Tin tức

Thanh niên 24 tuổi đứng trước nguy cơ vô sinh do chủ quan với biểu hiện đau tức hay gặp

Ngày 15/03/2021
Ban biên tập
Theo số liệu thống kê có tới 15% nam giới có nguy cơ mắc căn bệnh này, đây là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nhiều nam giới cũng như ảnh hưởng đến chất lượng “chuyện chăn gối vợ chồng”.

Hoang mang mắc bệnh “lạ” và nguy cơ gây vô sinh

Bệnh nhân H.Đ.C., 24 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội xuất hiện triệu chứng đau tức vùng bẹn bìu trái 2 năm nay. Những ngày đầu, anh chủ quan chỉ nghĩ là đau tức bình thường, nhưng càng về sau, bệnh không thuyên giảm, đau liên tục và có dấu hiệu tăng dần.

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị sớm 

Đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, anh C., được khám lâm sàng và làm xét nghiệm chuyên sâu. Tuy nhiên, anh C., rất hoang mang về căn bệnh “lạ” mà trước đây chưa từng nghe thấy cho đến khi bác sĩ cho biết kết quả bị suy giãn tĩnh mạch thừng tinh trái cấp độ III nên có chỉ định phẫu thuật.

Được bác sĩ tư vấn và tìm hiểu về căn bệnh này, anh C., biết được nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ gây vô sinh.

Cảnh giác 15% nam giới có nguy cơ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Chia sẻ về bệnh suy giãn tĩnh mạch thừng tinh, BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn bất thường của đám rối tĩnh mạch trong bìu, có khoảng 15% nam giới bị bệnh này, thường xảy ra ở lứa tuổi sau dậy thì. 

Bệnh chia ra làm 4 cấp độ, ở cấp độ từ 0 - II thường không có các dấu hiệu cụ thể. Chỉ đến khi giãn đến độ II, III - mức độ buộc phải điều trị, bệnh nhân mới có triệu chứng đau, nặng nề vùng bìu, bẹn, thấy rõ các búi mạch bị giãn, ngoằn ngoèo như búi giun.

phẫu thuật điều trị suy giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh nhân điều trị vi phẫu tĩnh mạch tinh tại khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC

Bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt ngày thường, tuy nhiên BS Thưởng khuyến cáo: Nếu không điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với vô sinh hoặc suy sinh dục do loạn dưỡng tinh hoàn. Bởi bệnh làm cho số lượng tinh trùng giảm, chất lượng giảm sút, máu ứ đọng làm tăng nhiệt độ tinh hoàn ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của nam giới sa kết hôn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giãn tĩnh mạch thừng tinh chiếm khoảng 19-41% các trường hợp nam giới bị vô sinh tiên phát và khoảng 45-85% các trường hợp vô sinh thứ phát.

Dấu hiệu nên đi khám loại trừ mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh

Theo BS Thưởng, khi xuất hiện những dấu hiệu sau đây, nam giới nên chủ động đi khám ở các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, loại trừ nguyên nhân suy giãn tĩnh mạch thừng tinh gồm:

- Bìu to lên bất thường, xuất hiện những mạch máu ở dưới da bìu;

- Khi giãn mạch thừng tinh nặng sẽ thấy vùng bìu sưng to lên;

- Sưng to bất thường, khó chịu ở vùng bìu, bẹn;

- Tinh hoàn có biểu hiện bên to bên nhỏ;

- Thể tích tinh hoàn nhỏ hơn so với người cùng tuổi;

- Có thể sờ thấy thừng tinh dày lên, có tương đối nhiều tĩnh mạch giãn mềm, nổi ngoằn nghèo như búi giun trên da.

Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nên điều trị thế nào?

Đối với trường hợp của bệnh nhân C., bác sĩ Thưởng cho biết, cần phải thực hiện vi phẫu tĩnh mạch tinh (mổ mở, thắt các tĩnh mạch bị suy) để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng sau này.

Do được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân đã xuất viện ngay sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

thăm khám và thực hiện vi phẫu thuật để tránh các biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nên thực hiện vi phẫu tĩnh mạch tinh (mổ mở, thắt các tĩnh mạch bị suy) để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng sau này

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và tránh tái phát sau mổ, các bác sĩ lưu ý, bệnh nhân nên tìm đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực hiện thăm khám, điều trị.

Tùy vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ có chuyên môn cao sẽ tìm chính xác các búi tĩnh mạch bị suy, không làm tổn thương đến ống dẫn tinh gây các biến chứng nguy hiểm ở người bệnh. 

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.