi thường gặp

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tắc ống dẫn tinh là một bệnh lý khá phổ biến ở nam giới và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản. Vậy đâu là triệu chứng thường gặp, tắc ống dẫn tinh có chữa được không? Một số kiến thức y khoa liên quan sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Tắc ống dẫn tinh là do đâu?

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh trùng bị tắc nghẽn tại một vị trí nào đó nên khi quan hệ, nam giới đạt cực khoái và xuất tinh nhưng tinh trùng không thể thoát ra ngoài. Sau đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng phổ biến nhất.

Mắc các bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục:

Nguyên nhân hàng đầu phải kể đến là do đấng mày râu mắc phải một số bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục như: viêm bàng quang, xoắn tinh hoàn, viêm niệu đạo,… Bạn có biết, mào tinh hoàn, tinh hoàn và ống dẫn tinh có sự liên kết chặt chẽ với nhau nên nếu nam giới mắc phải mà không có hướng xử lý ở giai đoạn sớm sẽ gây nên hiện tượng tắc nghẽn ống dẫn tinh.

Tắc ống dẫn tinh có thể do các bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục gây ra

 Tắc ống dẫn tinh có thể do các bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục gây ra

Do chấn thương:

Những nam giới bị chấn thương vùng bẹn bìu, chấn thương đáy chậu nếu chủ quan, không điều trị đúng phương pháp đều có thể để lại biến chứng là tắc ống dẫn tinh. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản về sau, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Hình thành các khối u:

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhiều nam giới không ngờ tới. Việc hình thành các khối u ở cơ quan sinh dục nam như ung thư mào tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư túi tinh,… gây ra các tổn thương và khiến cho ống dẫn tinh bị tắc.

Bẩm sinh:

Nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh còn có thể là do bẩm sinh, như thiếu toàn bộ hoặc một đoạn ống dẫn tinh, mào tinh hoàn không có thân và đuôi, không có sự liên kết giữa ống dẫn tinh với mào tinh hoàn,… 

Tổn thương trong quá trình tiểu phẫu:

Ống dẫn tinh bị tổn thương và tắc nghẽn có thể là do hậu quả của việc thắt ống dẫn tinh triệt sản hay các tiểu phẫu điều trị thoát vị, tiểu phẫu giãn mạch thừng tinh, tuyến tiền liệt hay can thiệp chụp ống dẫn tinh không an toàn,… 

2. Đâu là triệu chứng thường gặp?

Những triệu chứng dưới đây có thể giúp phái mạnh sớm nhận biết bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả:

  • Bệnh nhân bị tắc ống dẫn tinh thì tinh hoàn sẽ bị thu hẹp lại, nhỏ hơn so với bình thường.

  • Phát hiện cảm giác bất thường, căng tức rất khó chịu mỗi khi sờ nắn tại vị trí ống dẫn tinh hoặc mào tinh hoàn.

  • Khó có khả năng có con mặc dù vẫn quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

  • Kiểm tra xét nghiệm tinh dịch có kết quả lượng tinh trùng rất ít hoặc thậm chí không có.

  • Ngoài ra, khi kiểm tra nồng độ FSH sẽ thấy bình thường hoặc hơi cao. 

Tinh hoàn ở những bệnh nhân bị tắc ống dẫn tinh sẽ nhỏ hơn bình thường

Tinh hoàn ở những bệnh nhân bị tắc ống dẫn tinh sẽ nhỏ hơn bình thường

3. Khi nam giới mắc tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Tại cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng, nguyên nhân, nguyện vọng của mỗi bệnh nhân để chỉ định phương pháp điều trị hợp lý nhất. 

  • Nếu nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh xuất phát do viêm nhiễm thì chỉ cần điều trị nội khoa. 

  • Một vài trường hợp nếu bị tắc nặng sẽ phải can thiệp phẫu thuật cắt bỏ đoạn tắc.

  • Nếu người bệnh bị tổn thương ở vị trí mào tinh hoàn gây ra tắc ống dẫn tinh thường sẽ được đề nghị kết hợp phương pháp phẫu thuật và điều trị bằng thuốc kháng sinh nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Nam giới bị tắc ống dẫn tinh dẫn đến không có tinh trùng nhưng mong muốn con thì các bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng từ mào tinh hoàn bằng can thiệp vi phẫu, trường hợp không thành công sẽ lấy tinh trùng từ tinh hoàn. 

Dựa vào thể trạng, bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh mà mỗi người có phương pháp điều trị khác nhau

Dựa vào thể trạng, bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh mà mỗi người có phương pháp điều trị khác nhau

4. Các phòng ngừa hiệu quả là gì?

Bệnh lý tắc ống dẫn tinh có thể xảy ra ở bất cứ nam giới nào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình và khả năng sinh sản về sau, do đó, việc chủ động phòng ngừa bệnh sẽ hết sức cần thiết:

  • Ngay khi phát hiện những bất thường, tổn thương, dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị bệnh từ sớm (nếu có).

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, một vợ một chồng nhằm tránh các bệnh lý lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, ký sinh trùng,…

  • Phải hết sức cẩn thận, phòng tránh tối đa những chấn thương trong cuộc sống thường ngày.

  • Khi tiến hành làm phẫu thuật ở bộ phận sinh dục, bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở đáng tin cậy để đảm bảo an toàn.

5. Kiểm tra và điều trị vô sinh ở đâu uy tín, giá cả cạnh tranh?

Hiện nay, bên cạnh những địa chỉ kiểm tra và điều trị vô sinh uy tín, hiệu quả cũng xuất hiện không ít cơ sở kém chất lượng, không đáng tin cậy nên khách hàng phải hết sức cẩn thận. Với những ưu điểm nổi trội sau đây, tạo sao bạn không đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi?

  • Cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang, thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ Anh, Nhật Bản, Mỹ,… nhằm hỗ trợ quá trình điều trị vô sinh và thăm khám diễn ra thuận lợi, hiệu quả nhất.

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, luôn niềm nở, nhiệt tình với bệnh nhân, đặc biệt có nhiều bác sĩ đã từng tu nghiệp tại nước ngoài,...

  • Bảng giá dịch vụ được niêm yết công khai, rõ ràng, cạnh tranh hơn so với những bệnh viện khác trong khu vực, cam kết không phát sinh thêm chi phí mà không thông báo trước với bệnh nhân.

  • Quy trình thăm khám và điều trị nhanh chóng, chuyên nghiệp, thời gian hoạt động linh hoạt, bệnh viện mở cửa vào cả các ngày cuối tuần, lễ, tết,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi điều trị vô sinh hiệu quả, an toàn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi điều trị vô sinh hiệu quả, an toàn

Hy vọng với những kiến thức y khoa vừa rồi sẽ giúp phái nam hiểu rõ hơn về tình trạng tắc ống dẫn tinh, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời. Mọi câu hỏi của quý độc giả xin gửi về cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn và giải đáp cụ thể trong thời gian sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.