Tin tức

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu có thực sự cần thiết

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu là một trong những phương pháp được sử dụng giúp phát hiện bệnh sớm và tăng tỷ lệ điều trị khỏi. Vậy thực hiện xét nghiệm này có thực sự cần thiết? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu là cần thiết nhưng đừng quá vội vàng 

Ngày nay việc tầm soát ung thư đang bị lạm dụng. Mặc dù nó có ưu điểm giúp người bệnh phát hiện sớm ung thư và có hướng điều trị thành công cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần phải đi tầm soát ngay. Bởi nếu lạm dụng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tiêu tốn tiền của. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì không có xét nghiệm máu hay chẩn đoán hình ảnh nào có thể chẩn đoán được "hàng loạt" các bệnh ung thư. Những xét nghiệm máu đơn thuần cũng không đủ cơ sở để chẩn đoán ung thư sớm. 

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu là cần thiết, chìa khóa giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị thành công. Tuy nhiên, mỗi đối tượng sàng lọc khác nhau nên làm theo chỉ định của các bác sĩ có chuyên môn cao. 

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn

2. Những ai nên đi tầm soát ung thư sớm?

Đối với phụ nữ trên 40 tuổi nên đi khám sàng lọc ung thư vú. Hoặc những người có nguy cơ mắc ung thư vú cao như: tiền sử gia đình, ung thư buồng trứng,... Bên cạnh đó, khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cũng không thể bỏ qua ở phụ nữ trên 30 tuổi sau quan hệ tình dục. 

Nam giới được khuyến cáo nên đi tầm soát ung thư đại tràng từ 50 tuổi hoặc sàng lọc ung thư phổi, ung thư gan, tiền liệt tuyến,...

Ngoài những độ tuổi chỉ định thì bạn nên đi khám, kiểm tra sức khỏe ngay nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: rối loạn tiêu hóa, nổi hạch bất thường, đau đầu, ù tai,...

Các bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngoài tầm soát ung thư định kỳ, bạn cũng nên thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh, nói không với thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Ăn uống khoa học, điều độ, tăng cường rau xanh, hoa quả, tránh xa đồ chiên xào, dầu mỡ,…

Nữ giới được khuyến cáo nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung và ung thư vú

Nữ giới được khuyến cáo nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung và ung thư vú

3. Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu có thực sự hiệu quả?

Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư thường được áp dụng trong trường hợp đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tiến trình của bệnh, tránh những tái phát trước đó. Thực hiện xét nghiệm máu chỉ được coi là một phần giá trị trong tầm soát ung thư

Để xác định chính xác kết quả, bệnh nhân thường được chỉ định làm kết hợp giữa tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu với các kỹ thuật y khoa khác như: nội soi, chụp X-quang, CT scan,... Phương pháp này chỉ nên thực hiện ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc cao hay trong trường hợp theo dõi điều trị ung thư. Bạn nên tham khảo tư vấn cũng như chỉ định cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa. 

Bên cạnh xét nghiệm máu thì nên kết hợp cùng các kỹ thuật y khoa khác

Bên cạnh xét nghiệm máu thì nên kết hợp cùng các kỹ thuật y khoa khác

4. Nên tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu tại địa chỉ uy tín

Tầm soát ung thư là cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi được thực hiện theo một quy trình khoa học tại các cơ sở uy tín. Bởi nếu sai cách có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như gây lãng phí, thời gian tiền bạc. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ nhận được tư vấn cụ thể cũng như chỉ định rõ ràng từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. 

Quy trình thăm khám tại MEDLATEC được thực hiện bài bản khoa học từ khám lâm sàng cho tới làm các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ.Nên thực hiện tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế uy tín để tránh tình trạng tiền mất tật mang 

Nên thực hiện tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế uy tín để tránh tình trạng tiền mất tật mang 

Từng loại ung thư sẽ được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm chuyên sâu khác nhau. Trong đó, phương pháp sinh thiết hoặc chọc tế bào lấy mẫu mô được coi là phương pháp phổ biến và hiệu quả. Thông qua nhiều yếu tố cũng như kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất. Tại MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề sẽ tư vấn cụ thể cho từng bệnh nhân. Tránh tình trạng thăm khám tràn lan mà không mang lại kết quả chính xác. 

Bên cạnh các gói tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu, MEDLATEC còn thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng,... trong chẩn đoán một số bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư vòm họng,... Với sự đầu tư các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhập khẩu nước ngoài đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đồng thời mang lại kết quả chính xác giúp điều trị hiệu quả, làm tăng cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn. Đặc biệt bệnh nhân khi thăm khám tại MEDLATEC sẽ không phải lo lắng xếp hàng chờ đợi kết quả như ở các bệnh viện công. Mọi quy trình, thủ tục đều được thực hiện khoa học, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức của bệnh nhân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.