Tin tức

Tại sao cha mẹ không nên bỏ qua việc tiêm chủng cho trẻ?

Ngày 11/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày nay, với sự ra đời của vắc xin, chúng ta đã phần nào giảm thiểu số lượng người mắc bệnh, đây là thành tựu to lớn của ngành y học. Việc chủ động tiêm phòng sẽ giúp bạn phòng ngừa, hạn chế nguy cơ nhiễm một số bệnh lý. Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới vấn đề tiêm chủng cho trẻ để con phát triển khỏe mạnh.

1. Tiêm chủng - một hoạt động quan trọng bố mẹ nào cũng nên biết

Chúng ta đã quá quen với cụm từ tiêm chủng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất của hoạt động này. Trên thực tế, khi đi tiêm phòng bạn đang đưa vacxin vào cơ thể khỏe mạnh. Vacxin có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, phát triển sự miễn dịch thích ứng với 1 số căn bệnh từ đó giúp ngăn chặn, hạn chế nguy cơ mắc phải một số bệnh lý.

Ngày nay, mọi người rất quan tâm tới vấn đề tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Ngày nay, mọi người rất quan tâm tới vấn đề tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Nếu phát hiện virus tấn công vào cơ thể, các kháng thể lập tức hoạt động và bảo vệ sức khỏe, để các tác nhân gây bệnh không làm tổn thương chúng ta. Đó là lý do vì sao tiêm phòng là việc là vô cùng cần thiết đối với mỗi người.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần chú ý quan tâm tới vấn đề Tiêm chủng cho trẻ, bởi vì hệ miễn dịch của bé còn yếu ớt, đây là cơ hội cho virus xâm nhập và gây bệnh dễ dàng hơn. Khi chúng ta chủ động tiêm phòng, trẻ có cơ hội phát triển khỏe mạnh, bình thường, ít mắc bệnh hơn.

2. Lợi ích tuyệt vời của việc tiêm chủng cho trẻ 

Ngày nay, sức khỏe là vấn đề được quan tâm hàng đầu, chúng ta thường thấy nhà nước khuyến khích cha mẹ cho con đi tiêm phòng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy tiêm chủng đầy đủ cho bé đem lại những lợi ích như thế nào?

2.1. Lợi ích đối với bản thân trẻ

Đầu tiên, trẻ nhỏ chính là đối tượng trực tiếp nhận được lợi ích từ việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Nhìn chung, các bé ít phải đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm, ví dụ như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm não Nhật Bản hoặc là rubella. 

Nếu được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, trẻ ít có nguy cơ mắc một số bệnh lý

Nếu được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, trẻ ít có nguy cơ mắc một số bệnh lý

Trong nhiều năm trở lại đây, nhờ chương trình tiêm chủng cho trẻ, tỷ lệ người mắc bệnh này có dấu hiệu giảm đáng kể. Nhờ vậy, các biến chứng nguy hiểm không có cơ hội đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của các em bé sau khi được tiêm phòng đầy đủ. Đây là điều kiện thuận lợi để trẻ nhỏ phát triển tốt nhất, duy trì sức khỏe tốt.

Bên cạnh đó, số tiền gia đình bỏ ra để cho con đi tiêm chủng rẻ hơn rất nhiều so với viện phí bạn phải chi trả nếu bé không may nhiễm bệnh. Có thể nói, chủ động tiêm phòng cho bé là lựa chọn cực kỳ hợp lý, vừa đảm bảo sức khỏe tốt lại rất kinh tế.

2.2. Lợi ích đối với toàn xã hội

Không chỉ bản thân trẻ mà toàn xã hội cũng được hưởng rất nhiều lợi ích từ chương trình tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ. Như đã phân tích ở trên, tỷ lệ người mắc bệnh giảm rõ rệt, điều này giúp gia tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giảm khả năng lây nhiễm trong xã hội.

Việc chủ động tiêm phòng đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội

Việc chủ động tiêm phòng đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội

Trẻ em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, nếu các em được chăm sóc sức khỏe cẩn thận, chắc chắn tương lai trẻ sẽ có nền tảng thể lực tốt và góp sức xây dựng đất nước. Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực, chính phủ ta rất quan tâm tới vấn đề tiêm chủng cho trẻ.

Đồng thời, không thể phủ nhận rằng, chương trình tiêm chủng cũng góp phần giúp xóa đói giảm nghèo, giảm bớt những gánh nặng kinh tế. Chúng ta không phải bận tâm quá nhiều tới việc điều trị bệnh sau khi đã tiêm vắc xin đầy đủ, như vậy bạn tiết kiệm một khoản tiền để nâng cao chất lượng đời sống.

3. Một số định kiến sai lầm về vấn đề tiêm chủng cho trẻ

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ do chưa thực sự hiểu biết cho nên họ có một số quan niệm sai lầm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả tiêm phòng và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Khá nhiều người cho rằng những bệnh lý như uốn ván, bại liệt nay đã được kiểm soát tốt, vì vậy không nhất thiết cho trẻ tiêm các loại vắc xin kể trên. Đây là suy nghĩ hết sức chủ quan, mầm bệnh vẫn tồn tại xung quanh chúng ta và có thể lây nhiễm bất cứ lúc nào. Bởi vậy, tiêm chủng cho trẻ không bao giờ là thừa.

Trên thực tế, các tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm vắc xin rất ít khi xảy ra

Trên thực tế, các tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm vắc xin rất ít khi xảy ra

Các bậc phụ huynh cũng có quan niệm rằng vắc xin có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Chính vì thế, họ khá e ngại, phân vân trước khi quyết định cho em bé tiêm chủng. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ phản ứng nghiêm trọng với vắc xin khá ít. Thông thường, sau khi đi tiêm phòng, con chỉ cảm thấy đau nhức ở vị trí tiêm, vết tiêm có thể sưng nhẹ hoặc bé bị sốt trong 1 - 2 ngày. Bạn đừng quá lo lắng về vấn đề trên.

4. Khi tiêm chủng cho trẻ cần lưu ý những vấn đề gì?

Chắc chắn trước khi đi tiêm phòng, các bậc phụ huynh sẽ tìm hiểu rất kỹ càng để đảm bảo hiệu quả của vắc xin cũng như sức khỏe của em bé. Vậy chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì khi đi tiêm chủng cho trẻ?

Các bậc cha mẹ cần lưu tâm tới lịch tiêm chủng, mũi tiêm. Và đừng quên kiểm tra hạn sử dụng, tên vắc xin tiêm cho con và thông tin ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng. Sau khi đã đọc và nghiên cứu kĩ, bạn mới đồng ý cho con trẻ tiêm loại vắc xin này. Đây là điều cơ bản tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua. Ngoài ra, bố mẹ cần để ý các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm: 30 phút sau tiêm tại cơ sở tiêm chủng và tại nhà. 

Nếu như em bé từng bị dị ứng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng với một số thành phần của vắc xin, cha mẹ cần thông báo trước với nhân viên y tế. Như vậy, chúng ta sẽ hạn chế phần nào những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Trước khi cho trẻ tiêm phòng, cha mẹ hãy trao đổi tình trạng sức khỏe của con với bác sĩ

Trước khi cho trẻ tiêm phòng, cha mẹ hãy trao đổi tình trạng sức khỏe của con với bác sĩ

Đặc biệt, đối với các em bé đang điều trị bệnh miễn dịch, ung thư, bố mẹ cũng nên trao đổi trước với y bác sĩ để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Điều này giúp sức khỏe của bé tốt nhất.

Những kiến thức tiêm chủng cho trẻ là điều cơ bản cha mẹ cần nắm được trong quá trình chăm sóc con. Nếu bạn tuân thủ, thực hiện đúng theo chỉ dẫn, bé có cơ hội phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Vì vậy chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua lịch tiêm phòng định kỳ cho con bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.