Tin tức

Tầm soát bệnh ung thư gan từ sớm có ý nghĩa như thế nào

Ngày 18/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư gan là một trong những căn bệnh quái ác, có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện được. Phần lớn các ca chỉ đến khám khi bệnh đã chuyển qua giai đoạn nặng, khiến quá trình điều trị vô cùng khó khăn. Vì thế, việc tầm soát ung thư gan từ sớm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

1. Bệnh ung thư gan được hiểu như thế nào

Ung thư gan xảy ra khi những tế bào gan phát triển một cách đột biến và nhân lên không kiểm soát. Ở giai đoạn đầu, bệnh phát triển thầm lặng, có thể không gây triệu chứng nào hoặc nếu có thì cũng chỉ là những biểu hiện mờ nhạt như đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi hoặc ăn không ngon. 

Những triệu chứng này khi chẩn đoán thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa khác, do đó bệnh nhân thường phớt lờ đi. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng mới đi khám dẫn đến quá trình điều trị rất tốn kém và tỷ lệ tử vong cao. 

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện vì biểu hiện mờ nhạt

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện vì biểu hiện mờ nhạt

Tại Việt Nam, theo báo cáo thống kê hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đến khám và điều trị tại 5 bệnh viện lớn là: Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế năm 2014 cho kết quả là ung thư gan ở giai đoạn muộn chiếm tỷ lệ cao đến 71.7%. Với những con số đáng báo động như vậy cho thấy việc nhận biết và tầm soát Bệnh ung thư gan từ sớm là rất cần thiết. 

2. Tầm soát bệnh ung thư gan có ý nghĩa như thế nào

Tầm soát bệnh ung thư gan là quá trình xét nghiệm, thăm khám nhằm tìm ra các dầu hiệu bất thường của tế bào gan. Từ đó có biện pháp kịp thời để can thiệp nhằm ngăn ngừa chúng phát triển và điều trị sớm. Đây là một trong những bệnh có diễn biến phức tạp và khó điều trị nếu để chuyển sang giai đoạn muộn. Chính vì như thế nên việc sàng lọc từ sớm có thể đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình điều trị, cụ thể như: 

Phát hiện được các tế bào gan bất thường 

Nếu phát hiện được bệnh ung thư gan càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao. Tuy nhiên, nếu cơ thể của bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, đặc biệt là khi bệnh đã qua giai đoạn nặng và di căn sang nhiều tổ chức khác của cơ thể thì nguy cơ tử vong rất cao. 

Phát hiện và ngăn ngừa bệnh thông qua các yếu tố nguy cơ

Việc sàng lọc, tầm soát ung thư gan từ sớm còn có thể giúp phát hiện được những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh này. Qua đó, các bác sĩ sẽ có biện pháp cụ thể hoặc đưa ra lời khuyên hợp lý giúp bạn kiểm soát tốt những yếu tố đó đồng thời ngăn ngừa để chúng không phát triển thành ung thư

Tầm soát <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/top-8-dau-hieu-ung-thu-gan-khong-phai-ai-cung-nhan-ra-s91-n20290'  title ='Ung thư gan'>Ung thư gan</a> từ sớm giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh

Tầm soát ung thư gan từ sớm giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh

Như vậy, tầm soát ung thư gan này là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia khuyến cáo nhằm giảm thiểu được tỷ lệ mắc cũng như số người tử vong vì căn bệnh quái ác này. 

Bước đầu tiên trong quá trình sàng lọc ung thư gan này là bác sĩ sẽ thăm khám, tìm kiếm những yếu tố nguy cơ cũng như các triệu chứng cụ thể của căn bệnh này như: tiền sử gia đình, giới tính, đặc điểm công việc, tiền sử mắc bệnh gan hay tuổi tác,… Từ đó giúp đánh giá được các nguy cơ mắc, chỉ định các chẩn đoán và xét nghiệm tầm soát phù hợp.

3. Nên tầm soát bệnh ung thư gan với những đối tượng nào

Việc xét nghiệm nhằm sàng lọc và tầm soát bệnh ung thư gan hiện nay thường thực hiện với những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm:

  • Người bệnh xơ gan, viêm gan mạn tính: Đây là một trong những đối tượng có nguy cơ cao nhất có khả năng tiến triển thành ung thư, do đó cần được chỉ định những xét nghiệm cần thiết và tầm soát thường xuyên để tránh việc phát triển thành ung thư. 

  • Những người mắc bệnh liên quan đến chuyển hóa như: Bệnh Tyrosin máu, thiếu hụt alpha-1 antitrypsin, ứ đọng Glycogen hay bệnh quá tải sắt. 

  • Người bệnh gan nhiễm mỡ không phải nguyên nhân do rượu. 

  • Những người bị tình trạng xơ gan ứ mật mạn tính hoặc bệnh viêm gan tự miễn. 

4. Tầm soát bệnh ung thư gan thì tổng chi phí là bao nhiêu

Tùy thuộc vào tình trạng của riêng từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm khác nhau, do đó rất khó để nói chính xác được giá tiền mà bạn cần chi trả cho một lần tầm soát ung thư gan. Tuy nhiên, hiện nay thì mức giá tiêu chuẩn để tầm soát bệnh ung thư gan trong một lần có thể dao động từ 5 đến 12 triệu đồng.

Tùy thuộc vào tình trạng riêng của mỗi người mà sẽ có những chỉ định xét nghiệm khác nhau

Tùy thuộc vào tình trạng riêng của mỗi người mà sẽ có những chỉ định xét nghiệm khác nhau

Những chi phí này tùy thuộc vào những yếu tố sau đây mà sẽ có những thay đổi nhất định:

  • Tùy thuộc vào sự lựa chọn gói dịch vụ tầm soát của bạn. Thực tế, việc xác định giá tiền cho một lần tầm soát ung thư gan có thể thay đổi nếu bạn chọn theo các gói thường hay dịch vụ. Trường hợp bạn chọn thêm gói tầm soát ung thư tổng thể kèm thay vì gói tầm soát ung thư gan hoặc có thể chọn tầm soát thêm những bộ phận liên quan như dạ dày, phổi hay buồng trứng,… với những sự lựa chọn khác nhau thì mức giá cũng không giống nhau. 

  • Phụ thuộc vào các xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định nếu có phát sinh. Trong trường hợp bạn chỉ nhận được một xét nghiệm liên quan đến việc tầm soát ung thư gan nhưng khi đọc kết quả, bác sĩ nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thêm một vài xét nghiệm chuyên sâu để có thể chẩn đoán chính xác hơn. 

5. Các dịch vụ tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay

MEDLATEC là một trong những bệnh viện đầu ngành cung cấp các dịch vụ tầm soát và sàng lọc bệnh ung thư hiện nay. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao và kinh nghiệm nhiều năm sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất. Bên cạnh đó, điều kiện xét nghiệm hiện đại, cơ sở vật chất tiên tiến, đảm bảo sẽ cho bạn những kết quả chính xác. Quy trình tầm soát ung thư của MEDLATEC đang được áp dụng hiện nay như sau:

Khám sức khỏe toàn diện

Bạn sẽ được khám sức khỏe tổng quát, toàn diện trước khi thực hiện những xét nghiệm chuyên khoa. Thông qua bước này, bác sĩ sẽ giúp bạn xem xét tổng thể về tình trạng sức khỏe ở hiện tại và có thể đưa ra những chỉ định xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá một cách kỹ lưỡng hơn.

Bác sĩ khám sức khỏe tổng quát để có đánh giá tổng thể về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn

Bác sĩ khám sức khỏe tổng quát để có đánh giá tổng thể về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn

Đánh giá chức năng gan

Bác sĩ sẽ khảo sát cũng như đánh giá về khả năng khử độc, bài tiết của gan. Ở quy trình này, chức năng tổng thể của gan cũng được xem xét và đánh giá một cách kỹ lưỡng nhất. Thông thường, bạn sẽ được kiểm tra tải lượng virus viêm gan B và C trong máu, phân tích nồng độ kháng nguyên và kháng thể. 

Chụp MRI, CT và siêu âm

Trường hợp nếu có phát hiện khối u phát triển một cách bất thường thì bạn sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm chụp MRI, CT hoặc siêu âm nhằm đánh giá kích thước, vị trí, tình trạng tổn thương của nhu mô gan cũng như vị trí và tính chất ngấm thuốc của khối u.

Tóm lại, bệnh ung thư gan đang là nỗi ám ảnh của nhiều người hiện nay vì tiên lượng khó hơn những loại ung thư khác. Việc điều trị còn phụ thuộc vào giai đoạn cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh, nếu được chẩn đoán và chữa trị kịp thời thì tỷ lệ thành công càng cao. Do đó, ngay từ lúc này, hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng cách sàng lọc, tầm soát để sớm phát hiện những bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.