Tin tức

Tầm soát ung thư gan sớm mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh

Ngày 07/06/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ở Việt Nam, phần lớn bệnh nhân ung thư gan đều phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn, dẫn tới việc không thể điều trị hiệu quả. Chính bởi thực tế này, các chuyên gia khuyến cáo nên tầm soát ung thư gan càng sớm càng tốt, đây là cách tốt nhất để người bệnh có cơ hội kéo dài tuổi thọ.

1. Vì sao nên tầm soát ung thư gan sớm?

Tình trạng sức khỏe của người Việt rất đáng báo động. Nhiều cuộc khảo sát thực tiễn và điều tra cho thấy, chưa bao giờ nước ta lại có nhiều người mắc ung thư như hiện nay. Theo thống kê của cơ quan nghiên cứu ung thư toàn cầu (IARC) với thống kê GLOBOCAN 2018, Việt Nam có 25.335 trường hợp mắc mới ung thư gan, 25.404 ca tử vong vì căn bệnh này. Với những số liệu mới này, ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi và trở thành căn bệnh ung thư có số người mắc nhiều nhất trong năm 2018.

Đáng nói hơn, Việt Nam cũng thuộc nhóm những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan cao nhất thế giới. Cụ thể, cứ 100.000 người thì có 23,2 người mắc ung thư gan. Đây thực sự là những con số khiến người ta phải giật mình lo lắng.

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, nếu phát hiện muộn, cơ hội chữa khỏi bệnh sẽ rất thấp.

Ung thư gan được ví như “sát thủ thầm lặng” vì những biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu là rất thấp. Cách tốt nhất là tầm soát ung thư gan để biết rõ tình trạng sức khỏe gan và điều trị càng sớm càng tốt.

Nên tầm soát ung thư gan sớm để đạt được hiệu quả điều trị

Tại Việt Nam, cứ 100.000 người thì có 23,2 người mắc ung thư gan.

Ở giai đoạn sớm nếu phát hiện ra bệnh, các bác sĩ sẽ có thể điều trị bằng cách phẫu thuật loại bỏ khối u. Điều trị sớm cũng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh và không để lại nhiều biến chứng, đồng thời hạn chế khả năng những tế bào ung thư ở gan có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Hơn nữa, việc phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời cũng tránh cho bệnh nhân phải chịu những nguy cơ tổn thương về tâm lý hay chịu nhiều đau đớn về thể chất trong quá trình điều trị ở giai đoạn muộn. Điều trị ung thư gan ở giai đoạn sớm cũng giảm thiểu nỗi lo về chi phí điều trị. Vì thế, các chuyên gia khẳng định tầm soát ung thư gan sớm là rất cần thiết đối với những đối tượng nguy cơ.

2. Những đối tượng nguy cơ nên tầm soát ung thư gan

- Xơ gan do: HBV, HCV, rượu, XG mật tiên phát (GĐ4), nhiễm sắt di truyền, thiếu hụt alpha 1-antitrypsin.

- Người mang virus viêm gan B hoặc người mang virus viêm gan C mức độ xơ hóa gan giai đoạn 3.

- Người mang virus viêm gan B có tiền sử gia đình có người mắc ung thư gan.

- Gan thoái hóa mỡ chứa xơ gan.

Tầm soát ung thư gan tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Hình ảnh gan khỏe mạnh và các bệnh lý về gan

Nếu không thuộc những nhóm đối tượng kia nhưng bạn vẫn nên thăm khám, tầm soát ung thư càng sớm càng tốt khi có những biểu hiện sau: Thường xuyên mệt mỏi, chán nản, da vàng sạm, nước tiểu vàng đậm, có dấu hiệu xuất huyết dưới da, hay đau âm ỉ ở vùng gan, sốt cao,…

Nguyên nhân khiến bạn nên tầm soát ung thư gan sớm

Những yếu tố dễ dẫn đến ung thư gan.

 

3. Tầm soát ung thư gan chính xác, an toàn tại MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được nhiều người lựa chọn để tầm soát ung thư gan. Trong đó, xét nghiệm AFP là một trong các dấu ấn sinh học quan trọng trong việc tầm soát bệnh. 2/3 bệnh nhân mắc ung thư gan đều có lượng AFP được sản xuất ở mức độ cao. Vì thế những người có nguy cơ mắc bệnh đều được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm này.

Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố vì nhiều bệnh nhân có chỉ số AFP tăng cao có thể do những nguyên nhân khác như các bệnh lý về gan – mật lành tính, ung thư đường tiêu hóa di căn sang gan, ung thư vú, ung thư phổi…hoặc do các khuyết tật ống thần kinh của thai nhi.

Vì thế, bên cạnh xét nghiệm AFP, khách hàng cần được làm siêu âm ổ bụng để tầm soát ung thư gan.

Theo Hiệp hội gan mật Châu Á Thái Bình Dương (APASL) hoặc mạng lưới ung thư toàn cầu (NCCN), tầm soát ung thư gan được thực hiện 6 tháng 1 lần, bao gồm siêu âm ổ bụng và AFP

Ngoài ra, MEDLATEC còn thực hiện được một xét nghiệm rất có ý nghĩa trong tầm soát ung thư gan mà rất ít bệnh viện có triển khai là HCC wako. HCC wako là bộ ba xét nghiệm: AFP. AFP L3 (một phân nhóm nhỏ của AFP), PIKA II. HCC wako được chứng minh làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu khi tầm soát ung thư gan. Theo Hiệp hội gan mật Nhật Bản (JSH), tầm soát ung thư gan thực hiện 3-6 tháng một lần, bao gồm HCC wako và siêu âm ổ bụng.

Khi kết quả có bất thường, các bác sĩ có thể chỉ định thêm chụp cắt lớp vi tính ổ bụng hoặc cộng hưởng từ ổ bụng và sinh thiết gan nếu cần để chẩn đoán bệnh.

Vàng da có thể là biểu hiện của ung thư gan, do đó nên đi tầm soát ung thư gan sớm

Vàng da là dấu hiệu thường gặp của ung thư gan.

 

Ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, gói tầm soát ung thư gan được thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh, nhiều độ tuổi khác nhau và đáp ứng hầu hết mọi nguyện vọng của khách hàng. Sự an toàn của khách hàng, độ chính xác của kết quả khám luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Quy trình khám bệnh được diễn ra theo một trình tự khoa học và nhanh chóng, đặc biệt tuân thủ 100% theo những quy định của Bộ Y tế. Tại đây, tất cả các trang thiết bị máy móc đều rất hiện đại với những mẫu mã mới nhất để đảm bảo không có bất cứ một sai sót nào có thể xảy ra. Hơn nữa, kết quả xét nghiệm cũng rất nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian khám bệnh.

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC đều là những chuyên gia đầu ngành, chuyên môn cao nên khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng, quy trình tầm soát ung thư gan cũng cam kết an toàn, chính xác.

Sau khi nhận kết quả, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết về tình trạng sức khỏe của người bệnh, đưa ra những phác đồ điều trị hợp lý nhất nếu có bệnh. Trong trường hợp không mang bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp phòng bệnh và lời khuyên điều chỉnh về chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt để mọi khách hàng có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.