Tin tức

Tầm soát ung thư vòm họng như thế nào để kết quả chính xác nhất?

Ngày 07/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ở Việt Nam, trong tổng số người mắc bệnh ung thư thì tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vòm họng chiếm khoảng 12%. Đây là căn bệnh nguy hiểm, khó phát hiện ở giai đoạn sớm do biểu hiện của bệnh không rõ ràng. Vậy ung thư vòm họng là gì, có nguy hiểm không? Tầm soát ung thư vòm họng như thế nào? 

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư xuất hiện ở vòm họng. Căn bệnh thuộc dạng hiếm của ung thư vùng đầu mặt cổ, đa số đối tượng mắc bệnh đều ở khu vực Đông Nam Á.

Ung thư vòm họng xuất hiện ở vùng hầu họng

Ung thư vòm họng xuất hiện ở vùng hầu họng

Giai đoạn đầu của ung thư vòm họng rất khó để phát hiện. Những triệu chứng ban đầu tương tự với những căn bệnh thông thường không nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu, tế bào ung thư sẽ di căn đến nhiều cơ quan khác, đặc biệt là xương, gan và phổi.

2. Tầm soát ung thư vòm họng là gì?

Tầm soát nghĩa là thực hiện kiểm tra và xét nghiệm tình trạng bệnh để chẩn đoán tình trạng bệnh, dự đoán về cơ hội điều trị thành công. Với tầm soát ung thư vòm họng, người bệnh sẽ được kiểm tra ở các bộ phận tai, mũi, họng, vòm họng,…

Với tầm soát ung thư vòm họng, người bệnh sẽ được kiểm tra ở các bộ phận tai, mũi, họng, vòm họng,…

Tầm soát ung thư vòm họng giúp phát hiện bệnh sớm

3. Tầm soát ung thư vòm họng có thực sự quan trọng?

Việc tầm soát ung thư vòm họng là cực kỳ quan trọng. Bởi ngay từ những giai đoạn đầu khi cơ thể mới có những dấu hiệu bất thường, chưa tiến triển thành bệnh thì việc phát hiện ra những mầm mống gây bệnh sẽ giúp việc điều trị diễn ra kịp thời, tỉ lệ thành công cao.

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân chủ quan, không thực hiện tầm soát ung thư dẫn đến khi phát hiện ra thì bệnh đã rất nặng, gây khó khăn trong quá trình điều trị. 

Những người thường xuyên hút thuốc nên tầm soát ung thư vòm họng

Những người thường xuyên hút thuốc nên tầm soát ung thư vòm họng

Một số triệu chứng của giai đoạn đầu ung thư vòm họng bạn cần lưu ý:

  • Đau nhức đầu, cơn đau kéo dài, âm ỉ.

  • Ù tai, ù một bên, liên tục và tăng dần.

  • Nghẹt mũi, chảy máu mũi, có máu ở hỉ mũi.

  • Xuất hiện hạch ở cổ, càng về giai đoạn cuối hạch càng to, lở loét và gây đau.

  • Liệt dây thần kinh khiến tê mặt, lác mắt, liệt lưỡi,…

  • Tai bị nhiễm trùng.

  • Máu lẫn trong nước bọt.

  • Mất thính lực.

  • Mắc các bệnh về thần kinh mạch máu, tai mũi họng,…

Khi phát hiện những triệu chứng trên, người bệnh nên nhanh chóng đi khám và làm theo những chỉ dẫn có bác sỹ, tiến hành tầm soát ung thư vòm họng nếu bác sỹ yêu cầu.

Ngoài ra, các đối tượng sau nên thực hiện tầm soát ung thư vòng họm:

  • Những người từ 40 tuổi trở lên.

  • Những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, quan hệ tình dục không an toàn,…

4. Một số sai sót có thể xảy ra trong quá trình tầm soát ung thư vòm họng

Không phải lúc nào xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng cũng an toàn và chính xác 100%, có những rủi ro khi điều trị bệnh như:

Khó chẩn đoán bệnh

Nhiều trường hợp ung thư không có triệu chứng cụ thể hoặc là do căn bệnh quá nguy hiểm khiến các chuyên gia khó khăn trong việc chẩn đoán và thực hiện tầm soát.

Nguy cơ kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể xảy ra

Nguy cơ kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể xảy ra

Nguy cơ kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể xảy ra

Kết quả xét nghiệm tầm soát được đưa ra nhiều khi là âm tính dù người bệnh biết chắc bản thân đang mắc bệnh. Nếu vậy bạn hãy cứ nhận kết quả và thả lỏng tinh thần, trì hoãn phương pháp điều trị.

Nguy cơ kết quả xét nghiệm dương tính giả có thể xảy ra

Kết quả xét nghiệm tầm soát có thể bất thường mặc dù bạn không bị ung thư. Kết quả xét nghiệm dương tính giả (trường hợp kết quả cho thấy bạn mắc bệnh ung thư nhưng thực tế thì không phải) có thể khiến người thực hiện xét nghiệm lo lắng và phải thường xuyên theo dõi bằng nhiều xét nghiệm chuyên sâu, chẳng hạn như sinh thiết. 

Nguy cơ chẩn đoán sai có thể xảy ra

Kết quả chẩn đoán sai là:

  • Tế bào bình thường không có vấn đề gì nhưng chuyên gia lại chẩn đoán là tế bào ung thư.

  • Tế bào có nguy cơ đột biến những chuyên gia bác sĩ lại báo cáo những tế bào này bình thường.

Khi kết quả chẩn đoán không chính xác thì quá trình điều trị bệnh cũng không hiệu quả. Người cần điều trị lại không tiến hành điều trị, người không cần tiến hành điều trị lại phải điều trị. Do đó, việc tiến hành tầm soát ung thư vòm họng cần thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sỹ giỏi.

5. Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu uy tín?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có các gói tầm soát ung thư vòm họng , phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân. 

Thực hiện tầm soát ung thư vòm họng là kiểm tra tổng thể tai mũi họng bằng siêu âm phần mềm hoặc nội soi cứng. Các xét nghiệm sẽ lần lượt được thực thi để đạt được kết quả độ chính xác cao nhất.

MEDLATEC hiện là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng

MEDLATEC hiện là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm, chăm sóc tốt các bệnh nhân. Ngoài ra, cơ sở vật chất của bệnh viện hiện đại và đầy đủ, điều trị chủ đạo bệnh ung thư như cấy ghép tế bào gốc, xạ trị, phẫu thuật,...

Hiện MEDLATEC đã triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí đối với đa dạng các thẻ bảo hiểm của các công ty khác nhau như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, thẻ bảo hiểm Menulife,... Việc này sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Bên cạnh đó, để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa, bệnh viện còn hỗ trợ giải quyết thủ tục bảo lãnh ra viện cho khách hàng từ 7h - 18h tất cả các ngày trong tuần (bao gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết).

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về tầm soát ung thư vòm họng như thế nào, hãy liên hệ MEDLATEC để được giải đáp hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.