Tin tức

Tập gym bị đau cơ và cách giảm đau hiệu quả

Ngày 23/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tập gym là bộ môn được áp dụng rộng rãi giúp cân bằng vóc dáng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện ai cũng phải trải qua cảm giác bị đau nhức gây tình trạng mệt mỏi khó hoạt động. Tập gym bị đau cơ là chuyện bình thường nhưng bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả, xin mời bạn tham khảo qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Nguyên nhân tập gym bị đau cơ?

Đau cơ sau khi tập gym thường khá phổ biến, đó được xem là chuyện bình thường mà ai cũng từng gặp phải. Nhưng những vấn đề đau nhức sau khi tập luyện ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của bạn, khiến lúc làm việc và di chuyển cũng trở nên khó khăn. Vậy nguyên nhân tập gym bị đau cơ là do đâu? Người ta phân loại nguyên nhân khiến đau cơ thành hai nhóm:

  • Tích tụ axit: trong lúc tập luyện, lượng axit lactic từ cơ thể sẽ tiết ra, dần dần tích tụ khiến cơ bắp xảy ra tình trạng đau nhức.

  • Sự tổn thương của các sợi cơ: khi các sợi cơ liên tục vận động với cường độ mạnh sẽ khiến chúng dễ bị tổn thương và phá hủy, gây nên tình trạng ê ẩm, đau nhức cực độ.

Có nhiều nguyên nhân khiến tập gym bị đau cơ

Có nhiều nguyên nhân khiến tập gym bị đau cơ

Dấu hiệu đau cơ khi tập gym còn được hiểu là sự phản hồi tích cực từ các nhóm cơ cho ta biết chúng đang sẵn sàng để được phát triển. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tập sai cách, làm động tác không đúng kỹ thuật. Vì vậy bạn cần quan tâm cơ thể nhiều hơn, biết rõ nguyên nhân gây đau mỏi xuất phát từ đâu để kịp thời khắc phục.

2. Cách giảm đau khi tập gym

Đau cơ không phải là vấn đề quá nguy hiểm, cơn đau nó sẽ tan dần sau 72 tiếng tập luyện nên bạn đừng cảm thấy quá hoang mang. Nhưng nếu bạn mới tập gym mà không chịu đựng được cảm giác này, ảnh hưởng đến khả năng làm việc và hoạt động thì mời bạn tham khảo vài biện pháp giảm đau cơ hiệu quả cho người tập gym, cụ thể như sau:

2.1. Chườm đá lạnh

Đa phần người tập gym đều sử dụng nước đá lạnh như một biện pháp giảm đau an toàn nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể áp dụng bằng cách sử dụng một chiếc túi đá bao bọc bởi chiếc khăn với chất liệu mềm, rồi trực tiếp đặt trên nhóm cơ mà bạn thấy đau, cảm giác đau nhức sẽ từ từ biến mất dần. 

Chườm đá lạnh giúp giảm đau cơ khi tập gym

Chườm đá lạnh giúp giảm đau cơ khi tập gym

2.2. Chườm khăn ấm

Khăn ấm với nhiệt độ tầm 45 độ C khi đặt lên sẽ giúp xoa dịu cơn đau đồng thời hỗ trợ máu được lưu thông dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu, sử dụng khăn ấm còn có tác dụng giảm mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, vì thế bạn nên chườm 15 đến 20 phút mỗi ngày để cảm nhận sự hiệu quả.

2.3. Massage toàn thân

Massage toàn thân không chỉ giúp giảm đau hiệu quả mà đồng thời còn giúp các cơ được thư giãn và nghỉ ngơi sau buổi tập luyện tích cực. Mỗi ngày, trước khi đi  ngủ hãy tự massage tầm 15 phút để cơ thể được thoải mái kèm theo giấc ngủ được sâu và ngon hơn.

2.4. Ngủ đủ giấc

Ngủ như là liều thuốc tinh thần hỗ trợ bạn trong quá trình tập luyện mệt mỏi, tuy nhiên ngủ nhiều cũng không giúp bạn khá hơn được, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi cũng như giúp kiểm soát đồng hồ sinh lý một cách khoa học nhất. 

Ngủ đủ giấc giúp đảm đau cơ hiệu quả

Ngủ đủ giấc giúp đảm đau cơ hiệu quả

2.5. Thuốc giảm đau

Để vượt qua cơn đau người ta thường sử dụng thuốc giảm đau như một biến pháp tối ưu, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều, cần uống theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

3. Giải pháp để hạn chế tình trạng đau cơ khi tập gym

Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn ngừa cơn đau khi tập luyện. Một số gợi ý để bạn có thể dễ dàng rèn luyện mà không sợ đau đớn khi tập gym:

3.1. Làm nóng cơ thể

Cơ bắp sẽ không thể tự giãn hoặc lưu thông máu mạnh mẽ nếu như không có sự tác động của nhiệt, vì cơ thể cần được làm nóng để giảm bớt sự căng thẳng. Bạn không nhất thiết phải tập thêm, chỉ cần lựa chọn miếng dán nhiệt để thư giãn cho đỡ mất thời gian.

3.2. Khởi động kỹ trước khi tập gym

Khi thực hiện bất cứ môn thể thao nào thì việc khởi động luôn là điều bắt buộc phải thực hiện. Việc tập luyện ngay khi đến phòng tập sẽ khiến cơ thể bị đau đột ngột dẫn đến chuột rút hoặc thậm chí gây chấn thương nghiêm trọng. Hãy dành 10 đến 15 phút khởi động thật kỹ rồi mới bắt đầu tập luyện để các cơ được làm nóng và dễ thích nghi với trạng thái vận động.

3.3. Tập luyện đúng kỹ thuật

Một số nguyên nhân gây đau cơ khi tập gym đó chính là thực hiện động tác sai kỹ thuật, bạn cần đảm bảo lịch tập, điều chỉnh cường độ phù hợp với thể trạng, sức lực của bản thân. Hạn chế tập luyện liên tục, ép cơ thể thực hiện các bài tập nặng.

3.4. Uống nhiều nước

Trong cơ thể nước chiếm đến 75% đồng nghĩa với vai trò cực kỳ quan trọng, hỗ trợ đào thải nhóm axit lactic ra khỏi cơ bắp. Đặc biệt, nước giúp quá trình trao đổi diễn ra ổn định, giúp hạn chế đau cơ khi tập luyện. Hãy uống thật nhiều nước lọc mỗi ngày, có thể mang theo bình nước cá nhân đến phòng tập gym để cơ thể kịp thời được bổ sung.

Uống nhiều nước phòng ngừa đau cơ khi tập gym

Uống nhiều nước phòng ngừa đau cơ khi tập gym

3.5. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Bạn không thể nào tập luyện chăm nhưng lại sống với chế độ thức khuya dậy sớm, lúc đấy cơ thể không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến các cơ dễ bị tổn thương và đau nhức. Giấc ngủ vẫn luôn cần thiết, đó là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa cơn đau cơ kéo đến trong quá trình tập gym.

3.6. Ăn đủ chất

Con người sống là phải ăn nhưng ăn một cách có chọn lọc, vì thực phẩm giàu dinh dưỡng là yếu tố quyết định mức độ hiệu quả cũng như ngăn ngừa cơn đau mỗi khi tập luyện. Do đó, bạn cần khắt khe hơn trong vấn đề ăn uống qua chế độ bổ sung dưỡng chất khoa học, những thực phẩm như thịt bò, ức gà, cá hồi, trứng, rau xanh,..rất thích hợp để phát triển các nhóm cơ của bạn.

Ăn đủ chất giúp hạn chế tình trạng đau cơ

Ăn đủ chất giúp hạn chế tình trạng đau cơ

Muốn thành công trong việc tập gym bạn cần trải qua quá trình tập luyện khắt khe, bền bỉ và bài viết tập gym bị đau cơ đã giải thích rõ những nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp khắc phục sao cho thật hiệu quả. Chúng tôi mong các bạn có thể chịu đựng và cố gắng duy trì tập luyện chăm chỉ để sở hữu cho mình một thân hình vạn người mê. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.