Tin tức

Tầm soát ung thư phải đúng quy trình mới hiệu quả

Ngày 03/06/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư là bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp và có thể đe dọa sự sống của người bệnh. Nhưng nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh là rất cao. Hiện nay, nhiều cơ sở y tế chất lượng có khả năng tầm soát ung thư bằng công nghệ cao để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

1. Tầm soát ung thư có lợi ích gì cho sức khỏe?

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao trên giới. Theo số liệu thống kê của Globocan, năm 2018, nước ta ghi nhận thêm 164.671 ca mới mắc và 114 871 ca tử vong do ung thư.

Theo các chuyên gia đầu ngành, phần lớn người Việt được phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn vì thế rất khó khăn trong việc điều trị bệnh. Bởi thế, người Việt lầm tưởng rằng ung thư là bệnh không thể chữa khỏi và nó chẳng khác gì “dấu chấm hết”.  Nhưng thực ra, ung thư hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Tầm soát ung thư sẽ giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, dù khi đó bệnh vẫn chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Trái với thực tế, người Việt chúng ta dù bệnh có biểu hiện nghiêm trọng vẫn ngại đi khám. Đây là một thói quen rất nguy hại cho sức khỏe và cần khắc phục sớm.

Trong trường hợp, bệnh được phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra những phác đồ điều trị và đương nhiên hiệu quả sẽ cao hơn giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, khi phát hiện sớm, cơ hội khỏi bệnh cao, người bệnh cũng không bị quá áp lực về tâm lý, nâng cao chất lượng sống. Hơn nữa, tinh thần thoải mái cũng là một yếu tố giúp đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

Tầm soát ung thư tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao

Các xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ.

2. Khi nào nên tầm soát ung thư?

Những lợi ích của việc tầm soát phát hiện ung thư sớm là điều mà không thể bàn cãi. Nhưng chúng ta nên biết rằng, tầm soát ung thư phải đúng quy trình mới hiệu quả. Thậm chí nếu sai cách có thể gây lãng phí và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, tầm soát bệnh ung thư cần phải có định hướng và có sự chỉ định rõ ràng của bác sĩ. Chỉ những người trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh mới nên đi tầm soát.

Chẳng hạn, một người đàn ông ở độ tuổi 50 gặp phải các triệu chứng bất thường như ho dai dẳng, tức ngực khó thở…thì việc đi xét nghiệm để biết mình có đang mắc ung thư hay không là một việc hết sức cần thiết. Hay một phụ nữ 40 tuổi, thấy cũng nên đi khám ngay nếu phát hiện có những cục u ở ngực. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ từ 40 trở lên cần tầm soát ung thư vú định kỳ để có thể sớm phát hiện ra những thay đổi trong cơ thể và điều trị kịp thời.

Tầm soát ung thư phải đúng quy trình mới đạt được hiệu quả

Bệnh nhân cần phải được khám lâm sàng kết hợp với xét nghiệm.

Một điều quan trọng là tầm soát ung thư bắt buộc phải đúng bài bản. Phải kết hợp khám lâm sàng và làm các thủ tục xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ. Vì lượng phóng xạ đưa vào cơ thể quá lớn và lẽ ra không cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe người bệnh, tăng nguy cơ mắc ung thư. Chẳng hạn, chỉ định chụp nhũ ảnh trong công tác tầm soát ung thư vú chỉ được đưa ra 1 năm 1 lần.

Theo đúng quy trình, trước hết, người bệnh sẽ được kiểm tra lâm sàng theo các biểu hiện, triệu chứng đang gặp phải, thăm khám các yếu tố nguy cơ của người bệnh (tuổi cao, tiền sử gia đình, tiền sử các bệnh đã mắc trước đó…). Tiếp đó, chuyên gia sẽ chỉ định siêu âm, chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ (lựa chọn tùy từng trường hợp)…Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu các xét nghiệm chuyên sâu theo từng loại ung thư khác nhau. Trong đó, sinh thiết hoặc chọc tế bào bằng cách lấy một mẫu mô hoặc các tế bào nghi ung thư để tìm kiếm tế bào ác tính cũng là phương pháp phổ biến và hiệu quả. Bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố, sự trợ giúp hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán nói trên để đưa ra kết luận cuối cùng.

Một số biểu hiện cho thấy bạn cần đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt: Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân, các nốt ruồi to lên bất thường hoặc chảy dịch chảy máu, đau đầu dữ dội, tái đi tái lại, vết loét trên da lâu lành, khàn tiếng lâu ngày, tiểu máu, đau bụng kéo dài, trên vú có xuất hiện khối u hoặc chảy máu hay có dịch ở núm vú,….

Tầm soát ung thư tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao

Chụp X quang hỗ trợ công tác chẩn đoán bệnh của chuyên gia

3. Lựa chọn sơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư hiệu quả

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế được thành lập do nhu cầu khám chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng cao. Tuy nhiên, điều này lại gây ra không ít khó khăn cho người bệnh, bởi họ không biết phải làm sao để lựa chọn một cơ sở y tế có chất lượng phục vụ tốt nhất.

Nếu lựa chọn những cơ sở kém chất lượng, chỉ định tầm soát ung thư tràn lan không chỉ gây lãng phí, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà độ chính xác cũng không thể đảm bảo. Vì thế, bạn nên lựa chọn một cơ sở chất lượng, uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế hàng đầu miền Bắc. Được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến, Medlatec tự tin cho ra những kết quả chuẩn xác nhất. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây.

MEDLATEC hiện có thể đáp ứng đầy đủ các loại xét nghiệm ung thư theo nhóm bệnh để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Một số loại xét nghiệm ung thư đang được thực hiện tại bệnh viện: Ung thư đầu và  mặt cổ (SCC, CEA, TPA), ung thư vòm họng(CEA, CA 19-9, CA 125, SCC), ung thư thực quản(CEA, CYFRA 21-1, SCC), ung thư phổi(NSE, CYFRA 21-1, CEA, Pro GRP, CA125, SCC), ung thư vú(CA 15-3, CEA, CYFRA 21-1), ung thư dạ dày(CA72-4, CEA, CA19-9, Pepsinogen I. II), ung thư gan (AFP, AFP – L3, CEA)…

MEDLATEC cam kết chất lượng xét nghiệm chính xác và thủ tục nhanh chóng, kết quả sẽ được trả sau 1h30' kể từ khi lấy máu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.