Tin tức

Tất tần tật về hiện tượng chuột rút bắp chân khi mang thai

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chuột rút bắp chân khi mang thai là hiện tượng hay gặp trong thai kỳ. Vậy tại sao bà bầu hay bị chuột rút, cách khắc phục và điều trị ra sao cho hiệu quả? Tất cả các thắc mắc này sẽ được chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về hiện tượng chuột rút bắp chân khi mang thai

Hiện tượng chuột rútbà bầu là gì?

Chuột rút là hiện tượng rất phổ biến với hầu hết các bà bầu, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ. Vị trí bị chuột rút thường sẽ có cảm giác căng cứng, đau nhức và khó chịu. Đây là tình trạng co rút của các cơ, có thể xảy ra ở vùng hông, bụng, bắp chân, bàn chân, các ngón tay,...

Chuột rút bắp chân khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở hầu hết phụ nữ

Chuột rút là hiện tượng phổ biến ở hầu hết phụ nữ khi mang thai

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuột rút có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Đặc biệt là những biến đổi của cơ thể phụ nữ khi mang thai cùng với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chuột rút ở bà bầu.

Tại sao bà bầu hay bị chuột rút?

Những nguyên nhân cụ thể dẫn đến hiện tượng chuột rút bắp chân khi mang thai:

  • Vào những tháng cuối thai kỳ, em bé dần đạt trọng lượng tối đa dẫn đến áp lực lớn. Hai chi dưới gần như chịu toàn bộ sức nặng của thể. Đồng thời, các dây chằng bị chèn ép do thai lớn khiến cơ bắp làm việc nhiều và liên tục dẫn đến mệt mỏi. Điều này sẽ gây ra hiện tượng bà bầu bị chuột rút khi ngủ.

  • Thai lớn khiến tử cung giãn nở để tạo không gian khiến cho dây chằng nâng đỡ bị kéo căng quá mức. Sự thay đổi này là lý do gây ra tình trạng chuột rút bắp chân khi mang thai.

Thai lớn dần sẽ gây ra những chèn ép dây chằng nâng đỡ tử cung khiến cơ bị kéo căng

Thai lớn dần sẽ gây ra những chèn ép dây chằng nâng đỡ tử cung khiến cơ bị kéo căng

  • Khi mang thai, nhu cầu Canxi của cơ thể mẹ rất lớn vì còn phải cung cấp cho sự phát triển của em bé trong bụng. Việc thiếu hụt sẽ dẫn đến mẹ tự lấy Canxi của cơ thể để cho con. Điều này dẫn đến tình trạng co rút cơ diễn ra mạnh mẽ và gây ra hiện tượng chuột rút bắp chân ở bà bầu.

  • Thông thường, vào những tháng đầu, các bà bầu sẽ có hiện tượng ốm nghén dẫn đến ăn uống khó khăn. Do đó mà tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, chất khoáng, Vitamin và mất nước, rối loạn chất điện giải trở nên nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chuột rút bắp chân khi mang thai ở các bà bầu.

2. Cách trị chuột rút ở bà bầu?

Hiện tượng chuột rút bắp chân khi mang thai thường không gây hại đến sức khỏe của bà bầu và em bé. Tuy nhiên, chuột rút bắp chân sẽ gây ra các cơn đau, khó chịu và nhiều khi mẹ không thể đi lại hay vận động được. Hơn nữa, nếu các bà bầu bị chuột rút khi ngủ có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ liên tục làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ cần phải hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc. Vì không thể tránh khỏi hiện tượng vọp bẻ khi mang thai nên cần phải có cách trị chuột rút ở bà bầu hiệu quả thay thế cho thuốc.

Khi bị chuột rút bắp chân, các mẹ bầu có thể làm theo các phương pháp sau để cải thiện tình trạng nhanh chóng:

Thực hiện bài tập giảm đau

  • Chuột rút sẽ xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước. Khi đó, mẹ hãy thả lỏng chân, xoa bóp nhẹ nhàng rồi duỗi thẳng chân ra để kéo căng cơ bắp. Cong các ngón và bàn chân về phía cơ thể. Thực hiện động tác cho đến khi cơn co thắt kết thúc.

  • Mẹ bầu ngồi trên sàn ở tư thế giãn hai chân ra trước, thả lỏng toàn thân, xoay vòng mũi chân theo hướng kim đồng hồ. Dùng tay xoa đều các mũi chân theo hướng kim đồng hồ và hít thở đều. Lặp lại động tác 5 lần.

  • Mẹ đứng trước tường, đưa hai tay hướng về phía tường, lòng bàn tay úp vào trong. Chân phải đưa về phía sau. Chậm rãi di chuyển chân trái về phía sau đồng thời giữ thẳng gối chân phải. Phần gót chân không được rời khỏi mặt sàn. Hông hướng về phía sau, lưng thẳng và giữ ở tư thế căng cơ tối thiểu 30s. Sau 30s thì đổi chân.

Vận động nhẹ nhàng

Bên cạnh các bài tập để giảm tình trạng chuột rút bắp chân khi mang thai, mẹ cần chú ý không đứng hoặc ngồi quá lâu. Thường xuyên vận động nhẹ nhàng, đi bộ đều đặn không chỉ giúp cải thiện chuột rút mà còn giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng.

Các bài tập nhẹ nhàng giúp cải thiện tình trạng chuột rút và quá trình sinh nở dễ dàng hơn

Các bài tập nhẹ nhàng giúp cải thiện tình trạng chuột rút và quá trình sinh nở dễ dàng hơn

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Đối với mẹ bầu, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể rất cao vì phải nuôi thai nhi. Chính vì vậy, mẹ cần phải bổ sung nhiều dưỡng chất và cân bằng chúng thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Đặc biệt, cung cấp nhiều các loại thực phẩm có chứa chất khoáng, Vitamin, Canxi, Phospho, Kali,... để ngăn ngừa tình trạng chuột rút bắp chân.

Mẹ có thể bổ sung Canxi thông qua các loại hải sản, sữa, ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng hàm lượng Vitamin. Một số loại thực phẩm chức năng có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng thiếu hụt chất hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ không được tự ý uống bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm bổ sung nào mà chưa có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngâm chân

Ngâm chân với nước ấm và thảo mộc là cách giúp mẹ thư giãn và cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể. Điều này sẽ rất có lợi cho sức khỏe, đồng thời cũng giảm tình trạng chuột rút bắp chân hiệu quả. Nên ngâm chân trước vào buổi tối ít nhất 15 phút để giúp mẹ có ngủ ngon giấc và tinh thần thoải mái hơn.

Uống nước

Một việc vô cùng quan trọng là mẹ cần bù đắp nước cho cơ thể kể cả khi không thấy khát. Mang thai sẽ khiến mẹ đi tiểu nhiều, ra mồ hôi và nếu kết hợp ốm nghén sẽ gây mất nước. Do vậy mà mẹ cần uống nước nhiều để đảm bảo cân bằng và quá trình trao đổi chất không bị ảnh hưởng.

Massage

Massage là cách giảm các cơn đau và tình trạng căng tức hiệu quả khi bà bầu bị chuột rút. Bạn có thể massage thường xuyên kể cả khi không có hiện tượng gì để cơ bắp được thư giãn và máu lưu thông tốt.

Massage là cách giúp cơ thể thư giãn và hạn chế tình trạng chuột rút bắp chân

Massage là cách giúp cơ thể thư giãn và hạn chế tình trạng chuột rút bắp chân

HIện tượng chuột rút bắp chân khi mang thai mặc dù không nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ khiến mẹ bầu chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi. Trường hợp mẹ bị chuột rút kết hợp với sưng bắp chân, đau nhức, sờ có cảm giác nóng căng tức liên tục thì nên đến khám tại các cơ sở có uy tín.

Nếu bạn muốn được tư vấn hay đặt lịch kiểm tra sức khỏe cho mẹ bầu, hãy gọi theo số tổng đài: 1900.56.56.56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.