Tin tức

Tầm soát ung thư đại tràng với phương pháp CT Scanner

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh thường gặp với mức độ phổ biến chỉ xếp sau ung thư trực tràng và ung thư dạ dày. Theo thống kê, số ca mắc tăng cao mỗi năm và hơn một nửa trường hợp tử vong. Chính vì vậy mà tầm soát ung thư đại tràng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giảm nguy cơ tử vong và kéo dài tuổi thọ cho những người mắc bệnh.

Tầm soát ung thư đại tràng bằng kỹ thuật chụp CT hiện nay được nhiều bác sĩ áp dụng nhờ những ưu điểm vượt trội. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ tư vấn cho các độc giả về tầm soát ung thư đại tràng và kỹ thuật chụp cắt lớp đại tràng hiện nay 

1. Ung thư đại tràng là bệnh như thế nào? 

Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là đoạn ruột tiếp theo sau ruột non, xử lý phần chất thải từ quá trình tiêu hóa ở ruột non sau đó loại bỏ nước và phần còn lại, đóng khuôn tạo thành phân và đẩy ra ngoài thông qua hậu môn. Ung thư đại tràng xuất phát từ niêm mạc hoặc thành đại tràng. Từ đó dẫn đến sự phát triển một các không bình thường của các tế bào đường ruột, sau đó xâm lấn và lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể. 

Ung thư đại tràng là tình trạng ung thư xuất phát từ ruột kết và trực tràng

Ung thư đại tràng là tình trạng ung thư xuất phát từ ruột kết và trực tràng

Theo các chuyên gia thì ung thư đại tràng thuộc một trong năm căn bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và có sự can thiệp kịp thời thì khả năng người bệnh sống trên 5 năm đạt khoảng 90%.

2. Các yếu tố nguy cơ của bệnh

Có nhiều yếu tố nguy cơ hay nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến ung thư đại tràng. Dưới đây là một số yếu tố điển hình và thường gặp nhất hiện nay: 

Chế độ ăn uống 

Theo nhiều nghiên cứu về dịch tễ thì những nơi tiêu thụ lượng thực phẩm giàu chất béo và đạm có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao. Trái lại, những nơi tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ thì nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng thấp hơn. Điều đó chứng tỏ chế độ ăn uống có tác động không nhỏ và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh. Nhiều người giải thích rằng các chất xơ có khả năng làm loãng chất gây ung thư và có tác dụng nhuận tràng, hạn chế thời gian ruột già tiếp xúc với các chất ung thư. 

Thức ăn giàu chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ dẫn đến ung thư đại tràng

Thức ăn giàu chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ dẫn đến ung thư đại tràng

Yếu tố di truyền 

Theo nhiều thông kê thấy có khoảng 15% các trường hợp ung thư trực tràng có liên quan đến yếu tố gia đình. Hội chứng được mô tả nhiều nhất là hội chứng Polyp gia đình (FAP). Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh FAP đều có hàng trăm polyp mọc xung quanh đại tràng và nhiều polyp có nguy cơ phát triển thành tế bào ung thư. Ngoài ra độ tuổi của người bị ung thư đại tràng bắt nguồn từ hội chứng polyp gia đình cũng trẻ hơn so với ung thư không có yếu tố gia đình, thường dưới 40 tuổi.

Viêm loét đại tràng 

Có mối quan hệ mật thiết giữa viêm loét đại tràng với ung thư đại tràng. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ác tính phụ thuộc vào độ tuổi và thời gian mắc bệnh. Các trường hợp ung thư trên 10 năm thì thấy có khoảng 3% xuất phát từ viêm loét đại tràng và con số này tăng lên khoảng 20% với các trường hợp bệnh hơn 20 năm. Bệnh Crohn theo nghiên cứu cũng có thể là yếu tố dẫn đến ung thư đại tràng tuy nhiên khả năng thấp hơn so với viêm đại tràng. 

Một số yếu tố khác 

  • Các polyp dạng tuyến, đa polyp có khả năng gây ung thư cao gấp 2 lần so với 1 polyp. Lưu ý với các polyp có kích thước lớn hơn 10mm có nguy cơ hình thành ung thư cao. 

  • Người trên 40 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư đại tràng cao hơn, có khoảng 5% người dưới 40 tuổi mắc bệnh. 

  • So với nam giới thì ung thư đại tràng gặp ở nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn, đặc biệt với các bệnh nhân nữ xạ trị ung thư phụ khoa có nguy cơ ung thư đại tràng cao gấp 3 lần so với người bình thường.

3. Ý nghĩa và phương pháp Tầm soát ung thư đại tràng

Ý nghĩa tầm soát ung thư đại tràng 

Hầu hết các triệu chứng ban đầu của ung thư đại tràng không có gì đặc hiệu nên khó nhận biết, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác và cũng chưa gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Điều cần thiết nhất là bạn cần phải chú ý đến những bất thường của cơ thể và có sự quan tâm đúng cách để sớm phát hiện các bệnh lý nếu mắc phải. 

Tầm soát ung thư đại tràng sẽ hạn chế được các nguy cơ xảy ra biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong

Tầm soát ung thư đại tràng sẽ hạn chế được các nguy cơ xảy ra biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong

Tầm soát ung thư đại tràng sẽ giúp phát hiện sớm được bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng để có sự can thiệp điều trị kịp thời, kéo dài sự sống của bệnh nhân. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ hiện nay thì việc tầm soát ung thư đại tràng được tiến hành khá đơn giản và nhanh chóng, an toàn.

Thời điểm bắt đầu tầm soát thường ở độ tuổi trên 45 và định kỳ tối đa 5 năm/lần. Với các gia đình có người thân bị ung thư đại tràng thì tối thiểu 10 năm 1 lần để giảm thiểu tối đa nguy cơ những người còn lại trong gia đình mắc bệnh. 

Phương pháp tầm soát ung thư đại tràng 

Hiện nay tầm soát đại tràng được thực hiện thông qua những phương pháp sau: 

Xét nghiệm phân 

Xét nghiệm phân là kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện, không có bất kỳ tác động nào đến cơ thể người bệnh. Phân được lấy để tìm kiếm tế bào hồng cầu, kiểm tra máu trong phân hoặc mẫu phân được tiến hành với xét nghiệm ở mức độ phân tử. 

Nội soi đại tràng 

Nội soi là kỹ thuật được sử dụng nhiều trong tầm soát ung thư đại tràng để quan sát được tỉ mỉ niêm mạc đại tràng, phát hiện các tổn thương trong lòng ống ruột già. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật xâm lấn nên có thể gây ra xây xát trong quá trình thực hiện, có nguy cơ làm thủng đại tràng. Người bệnh còn có cảm giác đau, khó chịu trong và sau khi nội soi. 

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X - quang có sử dụng thuốc cản quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ. 

chụp CT (chụp cắt lớp) sẽ được chỉ định trong trường hợp siêu âm và X - quang không thể hiện được hình ảnh đặc hiệu của ung thư đại tràng. Hình ảnh thu được thể hiện một cách chi tiết các bất thường bên trong đại tràng, trên niêm mạc và các cơ quan, bộ phận lân cận. So với chụp cộng hưởng từ, chất lượng hình ảnh chụp CT không chỉ đánh giá được đại tràng mà còn đánh giá được các tạng khác trong ổ bụng như: gan, thận, tụy, lách,...

Ngoài ra, chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán không xâm lấn nên không gây các tổn thương cho bệnh nhân khi thực hiện. Kỹ thuật này không chỉ có ý nghĩa trong tầm soát ung thư đại tràng, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm mà trong quá trình điều trị, còn hỗ trợ bác sĩ đánh giá khả năng đáp ứng của liệu trình thuốc được sử dụng, từ đó có hướng điều chỉnh cho phù hợp. 

Bệnh nhân đang thực hiện chụp CT

Bệnh nhân đang thực hiện chụp CT

Ung thư đại tràng mặc dù nguy hiểm nhưng nếu người bệnh có những hiểu biết về bệnh cũng như thực hiện tầm soát bệnh phù hợp thì sẽ giảm được tối đa các biến chứng có thể xảy ra. Việc thực hiện tầm soát ung thư phải được thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện lớn, uy tín và chất lượng. Nếu bạn chưa biết nên đặt niềm tin vào đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý dành cho bạn. 

Với các trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi, giàu kinh nghiệm, chúng tôi luôn đảm bảo làm hài lòng quý khách hàng về tất cả các loại hình dịch vụ tại bệnh viện. Đặc biệt với kỹ thuật chụp CT 128 dãy hiện đại trong tầm soát ung thư đại tràng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đặt niềm tin vào chúng tôi. 

Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin hoặc nghe tư vấn về kỹ thuật chụp CT đại tràng tại bệnh viện, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hotline: 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.