Tin tức

Thận trọng với những nguyên nhân gây ung thư dạ dày có thể gặp ở bất kỳ ai

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư dạ dày là một trong số những bệnh lý nguy hiểm dễ dàng cướp đi tính mạng của nhiều người. Điều đáng nói là do những nguyên nhân khác nhau mà hiện nay tỷ lệ người bị ung thư dạ dày ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa. Biết được những nguyên nhân gây ung thư dạ dày sẽ giúp chúng ta biết cách chủ động tìm biện pháp phòng ngừa bệnh lý này.

1. Một số kiến thức chung về bệnh ung thư dạ dày

1.1. Ung thư dạ dày là bệnh gì

Dạ dày thuộc hệ tiêu hoá, đảm nhận vai trò chứa đựng, nhào trộn và hấp thu một phần của chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Ung thư dạ dày là tình trạng đột biến và tăng sinh không kiểm soát của các tế bào cấu trúc bình thường ở dạ dày, thông qua hệ bạch huyết để xâm lấn đến các mô ở gần hoặc xa.

1.2. Ung thư dạ dày có những dạng nào

Bệnh ung thư dạ dày có các dạng phổ biến sau:

- Ung thư biểu mô tuyến

Dạng ung thư này chiếm tỷ lệ 90 - 95% người mắc bệnh. Đây là một dạng ung thư biểu mô ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày.

những nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày phát hiện và điều trị muộn có tỷ lệ tử vong cao

- U mô đệm ở đường tiêu hóa (GIST)

Đây là một dạng ung thư của các mô liên kết và xương. Nó có thể xuất hiện ở mọi vị trí của ống tiêu hóa nhưng nhiều nhất là ở dạ dày. Dấu ấn của bệnh được ghi nhận đó là các triệu chứng: đau bụng, thiếu máu, nôn ra máu, đại tiện có máu.

- Ung thư hạch

Đây là dạng ung thư mô hệ thống miễn dịch. Khi mắc bệnh, tại thành dạ dày sẽ có  các tế bào bạch cầu. Ung thư hạch dạ dày cũng là một dạng của nhóm Ung thư hạch không Hodgkin.

- Khối u Carcinoid

Khối u này xuất phát từ tế bào tạo hormone ở dạ dày và đa phần không lan sang cơ quan khác. Khối u thường phát triển chậm và ít khi có triệu chứng. Điều đặc biệt là ngay cả khi khối u đã ở giai đoạn di căn thì quan sát dưới kính hiển vi chúng vẫn có vẻ hết sức bình thường.

Ngoài các dạng phổ biến trên đây thì ung thư dạ dày còn có một số dạng ung thư khác hiếm gặp hơn như: biểu mô tế bào vảy, biểu mô tế bào nhỏ, bạch cầu,...

1.3. Bệnh ung thư dạ dày gồm mấy giai đoạn

Bệnh ung thư dạ dày có 5 giai đoạn tương ứng với mức độ tổn thương như sau:

- Giai đoạn 0: đây là giai đoạn đầu, còn gọi là ung thư biểu mô vì tế bào ung thư đang nằm ở niêm mạc dạ dày.

- Giai đoạn 1: tế bào ung thư đã xâm lấn đến lớp thứ 2 của dạ dày nhưng nó chưa lan đến các cơ quan khác nên chưa nguy hiểm.

- Giai đoạn 2: còn gọi là ung thư dưới cơ, tế bào ung thư đã xâm lấn qua niêm mạc dạ dày. 

Càng đến giai đoạn sau thì mức độ xâm lấn của tế bào ung thư dạ dày càng tăng

Càng đến giai đoạn sau thì mức độ xâm lấn của tế bào ung thư dạ dày càng tăng

- Giai đoạn 3: tế bào ung thư bắt đầu lan đến hạch bạch huyết cùng các cơ quan xa dạ dày.

- Giai đoạn 4: tế bào ung thư lan ra khắp cơ thể, tỷ lệ sống sót là rất thấp.

2. Những nguyên nhân gây ung thư dạ dày thường gặp nhất

2.1. Chế độ ăn uống

Trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày thì đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Cuộc sống càng bận rộn thì càng có nhiều người thích dùng đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Những thực phẩm này vô tình tạo áp lực cho dạ dày, khiến nó phải làm việc vất vả hơn nên dễ bị tổn thương và dễ hình thành khối u ác tính. Bên cạnh đó, thói quen ăn thực phẩm muối chua và đồ ăn mặn còn khiến cho quá trình làm việc của dạ dày bị quá tải nên dễ bị ung thư dạ dày.

Ngoài ra, thói quen ăn nhanh,nhai không kỹ cũng dễ gây tổn thương dạ dày vì nó làm cho các enzym trong tuyến nước bọt chưa kịp tiết ra cho nhiệm vụ bôi trơn và phân hủy thức ăn. Lúc ấy, vô tình công việc mà enzym phải làm lại được dồn cho dạ dày. Khi nhận được thức ăn nhai không kỹ thì dạ dày không kịp tiết ra lượng dịch vị đầy đủ để tiêu hóa thức ăn nên sinh ra tình trạng thức ăn bị ứ đọng, trào ngược dịch vị dạ dày, viêm loét dạ dày mãn tính và ung thư dạ dày.

2.2. Vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP là một trong các tác nhân có liên quan khiến cho dạ dày bị viêm loét. Vi khuẩn này sống trong lớp nhầy của dạ dày, chúng tiết ra chất kích thích cho dạ dày sản sinh axit nhiều hơn, tạo ra một số độc tố gây tổn thương và làm suy yếu tế bào bên dưới lớp nhầy có tác dụng bảo vệ dạ dày. Vi khuẩn này rất dễ lây qua việc dùng chung vật dụng ăn uống, qua nước bọt,... 

2.3. Di truyền 

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày và chiếm tỷ lệ tương đối cao. Nếu có người thân trong vòng 3 đời mắc bệnh này thì nguy cơ bạn mắc bệnh là rất cao. Riêng nhóm này cần ưu tiên khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày có thể là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày có thể là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày

2.4. Bệnh viêm loét dạ dày mãn tính

Viêm loét dạ dày không được điều trị hiệu quả, thường xuyên tái phát rất dễ trở thành mãn tính. Đặc biệt, bệnh viêm loét dạ dày mãn tính nếu không được điều trị tích cực, vết loét ngày càng lan rộng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

2.5. Bệnh thiếu máu ác tính

Thiếu máu là xảy ra khi lượng tế bào hồng cầu thấp hơn so với ngưỡng bình thường. Bệnh lý này thường là do cơ thể không thể hấp thụ vitamin B12 nên không có khả năng sản xuất đủ lượng hồng cầu cần thiết.

Nếu không được điều trị hiệu quả bệnh thiếu máu ác tính có thể dẫn đến tử vong hoặc gây ung thư dạ dày. Hiện nay, bệnh lý này đã có thể điều trị dễ dàng bằng cách tiêm hoặc trực tiếp bổ sung vitamin B12 vào máu.

2.6. Thói quen xấu

- Uống bia rượu

Một thời gian dài duy trì thói quen uống rượu bia sẽ làm cho chất độc tích tụ trong cơ thể và làm tổn thương gen. Hậu quả của nó là quá trình sao chép và phân chia của tế bào bị sai lệch. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân gây ung thư dạ dày thường gặp.

- Thuốc lá

Hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động có thể gây ra nhiều bệnh ung thư khác nhau trong đó có ung thư dạ dày. Bản thân khói thuốc lá có  nồng độ Nicotin cao và chứa rất nhiều chất độc hại có khả năng phá hủy nhanh chóng hệ hô hấp và hệ tiêu hóa.

Những người hít phải khói thuốc trong thời gian dài sẽ bị nhiễm chất cortisol từ đó gây viêm loét dạ dày, bị yếu niêm mạc dạ dày. Không những thế, nó còn làm cho lưu lượng máu đến dạ dày chậm hơn từ đó ngăn cản quá trình tiết dịch vị của dạ dày. Đặc biệt, thuốc lá còn làm giảm tác dụng của thuốc trị viêm loét dạ dày.

2.7. Nhóm máu

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy so với các nhóm máu khác thì người có nhóm máu O có nguy cơ cao hơn với bệnh ung thư dạ dày. Điều này được lý giải do nhóm máu O rất dễ hấp thụ vi khuẩn Helicobacter làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

2.8. Phẫu thuật dạ dày

Những người từng trải qua phẫu thuật dạ dày cũng được xếp vào nhóm có nguy cơ cao với ung thư dạ dày. Vì thế, khi biết được những nguyên nhân gây ung thư dạ dày thì những người này nên kiểm tra định kỳ để tầm soát ung thư dạ dày, phát hiện và điều trị bệnh ở những giai đoạn đầu thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khám sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết giúp tầm soát và phát hiện sớm ung thư dạ dày

Khám sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết giúp tầm soát và phát hiện sớm ung thư dạ dày

2.9. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân gây ung thư dạ dày phổ biến trên đây thì các yếu tố như giới tính, tuổi tác, môi trường sống,... cũng có thể trở thành tác nhân gây ra bệnh lý này:

- Tuổi tác và giới tính

Tỷ lệ người ở độ tuổi trên 40 có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất. Bên cạnh đó, nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

- Môi trường sống

Ở trong môi trường sống ô nhiễm trong một thời gian dài như: nguồn nước bẩn, thực phẩm bẩn, không khí bẩn,... làm độc tố tích tụ nhiều hơn trong cơ thể từ đó gây đột biến gen. Đây chính là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày.

Tiên lượng sống của bệnh ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Vì thế, khi biết được những nguyên nhân gây ung thư dạ dày trên đây, nếu thấy mình thuộc nhóm có nguy cơ, hãy khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần để phát hiện viêm loét dạ dày, điều trị triệt để, ngăn chặn nguy cơ tiến triển ung thư dạ dày. Việc làm này cũng sẽ giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày từ những giai đoạn đầu từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân được đánh giá cao trong lĩnh vực kiểm tra sức khỏe, khám và xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày cho kết quả nhanh và chính xác. Nếu bạn cần hỗ trợ bất cứ vấn đề nào liên quan đến bệnh lý này, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi để được chuyên viên y tế giúp đỡ kịp thời và chính xác.

 

Tiên lượng sống của bệnh ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.