Tin tức

Testosterone - nội tiết tố đặc biệt quan trọng ở nam giới

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Testosterone được biết đến là một loại nội tiết tố đặc biệt quan trọng ở nam giới, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản, cơ và xương cũng như hệ nội tiết của cơ thể.

1. Testosterone là gì?

Đây là hormone có thể được tìm thấy ở cả cơ thể nam giới và nữ giới. Riêng đối với nam giới, đây là một hormone nội tiết tố quan trọng hơn cả.

Testosterone nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với nam giới

Testosterone - nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với nam giới

Phần lớn lượng hormone Testosterone (95%) được sản xuất tại tinh hoàn của nam giới, chỉ có 4% được sản xuất tại tuyến thượng thận và lượng rất nhỏ tại buồng trứng của phái nữ.

Đối với nam giới, hormone này có vai trò tạo nên đặc tính sinh dục và tạo cơ bắp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới sở hữu lượng hormone Testosterone cao gấp 10 lần so với nữ giới. Đồng thời, nồng độ này đạt mức cao nhất trong giai đoạn dậy thì nhưng sẽ bị lão hóa và giảm dần theo độ tuổi.

Tại các thời điểm khác nhau trong ngày, lượng Testosterone đo được của một người cũng sẽ có sự thay đổi, cụ thể là nồng độ hormone này vào buổi tối sẽ thấp hơn so với buổi sáng hay tăng sau khi vận động mạnh.

 Nồng độ Testosterone sẽ bị lão hóa và giảm dần theo độ tuổi

Nồng độ Testosterone sẽ bị lão hóa và giảm dần theo độ tuổi

2. Testosterone có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể nam giới?

Hầu hết mọi chức năng và mọi hệ cấu trúc của cơ thể nam giới đều chịu tác động lớn của hormone này.

2.1. Hệ nội tiết

Trong trục nội tiết sinh sản tinh hoàn - tuyến yên và vùng dưới đồi, hormone Testosterone là thành phần không thể thiếu. Tại tinh hoàn của nam giới có các tế bào Leydig chịu trách nhiệm sản xuất hormone này, sau đó được kích thích và kiểm soát bởi các hormone LH tại tuyến yên. Bài tiết Testosterone sẽ được điều hòa dựa theo cơ chế điều hòa ngược, có nghĩa là: khi lượng hormone này tiết ra quá thấp sẽ kích thích quá trình bài tiết LH ở tuyến yên và ngược lại.

Testosterone khi được vận chuyển vào trong máu sẽ tồn tại dưới 3 dạng, bao gồm: dạng tự do, dạng gắn SHBG và dạng liên kết lỏng lẻo với albumin. Tuy nhiên, trong đó hoạt tính sinh học chỉ có ở dạng liên kết lỏng lẻo với albumin và dạng tự do.

Loại hormone này cũng giúp quyết định và hình thành nên những đặc tính của nam giới như phát triển cơ bắp, giọng nói trầm, nét nam tính trên khuôn mặt, râu, lông tay chân, lông nách phát triển hơn và cả ham muốn tình dục của nam.

 Testosterone giúp quyết định và hình thành nên những đặc tính nam giới

Testosterone giúp quyết định và hình thành nên những đặc tính nam giới

2.2. Cơ quan sinh sản

Đây là hormone quan trọng đối với nam giới là bởi nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản:

- Cải thiện và nâng cao chất lượng tình dục: dương vật và tinh hoàn phát triển hơn, khả năng cương cứng của dương vật tốt hơn.

- Giúp gia tăng ham muốn tình dục.

- Tham gia vào quá trình hình thành và phát triển các mô của hệ thống sinh sản như tuyến tiền liệt,...

- Kiểm soát, chi phối sự sản xuất của tinh trùng ở cơ quan sinh sản.

Tuy nhiên, không có nghĩa là lượng hormone này càng cao sẽ càng tốt. Thực tế, lượng hormone chỉ nên được duy trì ở một ngưỡng nhất định. Việc can thiệp các biện pháp làm tăng Testosterone lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung: tinh hoàn nhỏ hơn, phì đại tuyến tiền liệt,...

2.3. Cơ và xương

Testosterone kích thích và thúc đẩy quá trình tăng trưởng của các mô, cải thiện và làm tăng cơ bắp thông qua việc tăng cường gắn protein.

Ngoài ra, quá trình phát triển hồng cầu hay mật độ xương cũng sẽ chịu tác động của của loại hormone này. Chính vì vậy mà một người bị gãy xương sẽ có khả năng hồi phục lâu hơn nếu người đó có nồng độ hormone này thấp.

2.4. Chuyển hóa chất béo

Quá trình chuyển hóa và tiêu thụ chất béo sẽ trở nên hiệu quả hơn nhờ vào sự có mặt của các hormone Testosterone. Do đó, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể sẽ tăng khi lượng hormone này giảm.

3. Nên tiến hành làm xét nghiệm Testosterone khi nào?

Nồng độ Testosterone toàn phần trong máu được xác định thông qua xét nghiệm Testosterone. Một số trường hợp nên tiến hành làm xét nghiệm đánh giá loại hormone này như:

- Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, đánh giá chức năng sinh sản nam giới kết hợp với các xét nghiệm nội tiết khác như FSH, LH,...

- Xác định nguyên nhân gây rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới để có phương pháp điều trị phù hợp.

- Nam giới gặp các vấn đề vô sinh hiếm muộn.

- Đánh giá tình trạng rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, vô sinh ở phụ nữ hoặc các trường hợp có biểu hiện nam hóa như rậm lông, râu, giọng nói trầm,...

- Kiểm tra các vấn đề bất thường về dậy thì ở trẻ: dậy thì muộn hoặc dậy thì sớm.

- Bất thường cơ quan sinh dục, bộ phận sinh dục ở trẻ sơ sinh.

- U buồng trứng, u tinh hoàn,...

Xét nghiệm Testosterone thường được chỉ định với nam giới bị hiếm muộn, vô sinh

Xét nghiệm Testosterone thường được chỉ định với nam giới bị hiếm muộn, vô sinh

Nồng độ Testosterone bình thường rơi vào khoảng từ 300 đến 1000 ng/dl. Tuy nhiên, nồng độ này có thể thay đổi tùy vào từng thời gian trong ngày. Đặc biệt, thời điểm trước 10h sáng là khi nồng độ hormone đạt mức cao nhất. Do vậy, mẫu máu tốt nhất để làm xét nghiệm nên được lấy vào khoảng thời gian đó.

Có một số loại thuốc điều trị có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm Testosterone. Vì vậy, trước khi xét nghiệm cần trao đổi trước với bác sĩ và ngưng sử dụng thuốc nếu cần thiết.

Với tầm quan trọng như vậy, việc theo dõi và kiểm soát nồng độ hormone Này là vô cùng cần thiết. Chủ động thăm khám và làm xét nghiệm sớm sẽ giúp bạn nắm được cụ thể về tình hình sức khỏe của mình, từ đó thay đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp.

 Xét nghiệm Testosterone kiểm tra sức khỏe sinh sản 

Xét nghiệm Testosterone kiểm tra sức khỏe sinh sản

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ xét nghiệm chất lượng cao với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, mọi thông tin khám chữa bệnh của khách hàng đều được cam kết bảo mật tuyệt đối.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng, MEDLATEC có áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm trên toàn quốc như Bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm Bảo Việt,...

Nếu cần được tư vấn hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp cơ sở y tế để được thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.