Tin tức

Tầm quan trọng của tầm soát ung thư trực tràng - Bạn đã biết?

Ngày 19/11/2019
BS. Bùi Văn Hải, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Ung thư trực tràng là căn bệnh khá nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến tử vong nhưng vẫn có cơ hội chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, tầm soát ung thư trực tràng là việc làm quan trọng và cần thiết nhằm phát hiện ung thư giai đoạn sớm. Để hiểu rõ hơn về gói tầm soát này, cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng là một trong năm loại ung thư phổ biến và thường gặp nhất ở cả nam giới và nữ giới. Căn bệnh này được hình thành tại trực tràng do các tế bào đột biến phát triển và xâm lấn đến các tế bào bình thường khác ở trực tràng. Bệnh gồm có 4 giai đoạn: giai đoạn sớm, giai đoạn tế bào ung thư xâm nhập và lan ra ngoài đại tràng, giai đoạn di căn hạch bạch huyết và giai đoạn di căn đến các cơ quan khác.

Ung thư đại tràng là căn bệnh vô cùng phổ biến tại Việt Nam

Ung thư đại tràng là căn bệnh vô cùng phổ biến tại Việt Nam

2. Tầm quan trọng của tầm soát ung thư trực tràng

Theo thống kê, trên toàn thế giới, ung thư đại trực tràng với mức độ phổ biến chỉ đứng sau ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt (ở nam giới); còn đối với nữ giới, ung thư trực tràng chỉ đứng sau ung thư vú. Ở một số nước đang phát triển, bệnh không những không có dấu hiệu dừng lại mà còn tăng lên đáng kể theo chất lượng của mức sống và thay đổi thói quen ăn uống truyền thống. 

Như đã đề cập trước đó, tại nước ta, ung thư đại trực tràng cũng đứng trong hàng ngũ 5 bệnh lý ung thư phổ biến nhất. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư trực tràng ở nam giới đứng hàng thứ 3, chỉ sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Ở nữ, mức độ phổ biến của bệnh chỉ thấp hơn ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng con người bất cứ lúc nào. Hơn nữa, bệnh ở giai đoạn khởi phát lại gần như không có biểu hiện bất thường hoặc nếu có thì thường rất ít và dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh tiêu hóa thông thường như chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, sụt cân, đi ngoài ra máu,… Đa số bệnh nhân chỉ khi được đưa đến bệnh viện mới phát hiện, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, gây nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Chẩn đoán, tầm soát ung thư đại tràng sớm mang lại rất nhiều ý nghĩa thiết thực với bản thân người bệnh

Chẩn đoán, tầm soát ung thư đại tràng sớm mang lại rất nhiều ý nghĩa thiết thực với bản thân người bệnh

Nhận thấy được mức độ nguy hiểm của bệnh, nhất là khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước nước Châu Âu - Bắc Mỹ và những nước phát triển đã đưa tầm soát ung thư trực tràng vào chương trình theo dõi thường quy của hệ thống Y tế. Nếu được phát hiện ngay từ giai đoạn sớm, các bác sĩ sẽ dễ dàng đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, cho hiệu quả cao, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể lên đến 90%, trong đó có rất nhiều người bệnh có thời gian sống kéo dài thêm trên 10 năm. Trong khi đó, tỷ lệ sống trên 5 năm giảm xuống chỉ còn 10% với những trường hợp bệnh đã di căn, chẩn đoán và điều trị quá muộn. Do vậy, vấn đề tầm soát ung thư trực tràng mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho bản thân người bệnh, gia đình người bệnh và xã hội.

3. Những ai nên tiến hành tầm soát ung thư trực tràng?

  • Những người có cha mẹ, anh chị em, con cái,… từng bị ung thư đại trực tràng hoặc có polyp u tuyến.

  • Có tiền sử mắc các bệnh về đường ruột như viêm loét đại tràng hoặc Crohn.

  • Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, hay bị đau bụng, đi ngoài ra máu, phân lỏng kèm dịch nhầy, chướng bụng, táo bón,…

  • Bệnh nhân có polyp u tuyến và được loại bỏ hoặc đã từng được chẩn đoán ung thư đại trực tràng.

  • Trường hợp từng điều trị bức xạ vào bụng hoặc khung xương chậu. 

Khi có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc ung thư đại tràng, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, tầm soát

Khi có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc ung thư đại tràng, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, tầm soát

4. Một số phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng thường gặp

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe, khả năng mắc bệnh, dấu hiệu bất thường và độ tuổi của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định người bệnh tiến hành phương pháp tầm soát ung thư trực tràng phù hợp. Dưới đây là 3 phương pháp tầm soát ung thư trực tràng phổ biến, an toàn và mang lại hiệu quả cao.

- Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân:

Thủ thuật này dùng để nhận biết xem trong phân bệnh nhân có máu hay không, được quan sát dưới kính hiển vi mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Khảo sát cho thấy, chỉ có khoảng 3 - 5% các trường hợp có máu trong phân mắc ung thư đại trực tràng.

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là phương pháp tầm soát đơn giản, không đau, dễ thực hiện lại ít tốn kém chi phí

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là phương pháp tầm soát đơn giản, không đau, dễ thực hiện lại ít tốn kém chi phí

- Nội soi trực tràng và đại tràng sigma:

Kỹ thuật nội soi này giúp kiểm tra tầm soát ung thư trực tràng xem có dấu hiệu bị polyp hay u nhú hay không. Khi thực hiện, bác sĩ sử dụng một ống nhỏ và mềm có gắn camera qua hậu môn bệnh nhân để quan sát phía bên trong trực tràng. Phương pháp này giúp phát hiện 50% trường hợp bị ung thư đại trực tràng.

- Nội soi toàn bộ đại trực tràng:

Đây được đánh giá là phương pháp tầm soát ung thư trực tràng tối ưu, hiện đại nhất trong y học ngày nay. Khi nội soi, bác sĩ sẽ dùng một ống nhỏ có gắn camera đưa qua hậu môn, từ đó có thể quan sát toàn bộ đại trực tràng. Trong khi nội soi trực tràng sigma hay nội soi toàn bộ đại trực tràng, nếu phát hiện các tổn thương nghi ngờ, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết tổn thương lấy bệnh phẩm để làm xét nghiệm mô bệnh học, từ đó cho biết chính xác loại tổn thương là lành tính hay ác tính.

Có thể thấy, tầm soát ung thư trực tràng là việc làm quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Do đó, bạn cần lựa chọn được địa chỉ, cơ sở tầm soát ung thư uy tín, chất lượng nhằm đảm bảo quá trình tầm soát được diễn ra an toàn, suôn sẻ, chính xác. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai gói tầm soát ung thư tràng được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm với trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến. 

Bên cạnh đó, đơn vị chúng tôi còn tổ chức tiếp nhận khách hàng nhập viện sử dụng Bảo lãnh viện phí 24/7 đồng thời hỗ trợ khách hàng giải quyết mọi thủ tục bảo lãnh ra viện từ 7h - 18 tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ, tết,… tại 2 cơ sở sau:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.