Tin tức

Tầm soát ung thư tiêu hóa sớm giúp tăng hiệu quả chữa trị bệnh

Ngày 02/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, tại Việt Nam, số ca mắc các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa đang ngày càng tăng. Bệnh không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, đau đớn mà còn rất khó điều trị hiệu quả ở giai đoạn muộn. Chính vì thế, việc tầm soát ung thư tiêu hóa sớm là rất quan trọng. 

1.Tình trạng báo động về ung thư tiêu hóa ở Việt Nam

Các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa hiện đang là những bệnh có tỷ lệ mắc cao trong 4 nhóm bệnh về ung thư nguy hiểm nhất. Hiện nay, số người mắc bệnh vẫn không ngừng gia tăng. Ở Việt Nam, theo một thống kê cho thấy cứ 100.000 người thì có ít nhất 14 người tử vong do ung thư dạ dày. Đây là một con số đáng báo động.

nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa từ sớm

Những con số đáng báo động về ung thư đường tiêu hóa.

Trước đây, các bệnh ung thư đường tiêu hóa xuất hiện nhiều ở người trung niên và những người cao tuổi. Nhưng hiện nay, độ tuổi mắc bệnh ung thư này đang ngày một trẻ hóa dần.

nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa từ sớm

Đau bụng dữ dội có thể là biểu hiện của bệnh ung thư đường tiêu hóa

Nhóm người trẻ mắc bệnh ung thư đang ngày một gia tăng nhất là đối với nam giới. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: môi trường sống bị ô nhiễm, thực phẩm độc hại, tàn dư thuốc trừ sâu, thói quen sống không lành mạnh,… Đồng thời có một phần lớn người dân chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ đến khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn khó chữa trị hoặc hiệu quả điều trị không được cao. Vì vậy, việc tầm soát ung thư tiêu hóa sớm là điều vô cùng quan trọng.

2. Tầm soát ung thư tiêu hóa là gì?

Khái niệm tầm soát ung thư có thể vẫn còn khá mới mẻ và đồng nghĩa với việc rất nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của nó cũng như các vấn đề liên quan. Trước hết, có thể kể đến một số bệnh ung thư đường tiêu hóa có tỉ lệ mắc cao nhất hiện nay như: Ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng và ung thư thực quản.

Trong đó, tầm soát ung thư tiêu hóa được định nghĩa là việc kiểm tra sức khỏe các cơ quan thuộc hệ thống đường tiêu hóa để phát hiện sớm bệnh ung thư. Bằng cách sử dụng các phương pháp tầm soát, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về sức khỏe được tiêu hóa của bạn.

3. Vì sao nên tầm soát ung thư tiêu hóa?

Những đối tượng có nguy cơ cao thì càng cần phải thực hiện tầm soát. Trong đó có các trường hợp sau:

  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá.

  • Tiền sử gia đình có người bị mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa hoặc người bị đa polyp đại trực tràng.

  • Sinh sống và làm việc thường xuyên trong môi trường độc hại

  • Có chế độ ăn uống không khoa học.

  • Người ở độ tuổi từ 40 trở lên nên làm các xét nghiệm định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa từ sớm

Ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa

Việc thăm khám sức khỏe định kỳ là điều nên làm với tất cả chúng ta. Trong đó có tầm soát ung thư tiêu hóa là một trong những dịch vụ quan trọng giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị đạt hiệu quả cao. Thực tế đã chứng minh, càng xác định được sớm giai đoạn phát triển của bệnh ung thư thì khả năng điều trị sẽ càng tăng cao hơn. Từ đó, sức khỏe của người bệnh cũng được đảm bảo. Ở Việt Nam, sự phát triển của y học cùng với các trang thiết bị hiện đại bệnh ung thư tiêu hóa hoàn toàn có thể phát hiện, tăng cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh. Điều kiện tiên quyết là nên thực hiện tầm soát bệnh định kỳ.

nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa từ sớm

Nội soi là một trong số những phương pháp tầm soát ung thư tiêu hóa.

Thông thường, những bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa đánh mất cơ hội chữa khỏi bệnh do phát hiện bệnh ở những giai đoạn cuối. Ngoài ra, khi phát hiện bệnh sớm sẽ giúp các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị đúng, hiệu quả. Khi đó bạn sẽ giảm được rất nhiều gánh nặng liên quan đến chi phí, tâm lý người bệnh và người thân trong gia đình.

4. Một số phương pháp tầm soát ung thư tiêu hóa hiệu quả

Hệ thống tiêu hóa gồm rất nhiều bộ phần khác nhau, vì thế, việc tầm soát ung thư tiêu hóa cũng phụ thuộc vào từng trường hợp, từng bộ phần khác nhau mà có phương pháp hiệu quả. Một số phương pháp phổ biến như sau:

- Nội soi dạ dày thực quản, nội soi trực tràng, nội soi đại tràng Sigma hoặc nội soi toàn bộ đại tràng: đây là phương pháp có ý nghĩa nhất trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa.

- Tìm máu ẩn trong phân (FOBT): là phương pháp đơn giản nhất, thực hiện ở những người chưa có đủ điều kiện nội soi tiêu hóa, khi FOBT dương tính, người bệnh sẽ được tư vấn nội soi đại tràng.

- Một số xét nghiệm chỉ điểm khối u có giá trị hỗ trợ thêm: CEA, CA 72-4, CA 19-9... - Nội soi ảo: là chụp cắt lớp vi tính đa dãy đường tiêu hóa, có khả năng dựng lại 3D đường tiêu hóa để phát hiện khối u. Phương pháp này đơn giản, không xâm lấn, không gây đau cho bệnh nhân, được áp dụng ngày càng rộng rãi.

5. Đến MEDLATEC để tầm soát ung thư tiêu hóa sớm

Bạn đã biết, tầm soát ung thư tiêu hóa có vai trò hết sức quan trọng để bảo vệ sức khỏe của chúng ta một cách tốt nhất. Chính vì vậy, một địa chỉ với những trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên, y bác sĩ tay nghề cao sẽ là sự lựa chọn sáng suốt của bạn. Trong đó, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở hỗ trợ người bệnh rất tốt trong việc tìm ra các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Không chỉ có các dịch vụ xét nghiệm chuẩn xác mà MEDLATEC còn là đơn vị tầm soát các bệnh ung thư trong đó có ung thư tiêu hóa cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác, từ đó giúp đỡ người bệnh duy trì sức khỏe thật ổn định để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mọi chi tiết về tầm soát ung thư tiêu hóa xin liên hệ theo tổng đài 1900565656 để được tư vấn tận tâm, nhiệt tình. Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào website medlatec.vn để tìm đọc những thông tin bổ ích cho mình nhé

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.